Marketing phòng khám - Phần 1: Chiến lược tập trung vào chất lượng khám chữa bệnh

Marketing phòng khám bắt đầu từ chất lượng khám chữa bệnh
Marketing phòng khám bắt đầu từ tập trung vào chất lượng khám chữa bệnh - Ảnh: BV Hồng Hà/BookingCare

Y tế tư nhân Việt Nam ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Theo thống kê của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, nước ta hiện có gần 320 bệnh viện tư và 38.000 phòng khám tư.

Với sự tăng nhanh của nhiều cở ở y tế khám chữa bệnh tư nhân cộng với nhu cầu, yêu cầu trong chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của khách hàng cũng đặt ra cho các đơn vị bài toán về cạnh tranh, thu hút và giữ chân nguồn bệnh nhân đủ đông để duy trì hoạt động. 

Các đơn vị y tế tư nhân cũng năng động hơn trong Marketing. Những chiến lược, hoạt động Marketing được nhiều bệnh viện, phòng khám tư triển khai với mục tiêu thu hút khách hàng.

Trong bài viết dưới đây, BookingCare gợi ý bạn chiến lược Marketing phòng khám bắt đầu từ việc tập trung vào chiến lược nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Marketing tập trung vào chất lượng sản phẩm (Product Concept)

Các sản phẩm chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản là chưa đủ. Khách hàng ngày càng có nhu cầu và mong muốn cao hơn, ưa chuộng sản phẩm có chất lượng nổi trội. 

Trong lĩnh vực y tế, sản phẩm ở đây là dịch vụ khám chữa bệnh. Lĩnh vực này cũng đặc thù hơn vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, người bệnh, khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để nhận được chất lượng khám chữa bệnh xứng đáng. Khách hàng mong muốn được thăm khám với bác sĩ giỏi, để có chẩn đoán, đánh giá đúng tình trạng, yên tâm điều trị hiệu quả.  

Vì vậy, đơn vị nào có chất lượng khám chữa bệnh tốt là nền tảng cơ bản để Marketing thu hút khách hàng. Hơn nữa, nếu chất lượng thực sự tốt, người bệnh cũng sẵn sàng giới thiệu đơn vị của bạn với người thân, bạn bè khi cần thăm khám.  

Nhu vậy, chiến lược Marketing phòng khám ban đầu nên tập trung vào nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Marketing nhìn chung có ít chỗ đứng trong giai đoạn này, thay vào đó điểm nhấn ở đây là chất lượng khám chữa bệnh thực sự tốt.  

Khám chữa bệnh tại phòng khám tư
Tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là nền tảng cơ bản để Marketing phòng khám - Ảnh: mediplus.vn

Bổ sung thêm, về phía khách hàng ngày nay cũng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, họ chủ động trong việc tìm hiểu, chăm sóc sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình. 

Khách hàng trước khi thăm khám, sử dụng các dịch vụ y tế thường có xu hướng tìm hiểu và hiểu rõ về dịch vụ trước khi lựa chọn. Các bệnh viện, phòng khám tư do vậy nếu không khẳng định được chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người bệnh cũng dễ bị bỏ qua một bên. 

Marketing phòng khám hãy đi từ cốt lõi là tập trung vào chất lượng khám chữa bệnh, xuất phát từ chất lượng thật để nhận được sự tin tưởng từ người bệnh. 

Chiến lược Marketing phòng khám tập trung vào chất lượng khám chữa bệnh

Chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế về cơ bản được quyết định bởi 3 yếu tố:

  • Chất lượng chuyên môn của đội ngũ bác sĩ
  • Chất lượng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng
  • Hiệu quả của hệ thống vận hành

Do vậy, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, BookingCare đưa ra một số khuyến nghị sau. Các khuyến nghị được đưa ra dựa trên thực tế lĩnh vực cũng như tìm hiểu trong các bài báo, nghiên cứu. 

Chất lượng chuyên môn của đội ngũ bác sĩ 

Y tế khám chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt, có hàm lượng chuyên môn cao. Mọi chẩn đoán, phác đồ điều trị và hiệu quả quyết định từ chỉ định của bác sĩ. 

Để thu hút người bệnh, bệnh viện, phòng khám tư có thể hợp tác với các bác sĩ chuyên môn cao, công tác tại bệnh viện công. Bởi tên tuổi bác sĩ cũng là kênh Marketing thu hút người bệnh. 

Khuyến nghị:

  • Chuyên môn: Ngoài hợp tác với các bác sĩ chuyên môn cao, để thu hút và giữ chân bác sĩ, bệnh viện nên thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo,... nâng cao chuyên môn. 
  • Bên cạnh chuyên môn khám chữa bệnh, đơn vị cũng nên phổ biến, thống nhất tác phong, cung cách làm việc, có cơ chế theo dõi và xử lý phản hồi của người bệnh khi cần thiết.

Hợp tác với các bác sĩ có tiếng, chuyên gia đầu ngành là chiến lược Marketing tốt để bệnh viện, phòng khám mới ngay lập tức có thể thu hút khách hàng. 

Cơ sở vật chất, thiết bị khám chữa bệnh

Trong khám chữa bệnh, cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị khám chữa bệnh như '"cánh tay phải" hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. Để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, đơn vị nên đầu tư đầy đủ trang thiết bị cần thiết, hiện đại. 

Tiếp nữa, đơn vị có thể đầu tư, đưa vào sử dụng các công nghệ mới hơn để cải thiện chất lượng khám chữa bệnh. Tất nhiên, điều này phải được thực hiện trên cơ sở cân nhắc đến hiệu quả chi phí, ngân sách của đơn vị. 

Đầu tư máy móc thiết bị hiện đại trong khám chữa bệnh
Đầu tư máy móc thiết bị hiện đại là lợi thế nâng cao chất lượng khám chữa bênh - Ảnh: vietlifeclinic.com

Cơ sở hạ tầng

Cơ sở hạ tầng hiện đại, sạch sẽ, tiện nghi và thoải mái là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh. Đây là ưu điểm mà các bệnh viện, phòng khám tư nên tập trung.

Nhìn chung, trong mặc định của nhiều người bệnh viên công sẽ gắn với chật chội, đông đúc, "không có chỗ đứng" hay một số bệnh viện cơ sở xuống cấp,... Do vậy khi lựa chọn cơ sở y tế tư nhân khách hàng cũng kỳ vọng, đặt tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng. 

Nâng cao hiệu quả hệ thống vận hành

Nếu như các yếu tố trên tác động trực tiếp đến hiệu quả khám chữa bệnh thì hiệu quả hệ thống vận hành cũng tác động đến tổng thể trải nghiệm thăm khám. 

Khuyến nghị: 

  • Phổ biến quy trình, phối hợp chăm sóc khách hàng từ lúc tiếp đón đến khi kết thúc quá trình thăm khám: Tiếp đón bệnh nhân đến khám, làm thủ tục nhanh gọn, có khu vực chờ thoải mái, bác sĩ, nhân viên y tế nhiệt tình, hỏi han, chăm sóc, sẵn sàng hướng dẫn bệnh nhân và ngay cả khi kết thúc thăm khám người bệnh vẫn được quan tâm, nhắc lịch, hỗ trợ khi có nhu cầu. 
  • Giảm bớt thủ tục, số hoá quy trình khám chữa bệnh vừa nâng cao chất lượng khám chữa bệnh vừa đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của ngành y tế.  
  • Hợp tác với đơn vị thứ 3 cung cấp các giải pháp công nghệ để áp dụng nhanh chóng tối ưu hệ thống vận hành.
    • Đơn vị có thể tham khảo Giải pháp Chuyển đổi số cho Y tế Chăm sóc Sức khỏe BookingCare_DX.
    • BookingCare DX ứng dụng công nghệ tiên phong được phát triển theo mô hình Nền tảng như một dịch vụ (Platform as a service - PaaS) bao gồm Website, ứng dụng di động (Mobile App) và phần mềm quản trị, tích hợp 3 trong 1 nền tảng tiện ích dễ dùng.
    • Giải pháp giúp nâng cao hiệu quả vận hành, tăng khách hàng, tăng doanh thu, tăng găn kết và giữ chân khách hàng... 

Trên đây là chia sẻ của BookingCare về chiến lược Marketing phòng khám bắt đầu từ tập trung vào chất lượng khám chữa bệnh. Trong phần 2, đơn vị có thể áp dụng chiến lược nào, mời bạn theo dõi nội dung bài tiếp. 

 
 
BookingCare tổng hợp
Tài liệu tham khảo
1. https://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh-doanh/nhan-to-anh-huong-den-chat-luong-benh-vien-cong-lap-tren-dia-ban-tp-ha-noi-347527.html
2. https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/giai-phap-nang-cao-chat-luong-dich-vu-kham-chua-benh-tai-benh-vien-d25825.html
3. https://blog.tomorrowmarketers.org/marketing-la-gi-ban-co-chac-da-hieu-dung/
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Xuất bản: 07/11/2022, Cập nhật lần cuối: 09/11/2022

BookingCare là gì?

BookingCare là một nền tảng công nghệ.

Giúp bệnh nhân dễ dàng lựa chọn bác sĩ chuyên khoa phù hợp và đặt lịch nhanh chóng.

Giúp bác sĩ và cơ sở y tế xây dựng uy tín, thương hiệu online, tăng số lượng bệnh nhân, tăng hiệu quả quản lý.

Liên hệ hợp tác
Mục lục
Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/