Chỉ số HbA1c bình thường là bao nhiêu? Khi nào nên làm xét nghiệm HbA1C?
Chỉ số HbA1c bình thường là bao nhiêu? Khi nào nên làm xét nghiệm HbA1C?
Chỉ số HbA1C
Chỉ số HbA1c bình thường là bao nhiêu? - Ảnh: vitrosens.com

Chỉ số HbA1c bình thường là bao nhiêu? Khi nào nên làm xét nghiệm HbA1C?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 17/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 02/11/2023
Chỉ số HbA1c bình thường là bao nhiêu? Chỉ số ở mức nào là tiền đái tháo đường, đái tháo đường? Ai nên thực hiện xét nghiệm HbA1C và thực hiện khi nào?

Với người bệnh tiểu đường, chỉ số HbA1c không còn xa lạ, người bệnh phải theo dõi định kỳ, kiểm soát chỉ số ở mức mục tiêu. Hay như nhóm đối tượng nguy cơ cao có thể được chỉ định thực hiện xét nghiệm HbA1c để đưa ra chẩn đoán chính xác. 

Vậy chỉ số HbA1c bình thường là bao nhiêu? Chỉ số ở mức nào là tiền đái tháo đường, đái tháo đường? Ai nên thực hiện xét nghiệm HbA1C và thực hiện khi nào?

Chỉ số HbA1c bình thường là bao nhiêu?

  • Đối với những người không bị tiểu đường, phạm vi bình thường của mức HbA1c là từ 4% - 5,6%.
  • HbA1c từ 5,7% - 6,4% có nghĩa là bạn bị tiền đái tháo đường. Trong phạm vi tiền đái tháo đường từ 5,7% - 6,4%, chỉ số HbA1c của bạn càng cao thì nguy cơ mắc đái tháo đường típ 2 càng cao. 
  • Mức 6,5% hoặc cao hơn có nghĩa là bạn bị tiểu đường.
Bình thường Dưới 5,7%
Tiền đái tháo đường 5,7% - 6,4%
Bệnh đái tháo đường 6,5% trở lên

Với người bệnh đã được chẩn đoán đái tháo đường, theo hướng dẫn của các Hiệp Hội Đái tháo đường lớn hiện nay, khuyến cáo mục tiêu HbA1c ở đa số bệnh nhân người lớn là < 7% và thậm chí < 6.5% nếu như có thể đạt được một cách an toàn trên một số đối tượng bệnh nhân.

Truy cập ngay "Sống khỏe với bệnh Tiểu đường" - Giải pháp toàn diện cho người bệnh Tiểu đường. Người bệnh có thể đặt khám online, đặt lịch xét nghiệm, đặt khám trực tiếp và sử dụng các tiện ích hỗ trợ: hỏi đáp MIỄN PHÍ với bác sĩ Tiểu đường, lưu và theo dõi chỉ số đường huyết,...

Ai nên làm xét nghiệm HbA1C và khi nào?

Xét nghiệm tiền đái tháo đường hoặc bệnh đái tháo đường

Làm xét nghiệm HbA1c định kỳ nếu bạn là người lớn trên 45 tuổi - hoặc nếu bạn dưới 45 tuổi, thừa cân và có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ mắc tiền đái tháo đường hoặc đái tháo đường:

  • Nếu kết quả HbA1C bình thường nhưng bạn trên 45 tuổi, có các yếu tố nguy cơ hoặc đã từng mắc đái tháo đường thai kỳ, hãy thực hiện xét nghiệm HbA1C 3 lần/năm
  • Nếu kết quả cho thấy bạn bị tiền đái tháo đường, hãy trao đổi với bác sĩ về việc điều trị để cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường típ 2. Lặp lại xét nghiệm HbA1C thường xuyên theo khuyến nghị của bác sĩ.

Quản lý, kiểm soát bệnh đái tháo đường

Nếu bạn bị đái tháo đường, hãy làm xét nghiệm HbA1C ít nhất 2 lần/năm. Thực hiện xét nghiệm thường xuyên hơn nếu có chỉ định thay đổi thuốc hoặc người bệnh có các tình trạng bệnh lý khác. 

Nhìn chung, Hemoglobin A1C (HbA1C) được dùng để đánh giá sự kiểm soát đường huyết trong thời gian dài, là mục tiêu chính của việc kiểm soát và điều trị đái tháo đường. Xét nghiệm này cần làm từ 2 đến 4 lần trong 1 năm. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết