Cắt bao quy đầu có được bảo hiểm không? Mức bảo hiểm như thế nào?

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Người kiểm duyệt: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 19/04/2023, Cập nhật lần cuối: 25/04/2023

Dịch vụ cắt bao quy đầu là tiểu phẫu đơn giản và được nhiều nam giới quan tâm. Vậy dịch vụ này có được hưởng bảo hiểm y tế không và cụ thể như thế nào, mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết này.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Cắt bao quy đầu có được bảo hiểm không? Mức bảo hiểm như thế nào?

Cắt bao quy đầu là một trong những tiểu phẫu đơn giản được thực hiện phổ biến tại cả các bệnh viện công lập và cơ sở tư nhân. Chi phí của tiểu phẫu này không quá cao, thông thường là dưới 10 triệu đồng. Vậy tiểu phẫu này có được chi trả bảo hiểm y tế không và cụ thể được hưởng mức như thế nào mời bạn đọc tham khảo nội dung dưới đây.

Lưu ý rằng, việc chi trả bảo hiểm để hiểu rõ được cũng tương đối phức tạp, hơn nữa còn đặc thù với từng trường hợp người bệnh. Vì vậy các thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo và khái quát nhất về chi trả bảo hiểm y tế cho phẫu thuật bao quy đầu.

Ngoài bảo hiểm y tế nhà nước, nhiều người bệnh còn tham gia các loại bảo hiểm tư nhân. Trường hợp này người bệnh cần kiểm tra thông tin cụ thể bằng cách liên hệ đến công ty bảo hiểm mà mình đang tham gia để được giải đáp.

Cắt bao quy đầu có được bảo hiểm không?

Theo quy định của Bộ Y tế, cắt bao quy đầu là thủ thuật được chi trả bảo hiểm y tế. Mức chi trả theo quy định chung của cơ quan chức năng. Dưới đây, BookingCare sẽ tổng hợp nội dung đơn giản, dễ hiểu nhất để bệnh nhân có thể hình dung về chi trả bảo hiểm y tế (nhà nước) cho trường hợp cắt bao quy đầu.

Bệnh viện công lập

Với bệnh viện công lập, khi sử dụng bảo hiểm y tế đúng tuyến sẽ được hưởng 80% chi phí (95% chi phí đối với một số thẻ bảo hiểm y tế cho nhóm người đặc thù). Bạn đọc cần xem thẻ bảo hiểm y tế của mình đăng ký tại cơ sở y tế nào, cơ sở y tế đó thuộc tuyến khám chữa bệnh nào.

Hiện tại từ ngày 01/01/2021 đã có quyết định thông tuyến bảo hiểm y tế tuyến tỉnh. Tức, nếu thẻ bảo hiểm đăng ký tại tuyến xã/phường, người bệnh sẽ được hưởng mức 80% với điều trị nội trú.

Hiện tại, chi phí cắt bao quy đầu tại một số bệnh viện công lập có công khai bảng giá là khoảng 1.200.000đ, với phẫu thuật phương pháp truyền thống. Đây chỉ là chi phí phẫu thuật, chưa có phí khám, xét nghiệm trước phẫu thuật và thuốc sau phẫu thuật. Theo chia sẻ của các bệnh nhân trên diễn đàn, tổng chi phí phẫu thuật cắt bao quy đầu ở bệnh viện công lập tuyến đầu khoảng 3 triệu đồng khi chưa có bảo hiểm.

Vì vậy, nếu bệnh nhân có bảo hiểm đúng tuyến theo quy định, được thanh toán 80% thì chi phí phẫu thuật cần chi trả sẽ rơi vào khoảng dưới 1 triệu đồng.

Lưu ý rằng với phương pháp phẫu thuật khâu thẩm mỹ hoặc cắt bằng máy thuộc danh mục dịch vụ và chưa được bảo hiểm y tế chi trả. Nên nếu lựa chọn phẫu thuật bằng phương pháp này thì người bệnh cũng không cần quá quan tâm về việc bảo hiểm chi trả như thế nào.

Cơ sở y tế tư nhân

Hiện tại, có rất nhiều bệnh viện, phòng khám tư nhân được áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế trong danh mục khám chữa bệnh của mình. Tuy nhiên, áp dụng theo đúng quy định, khung của bảo hiểm.

Với các cơ sở y tế tư nhân việc chi trả bảo hiểm sẽ phức tạp hơn. Với phẫu thuật bao quy đầu, trong trường hợp cơ sở đó sử dụng các loại vật tư, dụng cụ,... trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả, người bệnh vẫn được hưởng bảo hiểm theo đúng quy định.

Tuy nhiên, thông thường tại bệnh viện, phòng khám tư nhân có rất ít các danh mục được chi trả nên thực tế, có thể người bệnh có bảo hiểm đúng tuyến nhưng chi phí được chi trả lại tương đối ít so với tổng chi phí phẫu thuật.

Ví dụ, hiện tại chi phí cắt bao quy đầu bằng phương pháp truyền thống tại bệnh viện, phòng khám tư nhân khoảng 6 triệu đồng. Nhưng thực tế, trong số này chi phí được chi trả bảo hiểm chỉ khoảng 1-2 triệu đồng. Nếu được hưởng 80% đúng tuyến thì người bệnh cũng cần chi trả từ 4-5 triệu đồng.

Tương tự với phương pháp khâu thẩm mỹ và cắt bao quy đầu bằng máy hầu như không được bảo hiểm chi trả.

Tóm lại,

  • Với phương pháp cắt bao quy đầu truyền thống, bệnh nhân được hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến theo quy định, cả ở bệnh viện công lập và cơ sở y tế tư nhân.
  • Với phương pháp cắt bao quy đầu thẩm mỹ hoặc bằng máy, hầu như không được chi trả bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, nếu lựa chọn cơ sở công lập, bệnh nhân có thể lựa chọn khám, xét nghiệm tại khu khám thường sau đó phẫu thuật dịch vụ để tiết kiệm được chi phí, và nếu có bảo hiểm đúng tuyến vẫn được chi trả một phần ở các khâu này.

Một số lưu ý để được hưởng bảo hiểm y tế khi phẫu thuật bao quy đầu

Để được hưởng bảo hiểm nhà nước khi thực hiện phẫu thuật bao quy đầu, bạn đọc nên lưu ý những điều dưới đây:

  • Mang theo thẻ bảo hiểm y tế, giấy tờ tùy thân (chứng minh thư/căn cước công dân, hoặc giấy khai sinh đối với trẻ em) để được làm thủ tục thanh toán bảo hiểm.
  • Ngay khi thăm khám với bác sĩ cần hỏi kỹ về việc những danh mục nào được hưởng bảo hiểm, danh mục nào không và trường hợp muốn phẫu thuật theo bảo hiểm sẽ cần chuẩn bị gì.
  • Kiểm tra về tuyến bảo hiểm trên thẻ bảo hiểm cá nhân, xác định xem thẻ bảo hiểm đang thuộc tuyến nào để lựa chọn địa chỉ phẫu thuật bao quy đầu phù hợp khi muốn sử dụng bảo hiểm.

Lưu ý rằng, nếu bạn đọc lựa chọn phẫu thuật sử dụng bảo hiểm nên chọn cơ sở công lập, tránh lựa chọn các cơ sở tư nhân kém chất lượng với quảng cáo phẫu thuật bao quy đầu giá rẻ để tiền mất tật mang.

Trên đây là nội dung tổng hợp của BookingCare về chi trả bảo hiểm y tế trong phẫu thuật cắt bao quy đầu. Mong rằng bạn đọc sẽ có thêm thông tin về vấn đề này.

 
 
Tài liệu tham khảo
https://thuvienphapluat.vn/
Thông tư 50/2014/TT-BYT Quy định việc phân loại phẫu thuật, thủ thuật và định mức nhân lực trong từng ca phẫu thuật, thủ thuật
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/