Y tế tư nhân Việt Nam ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Theo thống kê của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, nước ta hiện có gần 320 bệnh viện tư và 38.000 phòng khám tư.
Với sự tăng nhanh của nhiều cở ở y tế khám chữa bệnh tư nhân cộng với nhu cầu, yêu cầu trong chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của khách hàng cũng đặt ra cho các đơn vị bài toán về cạnh tranh, thu hút và giữ chân nguồn bệnh nhân đủ đông để duy trì hoạt động.
Các đơn vị y tế tư nhân cũng năng động hơn trong Marketing. Những chiến lược, hoạt động Marketing được nhiều bệnh viện, phòng khám tư triển khai với mục tiêu thu hút khách hàng.
Trong bài viết dưới đây, BookingCare gợi ý bạn chiến lược Marketing phòng khám bắt đầu từ việc tập trung vào chiến lược nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Các sản phẩm chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản là chưa đủ. Khách hàng ngày càng có nhu cầu và mong muốn cao hơn, ưa chuộng sản phẩm có chất lượng nổi trội.
Trong lĩnh vực y tế, sản phẩm ở đây là dịch vụ khám chữa bệnh. Lĩnh vực này cũng đặc thù hơn vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, người bệnh, khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để nhận được chất lượng khám chữa bệnh xứng đáng. Khách hàng mong muốn được thăm khám với bác sĩ giỏi, để có chẩn đoán, đánh giá đúng tình trạng, yên tâm điều trị hiệu quả.
Vì vậy, đơn vị nào có chất lượng khám chữa bệnh tốt là nền tảng cơ bản để Marketing thu hút khách hàng. Hơn nữa, nếu chất lượng thực sự tốt, người bệnh cũng sẵn sàng giới thiệu đơn vị của bạn với người thân, bạn bè khi cần thăm khám.
Nhu vậy, chiến lược Marketing phòng khám ban đầu nên tập trung vào nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Marketing nhìn chung có ít chỗ đứng trong giai đoạn này, thay vào đó điểm nhấn ở đây là chất lượng khám chữa bệnh thực sự tốt.
Bổ sung thêm, về phía khách hàng ngày nay cũng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, họ chủ động trong việc tìm hiểu, chăm sóc sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình.
Khách hàng trước khi thăm khám, sử dụng các dịch vụ y tế thường có xu hướng tìm hiểu và hiểu rõ về dịch vụ trước khi lựa chọn. Các bệnh viện, phòng khám tư do vậy nếu không khẳng định được chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người bệnh cũng dễ bị bỏ qua một bên.
Marketing phòng khám hãy đi từ cốt lõi là tập trung vào chất lượng khám chữa bệnh, xuất phát từ chất lượng thật để nhận được sự tin tưởng từ người bệnh.
Chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế về cơ bản được quyết định bởi 3 yếu tố:
Do vậy, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, BookingCare đưa ra một số khuyến nghị sau. Các khuyến nghị được đưa ra dựa trên thực tế lĩnh vực cũng như tìm hiểu trong các bài báo, nghiên cứu.
Y tế khám chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt, có hàm lượng chuyên môn cao. Mọi chẩn đoán, phác đồ điều trị và hiệu quả quyết định từ chỉ định của bác sĩ.
Để thu hút người bệnh, bệnh viện, phòng khám tư có thể hợp tác với các bác sĩ chuyên môn cao, công tác tại bệnh viện công. Bởi tên tuổi bác sĩ cũng là kênh Marketing thu hút người bệnh.
Khuyến nghị:
Hợp tác với các bác sĩ có tiếng, chuyên gia đầu ngành là chiến lược Marketing tốt để bệnh viện, phòng khám mới ngay lập tức có thể thu hút khách hàng.
Trong khám chữa bệnh, cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị khám chữa bệnh như '"cánh tay phải" hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. Để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, đơn vị nên đầu tư đầy đủ trang thiết bị cần thiết, hiện đại.
Tiếp nữa, đơn vị có thể đầu tư, đưa vào sử dụng các công nghệ mới hơn để cải thiện chất lượng khám chữa bệnh. Tất nhiên, điều này phải được thực hiện trên cơ sở cân nhắc đến hiệu quả chi phí, ngân sách của đơn vị.
Cơ sở hạ tầng hiện đại, sạch sẽ, tiện nghi và thoải mái là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh. Đây là ưu điểm mà các bệnh viện, phòng khám tư nên tập trung.
Nhìn chung, trong mặc định của nhiều người bệnh viên công sẽ gắn với chật chội, đông đúc, "không có chỗ đứng" hay một số bệnh viện cơ sở xuống cấp,... Do vậy khi lựa chọn cơ sở y tế tư nhân khách hàng cũng kỳ vọng, đặt tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng.
Nếu như các yếu tố trên tác động trực tiếp đến hiệu quả khám chữa bệnh thì hiệu quả hệ thống vận hành cũng tác động đến tổng thể trải nghiệm thăm khám.
Khuyến nghị:
Trên đây là chia sẻ của BookingCare về chiến lược Marketing phòng khám bắt đầu từ tập trung vào chất lượng khám chữa bệnh. Trong phần 2, đơn vị có thể áp dụng chiến lược nào, mời bạn theo dõi nội dung bài tiếp.