Chế độ ăn ít Carbohydrate và bệnh tiểu đường
Chế độ ăn ít Carbohydrate và bệnh tiểu đường
Chế độ ăn ít Carbohydrate và bệnh tiểu đường
Chế độ ăn ít Carbohydrate và bệnh tiểu đường - Ảnh: BookingCare

Chế độ ăn ít Carbohydrate và bệnh tiểu đường

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 28/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 04/10/2023
Hạn chế carbohydrate là một trong những phương pháp hiệu quả giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường huyết của mình.

Chế độ ăn ít Carbohydrate hay còn gọi là chế độ ăn kiêng Low-Carbs. Không những là một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả mà nó còn đóng vai trò quan trọng đối với người bệnh tiểu đường trong việc kiểm soát lượng đường huyết.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm được tác động của carbohydrate tới người bệnh tiểu đường và chế độ ăn ít carb mang lại hiệu quả như thế nào. 

Tìm hiểu chung về chế độ ăn Low - carbs

Chế độ ăn Low-carbs được biết đến với nhiều loại khác nhau ví dụ như: Atkins Diet, Dukan, The Zone. Tuy nhiên, các chế độ ăn Low-carbs có đặc điểm chung là hạn chế carbohydrate, tập trung vào thực phẩm giàu protein và chất béo. 

Chế độ ăn kiêng low-carb thường được sử dụng để giảm cân. Một số chế độ ăn kiêng low-carb có thể mang lại lợi ích sức khỏe ngoài việc giảm cân, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và các hội chứng chuyển hóa.

Để giúp người bệnh, người nhà tham khảo thông tin tin cậy, hữu ích trong chăm sóc, điều trị bệnh đái tháo đường tại nhà, BookingCare chia sẻ tới bạn cẩm nang "4 bước Sống khỏe với bệnh Tiểu đường". Tìm hiểu ngay!

Những lưu ý khi thực hiện chế độ ăn Low- carb

3 bước thực hiện chế độ low-carb cho người bệnh tiểu đường - Ảnh: BookingCare
3 bước thực hiện chế độ low-carb cho người bệnh tiểu đường - Ảnh: BookingCare

Các loại Carbohydrate bao gồm:

  • Carbs đơn giản tự nhiên, chẳng hạn như lactose trong sữa và fructose trong trái cây.
  • Carbs tinh chế đơn giản, chẳng hạn như đường ăn.
  • Carbs tự nhiên phức tạp, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt hoặc đậu.
  • Carbs tinh chế phức tạp, chẳng hạn như bột mì trắng.

Các nguồn carbohydrate tự nhiên phổ biến bao gồm:

  • Hạt.
  • trái cây.
  • Rau.
  • Sữa.
  • Quả hạch.
  • Hạt giống.
  • Các loại đậu, chẳng hạn như đậu, đậu lăng và đậu Hà Lan

Carbs phức tạp mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn và chúng cũng ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hơn so với các loại carbs tinh chế. Ngoài ra, carbs phức tạp chứa nhiều chất xơ, tốt cho người bệnh tiểu đường do cơ thể không thể hấp thụ và phân hủy chất xơ. Do đó, chất xơ không làm tăng lượng đường trong máu như các loại carbohydrate khác.

Cơ thể sử dụng carbs làm nguồn năng lượng chính. Trong quá trình tiêu hóa, các loại carbs phức tạp được phân hủy thành các loại đường đơn giản, còn được gọi là glucose và được giải phóng vào máu của bạn. Đây được gọi là đường huyết.

Insulin được giải phóng để giúp glucose đi vào các tế bào của cơ thể, nơi nó có thể được sử dụng để tạo năng lượng. Glucose dư thừa được lưu trữ trong gan và trong cơ bắp. Một số được chuyển thành mỡ cơ thể.

Chế độ ăn ít Carbs sẽ khiến cơ thể đốt cháy carbs dự trữ để lấy năng lượng, dẫn đến giảm cân.

Lợi ích của chế độ ăn ít carbohydrate với người bệnh tiểu đường

Chế độ ăn kiêng low-carb tập trung vào các nguồn carbs, chất béo và protein lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Trên thực tế, hầu hết mọi chế độ ăn kiêng giúp bạn giảm cân đều có thể cải thiện lượng đường và cholesterol trong máu, ít nhất là trong thời gian ngắn.

Một điều cần biết là những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không dung nạp carbohydrate. Khi lượng carbohydrate giảm xuống, gánh nặng mà cơ thể họ chịu đựng khi phải sản xuất quá mức insulin để đối phó với những carbohydrate đó cũng giảm xuống. Giảm lượng carb nạp vào cơ thể có thể giúp cải thiện mức đường huyết cùng với các vấn đề khác liên quan đến tình trạng không dung nạp carbohydrate hoặc kháng insulin.

Một số chuyên gia y tế cho rằng nếu bạn ăn một lượng lớn chất béo và protein từ nguồn động vật, nguy cơ mắc bệnh tim hoặc một số bệnh ung thư có thể tăng lên.

Nếu bạn chọn tuân theo chế độ ăn kiêng low-carb, hãy lựa chọn các loại chất béo và protein lành mạnh. Hạn chế thực phẩm có chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, chẳng hạn như thịt và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo. Những thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Thay vì chọn một chế độ ăn kiêng hạn chế, hãy hướng đến một chế độ ăn ít carb, nhiều chất xơ lành mạnh và cân bằng. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân và cả gia đình. 

 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết