Người huyết áp cao không nên ăn gì?
Người huyết áp cao không nên ăn gì?
Người huyết áp cao không nên ăn gì
Người huyết áp cao không nên ăn gì - Ảnh: BookingCare

Người huyết áp cao không nên ăn gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 02/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 29/01/2024
Khi bị tăng huyết áp, ngoài sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì thay đổi lối sống nói chung và có chế độ dinh dưỡng khoa học nói riêng là yếu tố quan trọng để chữa bệnh. Người huyết áp cao nên chú ý một số nhóm thực phẩm sau để điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Khi điều trị tăng huyết áp, chế độ dinh dưỡng hợp lý có ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả điều trị. Trong bài viết này, hãy cùng BookingCare tìm hiểu những thực phẩm mà người bệnh nên hạn chế để tránh những biến chứng của bệnh cao huyết áp.

Các loại gia vị mặn

Đối với các loại gia vị mặn như muối, nước mắm, hạt nêm,… bạn không cần kiêng hoàn toàn nhưng nên sử dụng với liều lượng vừa đủ (không tiêu thụ quá 1,5 g mỗi ngày) . Vì khi ăn quá mức, lượng Natri sẽ tăng cao dẫn đến các dịch tế bào tiết nhiều hơn, tim đập nhanh và huyết áp cũng tăng.

Ngoài ra, những món ăn như cà muối, dưa muối, kim chi,.. cũng cần cân nhắc liều lượng sử dụng.

Các thực phẩm nhiều đường

Các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt có ga,... khiến cơ thể dễ tăng cân, béo phì dẫn đến huyết áp tăng cao. Cơ thể con người chỉ cần một lượng nhỏ đường là glucose để duy trì hoạt động hàng ngày. 

Bởi vậy, thường xuyên tiêu thụ lượng đường cao sẽ dẫn đến dư thừa đường trong cơ thể, không những khiến huyết áp tăng mà còn nguyên nhân gây bệnh tiểu đường, mỡ máu, tim mạch.

Thực phẩm đóng hộp

Những thực phẩm đóng hộp như thịt xông khói, xúc xích, cá hộp,... thường có hàm lượng muối cao để bảo quản hương vị. Tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, vì muối cản trở sự cân bằng chất lỏng của cơ thể. Người huyết áp cao nên cố gắng cắt giảm thực phẩm đóng hộp càng nhiều càng tốt.

Thịt đỏ

Mặc dù thịt đỏ có vẻ như là một lựa chọn thay thế lành mạnh cho thịt chế biến như thịt xông khói hoặc xúc xích, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có mối liên hệ trực tiếp với huyết áp cao.

Giống như thịt đã qua chế biến, thịt đỏ cũng thường chứa nhiều muối và chất béo bão hòa. Hạn chế thịt đỏ và chọn thịt nạc là lời khuyên nếu bạn bị huyết áp cao.

Người huyết áp cao nên tránh ăn thịt đỏ
Người huyết áp cao nên tránh ăn thịt đỏ - Ảnh: suckhoedoisong.vn

Bánh mì

Bánh mì, đặc biệt là bánh mì trắng (bánh mì làm từ bột mì trắng), có chứa hàm lượng muối rất cao không tốt cho sức khỏe của người bị cao huyết áp. Bạn nên hạn chế ăn bánh mì và chuyển sang ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, duy trì chế độ 50/50 để duy trì huyết áp ổn định.

Đồ uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn như bia, rượu có thể làm mất tác dụng của thuốc hạ áp và làm tình trạng bệnh trở nên xấu đi. Nhiều đồ uống có cồn cũng chứa nhiều đường và calo rỗng làm tăng thêm rủi ro, bao gồm cả bệnh béo phì . Bên cạnh đó, rượu bia cũng khiến tim đập nhanh hơn, mạch máu co lại và huyết áp tăng cao.

Đồ ăn giàu mỡ, nhiều chất béo

Thực phẩm chiên rán và thịt mỡ, đặc biệt là mỡ động vật và nội tạng động vật chứa rất nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Tiêu thụ những thực phẩm này khiến cho hàm lượng mỡ trong máu tăng cao, khiến động mạch xơ cứng, rối loạn lipid máu, là nguyên nhân gây tăng huyết áp.

Hãy tránh tối đa những thực phẩm làm tăng huyết áp này để tránh bị cao huyết áp và bệnh tim mạch.

Bệnh tăng huyết áp có thể cải thiện bằng việc thay đổi lối sống và chế độ ăn uống. Ghi nhớ nhóm những thực phẩm nên tránh sẽ giúp người bệnh duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học và kiểm soát bệnh huyết áp cao.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết