Nổi mụn ở nách là bệnh gì? Điều trị như thế nào

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 26/12/2020, Cập nhật lần cuối: 14/07/2022

Nổi mụn ở nách là do sự nhiễm trùng nang lông và tiết nhiều bã nhờn. Mụn ở nách nếu không điều trị kịp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại đến sức khỏe. Vậy phòng và điều trị mụn ở nách như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Nổi mụn ở nách
Nổi mụn ở nách - Ảnh: Vinmec

Nách là vùng tiết nhiều mồ hôi nên dễ viêm nang lông và nổi mụn. So với mụn thông thường, mụn ở nách thường có cảm giác đau và cứng hơn nhiều.

Nếu không điều trị đúng cách, mụn sẽ kéo dài dai dẳng và gây ra nhiều hệ lụy nặng nề cho người bệnh.

Trong trường hợp cần thăm khám mụn ở nách, người bệnh có thể kết nối với các Bác sĩ Da liễu online để được tư vấn cách chăm sóc và điều trị.

Đây cũng là hình thức khám bệnh phù hợp, đảm bảo giãn cách và an toàn trong thời điểm COVID-19.

Nổi mụn ở nách là gì?

Nổi mụn ở nách thể hiện cho tình trạng viêm, nhiễm khuẩn và bít tắc lỗ chân lông do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh dẫn đến tích tụ dầu thừa, tích tụ da chết ở nách hoặc do nhiễm tụ cầu khuẩn.

Khi nhiễm trùng xuất hiện, vùng da dưới cánh tay sẽ có dấu hiệu đỏ và sưng to tại một vị trí (biểu hiện đầu của nốt mụn).

Sau 1 - 2 ngày phát triển, một lượng mủ nhất định sẽ ứ đọng tại nốt mụn kèm theo cảm giác khó chịu và đau nhức nghiêm trọng.

Dấu hiệu nhận biết nổi mụn dưới nách

Khi một hoặc nhiều nốt mụn nhọt hình thành tại vùng da dưới cánh tay, người bệnh sẽ nhận thấy tại khu vực này xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu sau:

  • Một hoặc nhiều nốt mụn sưng đỏ nổi cộm dưới nách (nách trái, nách phải hoặc cả hai)
  • So với các loại mụn thông thường và nhiều vị trí nổi mụn khác, mụn nhọt dưới nách thường cứng và tạo cảm giác đau nhức nhiều hơn
  • Xuất hiện một bọc mủ có màu vàng hoặc màu trắng trong nhọt
  • Tại khu vực ổ nhọt phát sinh cảm giác ngứa ngáy khi sờ. Cảm giác này cũng có thể xuất hiện tại vùng da xung quanh
  • Tại vùng da dưới cánh tay, nốt mụn có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc tụ lại theo từng đám tạo thành các nốt mụn lớn.
Nốt mụn sưng đỏ, xuất hiện bọc mỏ là biểu hiện thường gặp của mụn ở nách - Ảnh: Trung tâm da liễu đông y
Nốt mụn sưng đỏ, xuất hiện bọc mỏ là biểu hiện thường gặp của mụn ở nách - Ảnh: Trung tâm da liễu đông y

Trong trường hợp mụn nhọt nổi nhiều dưới nách, tại khu vực này sẽ hình thành các mảng nhiễm trùng lớn. Tình trạng này có thể gây nguy hiểm, làm phát sinh các biến chứng nghiêm trọng nên cần phải sớm nhờ đến sự chăm sóc và điều trị của bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

Nguyên nhân nổi mụn ở nách

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nổi mụn ở nách. Trong đó có những nguyên nhân chính như:

1. Ma sát quá nhiều

Vùng da ở nách thường có sự ma sát tương đối lớn khi cánh tay xoay qua xoay lại. Do đó, vùng da này thường rất dễ bị ma sát, tổn thương, kích ứng và thậm chí là nhiễm trùng. 

Ma sát này có thể góp phần gây viêm, kích ứng ở nách và dẫn đến tắc lỗ chân lông và gây nhọt ở nách. 

2. Cạo lông nách

Việc sử dụng dao cạo thường xuyên để loại bỏ lông nách có thể gây kích ứng và tổn thương khu vực này. Cạo lông đôi khi có thể gây phát ban, kích ứng da và gây mụn nhọt.

Mụn nhọt thường có liên quan đến dao cạo cũ, cùn hoặc không sử dụng sản phẩm bảo vệ, dưỡng ẩm khi cạo lông. Ngoài ra, việc vô tình gây vết xước nhỏ cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng, gây viêm nang lông ở nách ở mụn nhọt.

Cạo lông cũng làm tăng nguy cơ lông mọc ngược, dẫn đến viêm nang lông. 

3. Viêm lỗ chân lông ở nách

Viêm lỗ chân lông ở nách là một dạng nhiễm trùng các nang lông ở nách. Các triệu chứng bệnh tương tự hình thành một vết sưng đỏ hoặc mụn đầu trắng ở các nang lông. Mụn nhọt này có thể chứa mủ và cả máu.

Thông thường, viêm nang lông ở nách không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không được điều trị phù hợp bệnh có thể gây nhiễm trùng da, lở loét, bội nhiễm, phá hủy các nang lông và gây tổn thương vĩnh viễn dẫn đến sẹo ở nách.

4. Viêm da tiếp xúc dị ứng ở nách

Viêm da tiếp xúc dị ứng xảy ra khi da tiếp xúc với một chất hoặc tác nhân mà da bị dị ứng. Ở nách, các chất khử mùi, chất chống mồ hôi, thậm chí xà phòng giặt quần áo cũng có thể gây viêm da tiếp xúc dị ứng.

Triệu chứng phổ biến thường bao gồm: Gây phát ban đỏ, ngứa ngáy ở vùng da dưới nách và xuất hiện các nốt mụn nước chứa chất lỏng hoặc mủ.

5. Nhiễm trùng nấm men ở nách

Các khu vực da ẩm ướt là nơi dễ bị nhiễm trùng nấm men, phổ biến là nấm Candida. Nhiễm trùng nấm men thường gây ra các nốt mụn đỏ, mụn mủ hoặc các nốt mẩn đỏ bên trong có chứa mủ.

Nhiễm trùng nấm men không thể điều trị bằng các loại thuốc không kê đơn. Do đó, bệnh nhân cần đến bệnh viện để được kê đơn thuốc và tư vấn cụ thể.

7. Viêm tuyến mồ hôi mủ

Viêm tuyến mồ hôi mủ là tình trạng nhiễm trùng da phổ biến ở nách. 

Triệu chứng phổ biến của bệnh thường bào gồm xuất hiện các nốt mụn đỏ hoặc mụn mủ ở khu vực da bệnh. Ngoài ra, trong các trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể gây đau đớn và khiến cho việc di chuyển cánh tay gặp nhiều khó khăn.

Nổi mụn ở nách có nghiêm trọng không? 

Đa số tình trạng nổi mụn ở nách nói chung và các dạng mụn nhọt ở nách nói riêng ít gây nguy hiểm, người bị mụn có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc và điều trị tại nhà để khắc phục bệnh lý.

Tuy nhiên đối với trường hợp nặng, một số dạng mụn ở nách có thể gây viêm, sưng to, đau nhức và ứ nhiều mủ trắng dưới da. Khi đó người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế uy tín, tiến hành tiểu phẫu hoặc hút mủ để nốt mụn được chữa khỏi hoàn toàn.

Các biến chứng nguy hiểm có thể xuất hiện gồm:

  • Viêm da
  • Nhiễm trùng máu
  • Tử vong ở trường hợp nặng

Khi nào bệnh nhân cần thăm khám bác sĩ?

Người bệnh cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa Da liễu khi nhận thấy tình trạng nổi mụn ở nách xuất hiện cùng với những biểu hiện sau đây:

  • Hạch bạch huyết sưng to
  • Ổ nhọt xuất hiện với kích thích lớn, sưng to, cảm thấy rất cứng khi chạm vào, đau nhức nghiêm trọng
  • Phát sinh những cơn sốt
  • Mụn nhọt không mọc riêng lẻ mà nổi theo từng cụm hoặc có dấu hiệu sưng to hay lây lan rộng.

Để xử lý mụn nhọt dưới nách, người bệnh có thể được yêu cầu tiểu phẫu để dẫn lưu chất dịch và mủ ra ngoài. Đồng thời khắc phục triệu chứng đau nhức.

Khám mụn ở nách với bác sĩ Da liễu từ xa

Trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều bệnh viện, phòng khám đóng cửa, người dân được đề nghị ở nhà và chỉ ra đường khi cần thiết, việc đi khám sẽ khó khăn hơn.

Trong giai đoạn này, bạn nên đăng kí khám với các Bác sĩ Da liễu từ xa để được kiểm tra tình trạng và tư vấn cách chăm sóc, điều trị mụn ở nách đúng cách, tránh tình trạng mụn nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, khám da diễu từ xa còn thuận tiện trong các trường hợp:

  • Mụn ở nách không quá nghiêm trọng, có thể điều trị tại nhà dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
  • Bệnh nhân chưa sắp xếp được thời gian đi khám trực tiếp (Các bệnh viện, phòng khám lớn thường làm việc trong giờ hành chính)
  • Chưa có điều kiện thuận lợi để đi khám trực tiếp tại bệnh viện (Bệnh nhân ở tỉnh xa muốn đi khám với các bác sĩ tại Hà Nội, TP.HCM,...)
  • Bệnh nhân có kết quả soi da, xét nghiệm, cần bác sĩ đọc kết quả
  • Tư vấn sử dụng thuốc, sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Xem thêm: Danh sách bác sĩ Da liễu tư vấn Online qua BookingCare

Danh sách bác sĩ Da liễu từ xa trên trang BookingCare
Danh sách bác sĩ Da liễu từ xa trên trang BookingCare

Biện pháp phòng ngừa nổi mụn ở nách

Để phòng ngừa tình trạng nổi mụn ở nách phát sinh hoặc tái phát,  bạn cần đặc biệt lưu ý đến những thói quen hàng ngày. Bởi những thói quen này có thể là nguyên nhân khiến mụn thường xuyên xuất hiện ở vùng da dưới cánh tay, nách nổi mụn hạch và làm phát sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Một số biện pháp giúp phòng ngừa nổi mụn ở nách hiệu quả:

  • Hãy giặt sạch và phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời. Điều này sẽ giúp bạn làm giảm tối đa nguy cơ vi khuẩn lây nhiễm từ quần áo sang nách và gây mụn.
  • Cần thay giặt chăn, ga, gối theo định kỳ hàng tuần để chắc chắn rằng vi khuẩn, nấm men không có điều kiện phát triển và lây lan.
  • Trong trường hợp một vài nốt mụn đang nổi ở nách, bạn tuyệt đối không dùng tay chạm hoặc sờ. Ngoài ra không tự ý nặn mủ tại nhà để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.
  • Vệ sinh cá nhân và tắm rửa mỗi ngày. Tắm bằng xà phòng diệt khuẩn để loại bỏ vi khuẩn trên da.
  • Nên tẩy da chết từ 1 – 2 lần mỗi tuần để phòng ngừa tình trạng tích tụ bã nhờn và tế bào chết dẫn đến bít tắc lỗ chân lông – nguyên nhân gây mụn.
  • Hạn chế hoạt động cạo hoặc nhổ lông nách. Để làm sạch vùng da dưới cánh tay, bạn có thể lựa chọn và sử dụng kem triệt lông uy tín hoặc dùng laser triệt lông thẩm mỹ.
  • Đảm bảo dung nạp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, ăn uống lành mạnh, đặc biệt nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm giàu vitamin.
  • Uống đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày, không uống rượu bia.
  • Sinh hoạt điều độ theo giờ giấc khoa học, tránh thức khuya, tránh căng thẳng hay làm việc quá sức. Cần duy trì thói quen tập yoga, chạy bộ hoặc luyện tập một số bài tập thể dục khác mỗi ngày.
Hạn chế cạo lông nách để tránh vùng da mụn bị xước, viêm - Ảnh: eva.vn
Hạn chế cạo lông nách để tránh vùng da mụn bị xước, viêm - Ảnh: eva.vn
 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám da liễu. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ da liễu khám từ xa thông qua cuộc gọi Video có hình, kết nối bác sĩ trực tiếp với bệnh nhân mà không cần đến bệnh viện.

Tài liệu tham khảo
1. https://www.vpeg.vn/mun-nhot-o-nach/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/