Phương pháp tầm soát ung thư gan

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 01/12/2017, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Tầm soát ung thư gan định kì giúp phòng bệnh cũng như phát hiện sớm. Việc phát hiện ung thư gan ở giai đoạn đầu giúp việc điều trị hiệu quả, khả năng thành công cao và bớt tốn kém hơn.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Ung thư gan
Ung thư gan là căn bệnh phổ biến hiện nay - Ảnh: medbooking.com

Ung thư gan là loại ung thư phổ biến đứng hàng thứ 5 ở nam giới, và thứ 7 ở nữ giới. Đây là loại Ung thư đứng hàng thứ 3 gây nên các ca tử vong do ung thư trên toàn thế giới sau ung thư phổi và dạ dày.

Ung thư tế bào gan nguyên phát (hepatocellular carcinoma - HCC) là dạng ung thư gan phổ biến nhất - chiếm 80% trường hợp mắc ung thư gan. Hơn 80% trong số các trường hợp ung thư gan được tìm thấy ở các quốc gia ở châu Á, và khu vực châu Phi.

Nguyên nhân ung thư gan

Nguyên nhân dẫn đến ung thư gan chủ yếu là viêm gan mãn tính do virut viêm gan B, và virut viêm gan C dẫn đến xơ gan. Trong thực tế lâm sàng, người ta nhận thấy 70 - 80% ung thư gan phát triển trên xơ gan.

Nhiều nghiên cứu cho thấy ung thư gan có liên quan chặt chẽ với các nguyên nhân và dịch tễ của xơ gan. Ngoài ra, nghiện rượu, tiếp xúc với các độc tố trong thức ăn cũng là nguyên nhân dẫn tới ung thư gan.

Dấu hiệu ung thư gan

Ung thư gan ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ rệt. Nếu không đi khám tầm soát ung thư định kì, bệnh nhân thường phát hiện ung thư gan ở giai đoạn muộn.

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể có triệu chứng của bệnh viêm gan mạn hoặc xơ gan tiến triển:

  • Chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Trướng bụng
  • Vàng da, vàng mắt
  • Cảm giác ngứa
  • Phân màu trắng, bạc màu

Tầm soát ung thư gan

Tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư gan

Tỉ lệ sống nói chung của bệnh ung thư gan trong vòng 5 năm sau khi chẩn đoán là khoảng 9%. Các chuyên gia y tế cho biết, người mắc ung thư gan có thể sống thêm được nhiều năm nếu bệnh được phát hiện trong giai đoạn sớm.

  • Khoảng 19% số bệnh nhân có khả năng sống sót trong 5 năm trở lên. Nhưng chỉ có khoảng 30% số bệnh nhân phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu.
  • Khoảng 26% trường hợp được chẩn đoán khi bệnh ung thư đang trong giai đoạn thứ hai. Ở giai đoạn này, ung thư đã bắt đầu lan rộng, tuy nhiên mới chỉ xuất hiện ở các hạch bạch huyết. Chỉ khoảng 6,5% số bệnh nhân có khả năng sống trong 5 năm.
  • Gần 22% trường hợp ung thư gan được chẩn đoán đã ở giai đoạn cuối. Với giai đoạn này, ung thư đã bắt đầu xâm nhập vào các cơ quan xa. Tỉ lệ sống sót sau 5 năm đối với ung thư gan di căn là khoảng 3,5%.

Nếu bệnh được phát hiện ở những giai đoạn đầu, phẫu thuật triệt để hoặc ghép gan là phương pháp điều trị mang lại kết quả rất tốt, với tỉ lệ sống lên tới 80%.

Ung thư gan
Tầm soát ung thư có vai trò quan trọng trong việc phòng tránh và phát hiện sớm ung thư - Ảnh: Pixabay 

Các phương pháp tầm soát ung thư gan

Ung thư gan tiến triển “âm thầm” nên đa số bệnh nhân thường được phát hiện muộn, vì giai đoạn sớm thường không có triệu chứng gì. Đối với những người có yếu tố nguy cơ: bệnh viêm gan B, C, xơ gan, người uống rượu nhiều hoặc trong gia đình từng có người ung thư gan, thì nên thường xuyên đi tầm soát ung thư 6 tháng – 1 năm/lần để phát hiện bệnh sớm.

Hiện nay, các phương pháp tầm soát ung thư gan sớm gồm:

Siêu âm

Đây là phương pháp đơn giản, ít tốn kém, không gây hại, có thể phát hiện khối u >1cm.

Siêu âm có vai trò rất quan trọng trong việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư gan, ngoài ra còn giúp phát hiện các bệnh lý đi kèm như xơ gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa.

Chẩn đoán hình ảnh khác

Các phương pháp chẩn đoán hỉnh ảnh khác như: chụp cắt lớp điện toán (CT-Scan) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) sẽ giúp thấy khối u rõ hơn.

Sinh thiết gan

Bệnh nhân cần thực hiện sinh thiết gan để kiểm tra chắc chắn kết quả chẩn đoán ung thư gan.

Có 2 phương pháp sinh thiết là bằng kim nhỏ và kim lõi, tùy thuộc vào kích thước, vị trí khối u mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp.

