Khí hư là gì? Các loại khí hư và những điều mà chị em cần biết
Khí hư là gì? Các loại khí hư và những điều mà chị em cần biết
Khí hư là gì? Các loại khí hư và những điều mà chị em cần biết
Khí hư là gì? Các loại khí hư và những điều mà chị em cần biết - Ảnh: BookingCare

Khí hư là gì? Các loại khí hư và những điều mà chị em cần biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 22/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 22/11/2023
Khí hư có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng vi sinh của âm đạo và bảo vệ khỏi các vi khuẩn và nấm gây bệnh. Cùng tìm hiểu những thông tin, kiến thức cụ thể về khí hư trong bài viết dưới đây.

Khí hư là gì? Khí hư bình thường và khí hư do bệnh lý có những đặc điểm ra sao? Nguyên nhân khiến khí hư ra nhiều và các phương pháp điều trị như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua các phần sau đây.

Khí hư là gì?

Khí hư (huyết trắng) là một loại dịch tiết âm đạo có trạng thái là chất lỏng trong, màu trắng hoặc trắng nhạt hơi ngả vàng thường không mùi hoặc có mùi nhẹ không gây khó chịu. 

Tử cung, cổ tử cung và âm đạo của phụ nữ tiết ra dịch tiết âm đạo được gọi là khí hư, chủ yếu được tạo thành từ các tế bào chết và vi khuẩn theo đường âm đạo đào thải ra bên ngoài. 

Khí hư giúp làm sạch và bôi trơn âm đạo, đồng thời giúp chống lại vi khuẩn có hại và ngăn chặn các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Khí hư âm đạo là một quá trình sinh lý tự nhiên và bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, những thay đổi về tính chất như mùi hương, kết cấu, màu sắc,... có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc một số bệnh phụ khoa nào đó.

Các loại khí hư mà chị em cần biết

Dựa vào tính chất, khí hư được chia thành 2 loại đó là: khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý (khí hư bình thường và khí hư khi cơ thể bị bệnh)

Khí hư sinh lý

Khi bước vào độ tuổi dậy thì và mãi cho tới khi bước sang thời kỳ mãn kinh, xuất hiện khí hư là hiện tượng hết sức bình thường ở chị em phụ nữ. Tùy vào độ tuổi cũng như các trường hợp cụ thể mà lượng khí hư có thể nhiều ít khác nhau. Tuy nhiên, khí hư bình thường thường có các biểu hiện sau đây:

  • Màu sắc: trắng, trong suốt hoặc trắng đục hơi ngả vàng
  • Mùi hương: không mùi hoặc có một chút mùi nhưng không gây khó chịu.
  • Kết cấu: hơi dai, có độ đàn hồi
  • Lượng khí hư: thường không nhiều

Khí hư bệnh lý

Trong một số trường hợp, những biểu hiện bất thường của khí hư có thể là dấu hiệu cảnh báo cho một số căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, chị em cần đặc biệt lưu ý những tình trạng sau đây:

  • Khí hư trong suốt: Khí hư có màu trắng trong, không có mùi hôi và có thể nhầy dính hoặc loãng như nước. Đây có thể là dấu hiệu của các bệnh như: viêm lộ tuyến cổ tử cung, polyp cổ tử cung, u xơ tử cung hoặc quá sản nội mạc tử cung.
  • Khí hư màu vàng, xám hoặc xanh lá cây: Trường hợp này, chị em có thể đã bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Các vấn đề về tâm lý cũng có thể gây ra tình trạng này.
  • Khí hư màu nâu: Khí hư màu nâu thường là do dịch tiết âm đạo bị hòa lẫn với máu khiến màu sắc khí hư bị biến thành màu nâu.
  • Khí hư màu trắng đục: Dịch tiết âm đạo màu trắng có thể là bình thường nhưng nếu kèm theo các biểu hiện khác như hôi, ngứa ngáy, khó chịu, khí hư trắng nhưng không dai mà vón cục như bã đậu,... đây là biểu hiện của một số bệnh lý do nấm, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra.

Nhìn chung, khí hư gây bệnh có các đặc điểm sau đây:

  • Màu sắc: màu sắc bất thường, có thể là màu xanh, trắng đục, nâu, vàng, xám,...
  • Mùi: bệnh lý phụ khoa thường khiến khí hư có mùi khó chịu kèm theo cảm giác ngứa ngáy.
  • Kết cấu: khác với kết cấu dai, đàn hồi như khí hư bình thường, khí hư bệnh lý thường lỏng, đặc hoặc vón cục khác thường, một số bệnh lý có thể khiến khí hư bị sủi bọt (điển hình như Trichomonas vaginalis)
  • Lượng khí hư thường nhiều một cách bất thường.

Nguyên nhân dẫn đến khí hư ra nhiều

Khí hư ra nhiều bất thường được phân loại dựa trên 2 nguyên nhân: nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

Nguyên nhân sinh lý

Khí hư được tạo ra từ các tế bào lót âm đạo và cổ tử cung dưới tác động của các hormone, đặc biệt là Estrogen. Vì vậy khi nồng độ hormone này thay đổi có thể dẫn đến tình trạng tăng tiết khí hư sinh lý.. Một số nguyên nhân cụ thể có thể kể đến như:

  • Trong thời gian rụng trứng và trước khi hành kinh
  • Phụ nữ mang thai
  • Đang sử dụng các biện pháp tránh thai như: thuốc tránh thai hằng ngày, đặt vòng, miếng dán tránh thai,...
  • Quan hệ tình dục cũng khiến khí hư ra nhiều hơn bình thường

Nguyên nhân bệnh lý

Như đã nêu ở phần trên, khí hư bệnh lý có biểu hiện khá rõ ràng thông qua màu sắc, kết cấu, mùi hương,... chị em cần đặc biệt lưu ý những yếu tố này để có thể thăm khám và phát hiện bệnh kịp thời.

Một số bệnh phụ khoa phổ biến gây ra khí hư bệnh lý có thể kể đến như: viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung, polyp tử cung, nhiễm trùng roi, bệnh lậu, thậm chí là ung thư cổ tử cung,...

Cách điều trị khí hư do bệnh lý

Khí hư do bệnh lý xuất phát từ nhiều căn bệnh khác nhau, các phương pháp điều trị cụ thể cũng phụ thuộc rất lớn vào nguyên nhân gây bệnh chính xác là gì.

Ngay khi nhận thấy cơ thể có biểu hiện khí hư bất thường, chị em cần thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thông thường, các phương pháp điều trị sẽ tùy thuộc vào mức độ bệnh mà chị em gặp phải. Nếu bệnh chỉ ở mức độ nhẹ, các phương pháp điều trị có thể bao gồm: uống thuốc, tiêm thuốc, đặt thuốc âm đạo,... những trường hợp nặng hơn có thể phải dùng đến các biện pháp phẫu thuật.

Biện pháp phòng ngừa khí hư bệnh lý

Những thói quen sinh hoạt hàng ngày của chị em phụ nữ có tác động rất lớn trong việc phòng ngừa bệnh phụ khoa nói chung và khí hư bệnh lý nói riêng. 

Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia mà chị em cần lưu ý để có thể bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất:

  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục. Tránh vi khuẩn phát triển gây nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Không thụt rửa sâu trong âm đạo, không sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có mùi thơm hoặc chất tẩy rửa mạnh như: sữa tắm, xà phòng,...
  • Quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ bừa bãi
  • Có thói quen ăn uống lành mạnh, không sử dụng chất kích thích, hạn chế chất béo, chất bảo quản,...
  • Tiêm vacxin HPV để chủ động bảo vệ sức khỏe
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần
  • Ngưng quan hệ và đi khám ngay khi cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường.

Bài viết trên đây là một số thông tin cơ bản nhất về khí hư mà mọi chị em cần biết để có thể tự tìm hiểu và bảo vệ sức khỏe của mình. Truy cập Cẩm nang sống khỏe của BookingCare để tìm đọc thêm những bài viết y khoa hữu ích.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết