Đau khớp gối: Nguyên nhân và phương pháp điều trị
Đau khớp gối: Nguyên nhân và phương pháp điều trị
Đau đầu gối
Đau khớp gối: nguyên nhân và phương pháp điều trị - Ảnh: BookingCare

Đau khớp gối: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 14/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 14/12/2023
Đau khớp gối có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý cơ xương khớp khác nhau. Để biết được nguyên nhân chính xác, bệnh nhân nên sớm đi khám để các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị đau khớp gối hiệu quả.

Đau khớp gối ở những giai đoạn đầu thường xảy ra không quá thường xuyên nên bệnh nhân hay chủ quan, không đi khám ngay khi có dấu hiệu. Tuy nhiên, đau đầu gối xuất hiện từng đợt, đau liên tục kèm theo các triệu chứng khác như cứng khớp sau khi ngủ dậy, khớp gối kêu lục cục khi cử động, hạn chế khả năng vận động,... thì có thể bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng.

Nguyên nhân gây ra đau khớp gối?

Đau khớp gối có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như:

Chấn thương đầu gối

Đau đầu gối có thể xảy ra do ngã, tai nạn, mang vác vật nặng hay hoạt động thể thao quá sức. Đau đầu gối do chấn thương có thể là nguyên nhân của các vấn đề như giãn hoặc đứt dây chằng, rách gân, rạn nứt xương, trật khớp gối, các vết thương ngoài da,...

Bệnh lý ở khớp gối

Nhức mỏi đầu gối có thể là triệu chứng của các bệnh lý về khớp gối sau đây:

  • Thoái hóa khớp gối: Là tình trạng phần sụn khớp gối và xương dưới sụn bị lão hóa hoặc tổn thương hoặc tổn thương ở mức độ cao. Thoái hóa khớp gối là có thể gây ra tình trạng viêm khớp và các biến chứng khác.
  • Viêm khớp dạng thấp: Là bệnh lý tự miễn làm cho khớp bị viêm, sưng đỏ và đau đớn khi cử động. Viêm khớp dạng thấp có thể làm tổn thương nghiêm trọng đến khớp gối.
  • Viêm bao hoạt dịch khớp gối: Bệnh gây đau nhức vùng đầu gối và hạn chế khả năng vận động của khớp gối
  • Gout: Gây ra viêm khớp cấp tính và có thể tiến triển thành mãn tính, gây đau nhức đầu gối cho người bệnh.
  • Lupus ban đỏ: Gây đau và xơ cứng khớp nhưng không sưng tấy khớp ở các vùng tay, thắt lưng và đầu gối.
  • Viêm gân xương bánh chè: Đau ở đầu gối, cứng khớp gối, nhất là khi đi lên cầu thang hoặc ngồi xổm.
  • Nhiễm trùng khớp: Nhiễm trùng khớp là do khớp bị vi khuẩn xâm nhập từ một bộ nào đó trên cơ thể hoặc trực tiếp từ chấn thương vùng khớp. Nhiễm trùng khớp có thể gây đau đầu gối đi kèm những cơn sốt, mệt mỏi.

Lối sống không lành mạnh

Lối sống thiếu lành mạnh dễ gây ra tình trạng đau đầu gối ở người trẻ. Chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, thường xuyên thức khuya, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, ít vận động... ảnh hưởng xấu đến xương khớp, lâu dần khiến xương khớp yếu và dễ mắc phải các bệnh lý.

Thừa cân, béo phì

Đôi chân phải chống đỡ phần lớn trọng lượng cơ thể. Do đó, ở những người thừa cân béo phì, trọng lượng dồn lên phần đầu gối sẽ lớn hơn so với người có cân nặng tiêu chuẩn, từ đó dễ gây ra những cơn đau ở đầu gối và các vùng cơ xương khớp khác.

Các xét nghiệm chẩn đoán đau khớp gối

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân đau nhức khớp gối, ngoài quan sát các dấu hiệu lâm sàng, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh như:

  • Chụp X-quang: xác định khớp gối có bị chấn thương không, xương khớp gối có bị tổn thương không và sụn khớp gối có bị mòn không.
  • Xét nghiệm máu: Giúp bác sĩ xác định nguyên nhân gây đau khớp gối, loại trừ các bệnh lý khác và đánh giá mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh.
  • Chụp Cộng hưởng từ MRI: Đánh giá khớp gối trong các trường hợp như đau đầu gối, yếu gối, sưng, chấn thương gối liên quan đến thể thao, gãy xương, viêm khớp, xương chết, chẩn đoán có cần nội soi khớp gối không,...
  • Kiểm tra dịch khớp: Bác sĩ chọc hút dịch bên trong khớp gối để xét nghiệm. Xét nghiệm cho biết tính chất vật lý của dịch khớp gối có bị thay đổi hay không. Từ các thay đổi đó, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán nguyên nhân đau đầu gối.

Do khám chữa đau khớp gối có thể cần thực hiện các xét nghiệm, chụp chiếu chuyên sâu, bệnh nhân nên lựa chọn đi khám tại các bệnh viện, phòng khám cơ xương khớp uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi và hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại để có kết quả chính xác nhất.

Phương pháp điều trị đau khớp gối

Tùy vào nguyên nhân gây đau đầu gối ở các bệnh nhân mà bác sĩ cơ xương khớp sẽ đưa ra những chỉ định điều trị khác nhau. Có nhiều phương pháp điều trị đau đầu gối, đau khớp gối như:

Dùng thuốc

Bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc kháng đau, giảm viêm, giảm sưng nhằm cắt giảm triệu chứng đau khớp gối hoặc các loại thuốc hỗ trợ điều trị. Có nhiều loại thuốc tuỳ theo nguyên nhân gây bệnh, thuốc chống viêm nhóm NSAIDS có tác dụng cắt đứt phản ứng viêm, thuốc giảm đau Paracetamol có tác dụng giảm đau, thuốc chống thoái hoá kéo dài, canxi...

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý dùng thuốc sai cách có thể gây ra tác dụng phụ.

Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng

Các bài tập vật lý trị liệu dành cho đầu gối có tác dụng tăng cường sức mạnh cơ bắp chân trên như cơ tứ đầu đùi (có tác dụng bảo vệ khớp gối), từ đó hạn chế đau nhức đầu gối. Bạn nên luyện tập dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia để tránh chấn thương và đạt được hiệu quả cao nhất.

Điều trị vật lý trị liệu cho khớp gối gồm 2 loại: Vật lý trị liệu khớp gối thụ động và vật lý trị liệu tích cực. Liệu pháp vật lý trị liệu khớp gối thụ động bao gồm liệu pháp làm lạnh, liệu pháp làm nóng và bài tập dưới nước. Liệu pháp vật lý trị liệu tích cực bao gồm các bài tập linh hoạt và bài tập tăng cường.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể lựa chọn các hình thức trị liệu khác như: nắn chỉnh các khớp xương, chiếu tia laser cường độ cao nhằm kích thích sâu đến các mô xương, giúp tái tạo tế bào, chỉnh hình bàn chân,...

điều trị đau khớp gối
Vật lý trị liệu điều trị đau khớp gối - Ảnh: Canva.com

Liệu pháp tiêm

  • Tiêm tế bào gốc: Công nghệ tiêm tế bào gốc là một trong những phương pháp điều trị đau đầu gối viêm khớp, thoái hóa khớp tiên tiến nhất hiện nay. Phương pháp này không yêu cầu bệnh nhân dùng thuốc giảm đau, không phẫu thuật xâm lấn. Tế bào gốc khi được đưa vào bên trong khớp gối sẽ giúp giảm đau và tăng sinh sụn khớp nhanh chóng.
  • Tiêm chất nhờn nhân tạo: Bổ sung chất nhờn cho khớp bị khô, giúp giảm đau và cải thiện chức năng khớp.
  • Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu: Cung cấp các yếu tố tăng trưởng từ máu của chính bệnh nhân vào khớp bị tổn thương. Các yếu tố tăng trưởng là các protein giúp kích thích quá trình sửa chữa và tái tạo mô.

Phẫu thuật

Phẫu thuật khớp gối thường được chỉ định trong các trường hợp đau đầu gối do chấn thương nhằm tái tạo lại dây chằng chéo và sửa lại sụn chêm giúp người bệnh có thể đi lại bình thường sau khi bình phục.

Ngoài ra, trong các trường hợp nặng, các phương pháp điều trị bảo tồn kể trên không mang lại hiệu quả rõ rệt hoặc lâu dài, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện phẫu thuật thay khớp gối. Việc thay khớp gối có thể mang lại cơ hội giảm đau và quay trở lại các hoạt động bình thường.

Có nhiều phương pháp điều trị đau khớp gối khác nhau dựa trên nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, bệnh nhân cần sớm đi khám với các bác sĩ cơ xương khớp để được chẩn đoán nguyên nhân gây đau khớp gốiphương pháp điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare