Cảnh giác với Nấm da chân: Biểu hiện, nguyên nhân, cách chữa nấm da chân

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Bác sĩ Bùi Thị Thanh Hoa
Bác sĩ Bùi Thị Thanh Hoa
Bác sĩ hiện công tác tại VNVC Có kinh nghiệm trong lĩnh vực Nội Nhi và Da liễu.
Xuất bản: 03/11/2020, Cập nhật lần cuối: 01/08/2023

Mùa mưa hoặc môi trường ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho nấm da bàn chân phát triển. Nấm bàn chân gây cảm giác đau, ngứa, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Nấm bàn chân
Bệnh nấm da chân gây ngứa ngáy, thậm chí gây lở loét nếu không được điều trị sớm - Ảnh: BookingCare

Nấm da chân (dân gian thường gọi là "Nước ăn chân") là căn bệnh rất dễ gặp và dễ phát triển trong môi trường có điều kiện khí hậu như Việt Nam. Bệnh nhân bị nấm da chân nên sớm thăm khám với bác sĩ Da liễu để tránh nấm da lan rộng, gây ra nấm móng chân.

Trong bài viết dưới đây, BookingCare sẽ giới thiệu với bạn về các dấu hiệu, nguyên nhân của nấm da chân và các bác sĩ trị nấm da giỏi giúp tình trạng bệnh nhanh chóng thuyên giảm, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bài viết được cố vấn và kiểm duyệt chuyên môn bởi Bác sĩ Da liễu Bùi Thị Thanh Hoa.

Biểu hiện của nấm da chân

Nấm da chân là bệnh nấm da thường gặp, có thể lây nhiễm ở bất kỳ phần nào của bàn chân, nhưng phần lớn thường mọc ở giữa các ngón chân. Khu vực phổ biến tiếp theo là lòng bàn chân. Khi bị nấm da chân, bệnh nhân thường sẽ nhận thấy sự xuất hiện của những dấu hiệu sau:

  • Nấm ở mu bàn chân:  Vùng da bị bệnh xuất hiện các mảng da màu đỏ có kích thước từ 1-5mm, có vảy và cực kỳ ngứa. Bờ gờ cao, mọc những mụn nước nhỏ li ti, vảy da, có hình dạng tròn hoặc vòng cung, ở khu vực giữa thương tổn làn da trông bình thường.
  • Nấm ở kẽ ngón chân: Các tổn thương thường xuất hiện ở ngón thứ 3 hoặc thứ 4 trên bàn chân. Lúc đầu da ở các khu vực này bị khô lại, sau đó bong tróc, trường hợp bị nặng sẽ dẫn đến lở loét, viêm nhiễm, mưng mủ, đồng thời mọc cả mụn nước, cực kỳ đau đớn và khó chịu.
  • Nấm ở lòng bàn chân: Xuất hiện các vùng da màu hồng hoặc đỏ phân rõ ranh giới với các vùng da lành. Các mảng da bị bệnh có kích thước nhỏ hoặc lớn, mật độ ít hoặc nhiều tùy thuộc vào tình trạng bệnh.
  • Nấm da bong nước: Vị trí phát bệnh thường ở mu bàn chân hoặc lòng bàn chân, với triệu chứng là các nốt mụn ngứa  và đau.

Trường hợp bị nấm chân nặng, người bệnh có thể gặp phải tình trạng lở loét, mụn nhọt, dày sừng đau đớn, loét bàn chân thường gặp nhất ở những người bệnh có sức đề kháng, hệ miễn dịch yếu hoặc các trường hợp nười bệnh bị tiểu đường.

Hình ảnh nấm da chân
Hình ảnh nấm da chân - Ảnh: Pinterest

Nấm da chân không nguy hiểm nếu như được điều trị sớm. Nếu để lâu, bệnh nấm da bàn chân có thể tiến triển thành lở mụn mủ, loét nông, dày sừng gây đau đớn. 

Nguyên nhân gây nấm da chân

Bã nhờn được coi là chất có tính ức chế nấm. Tuy nhiên, khu vực bàn chân không có bã nhờn nên rất dễ bị nhiễm nấm. Nấm chân là bệnh ngoài da xảy ra chủ yếu do loại nấm ngoài da có tên là Trichophyton rubrum, hoặc đôi khi là do các loại nấm khác ví dụ như Candida (kẽ ngón).

Nấm chân dễ phát triển trong khí hậu ấm áp, ẩm ướt, đặc biệt là vào các mùa mưa và các trường hợp sau:

  • Sử dụng chung hồ bơi, vòi tắm hoa sen, khăn tắm
  • Mang giày dép chặt, không thông thoáng khiến chân tiết nhiều mồ hôi hoặc giày, tất bị nhiễm nấm
  • Ra mồ hôi chân nhiều
  • Mắc bệnh tiểu đường hoặc hệ thống miễn dịch yếu
  • Tuần hoàn ngoại vi kém hoặc phù bạch huyết
  • Sử dụng corticosteroid toàn thân hoặc thuốc ức chế miễn dịch

Phân biệt nấm da chân với một số bệnh da liễu khác

Bệnh nấm da chân có những biểu hiện dễ nhầm lẫn với một số bệnh da liễu khác. Do đó, bệnh nhân không thăm khám với bác sĩ mà tự điều trị nấm bàn chân tại nhà rất dễ khiến bệnh nặng hơn do điều trị sai.

Để xác định bệnh nấm da chân, ngoài quan sát bằng mắt thường thì các bác sĩ có thể tiến hành soi tươi KOH dưới kính hiển vi chẩn đoán nấm da, nấm móng. Nấm da chân cần chẩn đoán phân biệt với:

  • Chàm bàn chân – hay gọi là tổ đỉa (pedopompholyx),
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng do độ ẩm dai dẳng giữa các ngón chân dính chặt vào nhau
  • Viêm da dị ứng tiếp xúc với thành phần của giày dép (chẳng hạn như chất tăng tốc cao su, keo dán giày, kali dicromat được sử dụng làm chất thuộc da hoặc thuốc nhuộm vải)
  • Bệnh vảy nến bàn chân
  • Mụn mủ lòng bàn chân
  • Dày sừng da bàn chân

Cách trị nấm da chân 

Khi bệnh tiến triển, da có thể bị nứt, ngứa gãi nhiều dẫn đến nhiễm trùng da do vi khuẩn và viêm mạch bạch huyết. Nếu để nấm phát triển quá lâu, nấm da chân có thể lây lan sang móng chân, ăn chất sừng trong móng, tình trạng này gọi là bệnh nấm móng. 

Điều trị bệnh nấm chân thường sử dụng thuốc kháng nấm, dùng đường bôi nếu tình trạng nấm nhẹ và dùng đường uống nếu bị nấm da chân nặng.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng một số thuốc kháng histamin để chống ngứa, thuốc kháng sinh và sát khuẩn tại chỗ nếu bội nhiễm thêm.

Khi sử dụng thuốc bôi điều trị nấm da chân, bệnh nhân cần lưu ý:

  • Bôi thuốc đúng cách, đúng liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ Da liễu
  • Bôi thuốc ra vùng da lành khoảng 2 cm, sau khi khỏi triệu chứng vẫn bôi thêm 2 tuần.

Khi dùng thuốc điều trị toàn thân, bệnh nhân cũng cần chú ý:

  • Thông báo với bác sĩ nếu bệnh nhân có bệnh lý gan, mật
  • Nhiều loại thuốc kháng virut, thuốc chống ung thư, thuốc ức chế miễn dịch,... không được dùng chung
  • Thận trọng với người đang dùng thuốc kháng acid dạ dày, phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú
  • Nếu như có biểu hiện mệt mỏi, ăn uống kém, chán ăn, đầy bụng, vàng da vàng mắt, tiểu vàng... khi đang dùng thuốc, cần báo ngay với bác sĩ Da liễu để xử lý kịp thời

Để tránh các tác dụng phụ của thuốc, bệnh nhân không tự ý mua thuốc về sử dụng mà cần có chỉ định của bác sĩ.

Điều trị nấm da chân với Bác sĩ Da liễu

Các bạn đọc bị tiểu đường (đối với những người mắc bệnh tiểu đường, những vấn đề chân rất phổ biến và có thể gây biến chứng nghiêm trọng) nên đi khám bác sĩ ngay nếu nghi ngờ bị nấm da chân. Ngoài ra, hãy đi khám bác sĩ nếu bạn có dấu hiệu nhiễm trùng - sưng, chảy mủ, sốt.

Bác sĩ trị nấm da chân ở TPHCM

1. BS CKI Trương Thị Tuyết Hoa

Địa chỉPhòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1
20-22 Dương Quang Trung, Phường 12, Quận 10, TPHCM
Lịch khámThứ hai - thứ Bảy: 7h30 - 15h30

BS CKI Trương Thị Tuyết Hoa có gần 30 năm công tác trong lĩnh vực Nội tổng quát - Da liễu. BS Tuyết Hoa có thế mạnh đối với nhóm da liễu bệnh lý khi chuyên thăm khám, tư vấn, điều trị các bệnh như:

  • Bệnh da dị ứng: Mày đay, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, sẩn ngứa…
  • Các bệnh da do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng: Viêm mô bào, viêm nang lông, chốc, chàm vi khuẩn, nấm, ghẻ, hắc lào
  • Các bệnh da do virus: Thủy đậu, zona thần kinh, mụn cóc, u mềm lây…

BS Tuyết Hoa hiện có lịch khám đều đặn tại Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược 1, tuy nhiên bác sĩ chỉ nhận thăm khám bệnh nhân từ 15 tuổi trở lên, bạn đọc có nhu cầu thăm khám nên lưu ý.

Bác sĩ Trương Thị Tuyết Hoa
Bác sĩ Trương Thị Tuyết Hoa có thế mạnh da liễu bệnh lý - Ảnh: umcclinic.com.vn

2. BS CKII Trần Thị Hoài Hương

Địa chỉPhòng khám Da liễu Táo Đỏ: 30/1A Ngô Thời Nhiệm, Phường 7, Quận 3, TPHCM
Lịch khám
  • Thứ Tư: 16h30 - 18h45 
  • Thứ Bảy: 9h00 - 11h00

BS CKII Trần Thị Hoài Hươngbác sĩ da liễu đáng tin cậy tại TPHCM, có khả năng thăm khám chuyên sâu cả da liễu bệnh lý và da liễu thẩm mỹ. Không chỉ giỏi chuyên môn, BS Hoài Hương còn được bệnh nhân quý mến nhờ cách tư vấn tận tình, tỉ mỉ, chu đáo, dễ hiểu. Bạn đọc gặp những vấn đề với nấm da chân có thể tìm gặp bác sĩ để nhận tư vấn.

Một số thông tin về BS Hoài Hương:

  • Trưởng Khoa Dinh Dưỡng bệnh viện Da Liễu TPHCM
  • Nguyên Phó trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TPHCM
  • Hội viên chi hội Da Liễu Hồ Chí Minh, hội viên Hội Da Liễu Việt Nam
  • Bác sĩ nhận khám mọi độ tuổi

3. ThS.BS Trình Ngô Bỉnh

Địa chỉPhòng khám Chuyên khoa Da liễu PRO SKIN: 50 Đường số 65, KDC Tân Quy Đông, Phường Tân Phong, Quận 7, TPHCM
Lịch khámThứ sáu: 13h00 - 19h00

ThS.BS Trình Ngô Bỉnh hiện có lịch khám tại cả Bệnh viện FV và phòng khám Pro Skin, tuy nhiên lịch khám cụ thể tại Bệnh viện FV thì BookingCare vẫn chưa cập nhật được. 

ThS.BS Trình Ngô Bỉnh khám và điều trị các bệnh lý về da cho cả người lớn và trẻ em ví dụ như mụn, chàm, viêm da cơ địa, ngứa, nấm da,... Với thời gian công tác lâu dài tại các Bệnh viện quốc tế như Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện FV, Bác sĩ Bỉnh có chuyên môn giỏi và tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Thạc sĩ, Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh
Thạc sĩ, Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh có nhiều năm kinh nghiệm thăm khám da liễu - Ảnh: proskin.vn

Bác sĩ trị nấm da chân ở Hà Nội

1. ThS.BS Phạm Đăng Bảng

Địa chỉPhòng khám Chuyên khoa Da liễu TTclinic: số 266, phố Mai Anh Tuấn, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội
Lịch khámCả tuần: 8h30 - 18h30 (riêng chủ nhật chỉ làm tới 16h30)

ThS.BS Phạm Đăng Bảng là cái tên đáng tin cậy, được nhiều anh chị em trong cộng đồng chăm sóc da liễu biết đến với hơn 20 năm kinh nghiệm (trong đó có 15 năm công tác tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và đồng thời là Giảng viên Bộ môn Da liễu - Trường Đại học Y Hà Nội).

Bác sĩ đã từng tiếp xúc với nhiều trường hợp bệnh nhân nấm da đầu, nấm móng tay, móng chân, nấm da chân,... và điều trị thành công, hiệu quả. Hiện Bác sĩ đã dừng công tác tại Bệnh viễn Da liễu Trung ương và chỉ có lịch khám tại phòng khám riêng.

2. ThS.BS Hoàng Văn Tâm

Địa chỉPhòng khám Chuyên khoa Da liễu Pema+: TT 03 khu liền kề, 609 Trương Định, Phường Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội
Lịch khám
  • Thứ Tư: 18h00 - 19h00
  • Thứ Bảy: 10h00 - 11h00

ThS.BS Hoàng Văn Tâm là bác sĩ trẻ nhưng sở hữu vốn kiến thức chuyên môn vững vàng và hơn 10 năm kinh nghiệm. Bác sĩ đang đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng như:

  • Phó khoa điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung Ương
  • Phó chủ tịch hội bác sĩ Da liễu trẻ Việt Nam. 

Bạn đọc có thể thăm khám nấm da chân miễn phí (phí khám) với bác sĩ Tâm tại Phòng khám Da liễu Pema +, chi phí sẽ chỉ phát sinh khi tiến hành xét nghiệm chẩn đoán, điều trị,...

Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Văn Tâm
Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Văn Tâm hiện công tác tại Bệnh viện Da liễu Trung ương - Ảnh: dalieu.vn

3. ThS.BS Nguyễn Thị Mai Dung

Địa chỉPhòng khám Da Liễu Hà Nội (Cơ sở Trần Đại Nghĩa): 83 Trần Đại Nghĩa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Lịch khámCả tuần: 8h30 - 19h30

ThS.BS Nguyễn Thị Mai Dung tốt nghiệp Thạc sĩ Da liễu tại Đại học Y Hà Nội và hiện là Giám đốc Phòng khám Da liễu Hà Nội. Dưới đây là quá trình công tác của ThS.BS Nguyễn Thị Mai Dung:

  • Giám đốc Phòng khám Da liễu Hà Nội (2017 - nay)
  • Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Hà (2015 - 2017)
  • Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc (2011 - 2015)
  • Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình (2008 - 2011)

Bác sĩ có thế mạnh thăm khám các bệnh da liễu như bệnh viêm da, dị ứng da, nấm da (nấm da đầu, nấm da chân,...). Chi phí thăm khám tại Phòng khám Da liễu Hà Nội cũng khá hợp lý là 150.000đ/ lượt.

Nếu có dấu hiệu nấm bàn chân nhưng chưa sắp xếp được thời gian đi khám, bệnh nhân nên thăm khám với các bác sĩ Da liễu từ xađể được tư vấn tình trạng và định hướng phương pháp điều trị, tránh để bệnh nặng hơn.

Cách phòng bệnh nấm da chân

Nấm da chân ảnh hưởng ít nhiều đến tâm sinh lý và sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, mỗi người nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh nấm da chân, đặc biệt là những người có nguy cơ nhiễm nấm da chân cao:

  • Rửa chân hàng ngày và lau khô cẩn thận.
  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn lau chân, giày, tất,...

  • Đeo tất làm bằng sợi bông hoặc len, và thay đổi chúng một hoặc hai lần một ngày, hoặc thường xuyên hơn nếu chúng bị ẩm ướt.

  • Tránh đi những đôi giày làm bằng vật liệu tổng hợp như cao su.

  • Hạn chế đi giày, nên đi dép càng nhiều càng tốt.

  • Mang giày dép bảo vệ, kể cả đi dép khi vào trong phòng thay đồ tại những nơi công cộng
  • Để phòng tái phát nấm chân, nên bôi bột chống nấm vào chân và bên trong đôi giày của bạn mỗi ngày.

  • Sớm thăm khám với bác sĩ Da liễu khi có dấu hiệu nấm bàn chân.

Như vậy, trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh nấm da chân mà BookingCare muốn chia sẻ với bạn đọc. Bệnh nấm da chân là bệnh dễ gặp và cũng dễ tái phát, để phòng tránh bệnh hiệu quả, bạn đọc chú ý xây dựng thói quen sinh hoạt, kết hợp việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cùng những lưu ý bên trên BookingCare có đề cập.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Trị nấm da chân với Bác sĩ Da liễu Hà Nội - TPHCM. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Sau đây là một số bác sĩ giỏi chuyên Khám chữa bệnh Da liễu từ xa Hà Nội - TPHCM. Bệnh nhân có thể đặt lịch ngay tại đây để được tư vấn

Tài liệu tham khảo
1. http://benhviendalieuhanoi.com/nam-ban-chan/
2. https://suckhoedoisong.vn/nam-da-chan-cho-xem-thuong-n165415.html
3. https://en.wikipedia.org/wiki/Athlete%27s_foot
4. https://cih.com.vn/forum/cam-nang-suc-khoe/299-em-ba-na-m-da-cha-n-ia-u-tra-a-a-ua.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/