Xét nghiệm tìm dấu ấn ung thư gan

a-fetoprotein (AFP)

Là xét nghiệm dấu ấn ung thư gan nguyên phát. Xét nghiệm AFP là xét nghiệm có giá trị chẩn đoán ung thư gan, nếu nồng độ AFP > 300 UI/ml và siêu âm có khối giảm âm thì có thể khẳng định là bệnh nhân có ung thư gan.

Bệnh nhân có nguy cơ cao bị HCC cần thực hiện kiểm tra AFP kết hợp siêu âm định kỳ 6 tháng.

AFP-L3

AFP-L3 là một sản phẩm tiết ra của các tế bào gan ác tính nên định lượng AFP-L3 cho phép phân biệt bệnh lý gan lành tính với ung thư gan nguyên phát. Các tế bào ác tính của gan sản xuất AFP-L3 có xu hướng phát triển nhanh, xâm lấn và di căn trong gan sớm, do vậy sự tăng nồng độ AFP-L3 có thể là một yếu tố tiên lượng tồi trong ung thư gan nguyên phát.

DCP hay PIVKA II

Là một dạng bất thường được tạo ra bởi sự thiếu vitamin K của prothrombin, một yếu tố đông máu được sản xuất bởi gan. DCP có thể được sản xuất bởi các khối u gan và mức độ thường tăng lên khi bị HCC.

Ứng dụng bộ 3 chỉ dấu DCP, AFP và AFP-L3 chính là phương pháp để tầm soát ung thư gan.

Tầm soát ung thư gan
Thực hiện các xét nghiệm máu tìm dấu ấn ung thư gan 

Tầm soát ung thư gan ở đâu tốt

Đa số các bệnh viện chuyên khoa về ung bướu hiện nay đều đã được trang bị đầy đủ những trang thiết bị hiện đại với đội ngũ chuyên gia giỏi ở trong nước và nước ngoài. Để kết quả tầm soát ung thư chính xác bạn nên lựa chọn những bệnh viện lớn có tên tuổi, được người bệnh đánh giá tốt.

Bệnh viện K

  • Cơ sở 1: 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Cơ sở 2: Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội
  • Cơ sở 3: 30 đường Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

Bệnh viện K là cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng chống và điều trị ung thư. Hệ thống trang thiết bị hiện đại, áp dụng kỹ thuật tiên tiến mới và đặc biệt là chi phí hợp lí.

Hiện tại bệnh viện có triển khai gói khám tầm soát ung thư gan, bạn có thể đến trực tiếp để được các bác sĩ tại Bệnh viện K thăm khám và đưa ra những lời khuyên hữu ích.

Bệnh viện ung bướu Hà Nội

  • 42A Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa ung thư hạng I của thành phố Hà Nội. Bệnh viện có khám, tư vấn và điều trị các bệnh về lĩnh vực chuyên ngành Ung bướu. Nâng cao ý thức đi tầm soát ung thư gan là một trong những nội dung được bệnh viện rất quan tâm. Đặc biệt, bệnh viện là cơ sở đầu tiên tại Hà Nội sử dụng máy chụp PET/CT trong tầm soát sớm ung thư.

Bệnh viện Bạch Mai

  • 78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu – Bệnh viện Bạch Mai sẽ là nơi thực hiện tầm soát ung thư gan cho người bệnh. Quá trình thực hiện nhanh chóng, bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng và đưa ra những phương hướng điều trị phù hợp.

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

  • Số 34 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt là bệnh viện chuyên khoa ung bướu tư nhân đầu tiên tại miền Bắc. Bệnh viện là nơi thường xuyên tổ chức khám sàng lọc ung thư gan cho người dân với mức giá hợp lý.

Bệnh viện Quốc tế Thu Cúc

  • Số 268 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Ngoài những gói tầm soát ung thư phụ khoa, thì tại Bệnh viện Thu Cúc gói khám tầm soát ung thư gan nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người bệnh. Gói khám thiết kế chi tiết, phù hợp với người dân.

Đặc biệt, Thu Cúc là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ ung bướu giỏi đến từ Singapore sẽ trực tiếp tư vấn, thăm khám cho người bệnh.

Bệnh viện quốc tế Vinmec

  • Số 458 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Với mong muốn nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe, phòng tránh ung thư gan Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec thực hiện triển khai gói khám tầm soát ung thư gan cho tất cả người dân thủ đô.

Đến với Vinmec bạn sẽ được trải nghiệm những dịch vụ y tế hiện đại, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm giúp bạn kiểm tra sức khỏe, phát hiện bệnh kịp thời.

Bệnh viện đa khoa quốc tế Hồng Ngọc

  • 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội

Là một trong những bệnh viện tư nhân lớn tại Hà Nội, từ lâu Bệnh viện Hồng Ngọc đã trở thành địa chỉ lựa chọn khám chữa bệnh uy tín của nhiều người. Tại bệnh viện Hồng Ngọc các gói khám tầm soát ung thư như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày… nhận nhiều sự quan tâm của người bệnh.ùi

Bệnh viện Melatade Medlatec

  • 42 – 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có trang thiết bị tiên tiến của Abbott (Mỹ),Roche (Thụy Sĩ) hay Siemen (Đức) được ứng dụng trong một quy trình khép kín thăm khám, xét nghiệm.

Tại Bệnh viện, các xét nghiệm tầm soát ung thư gan gồm: AFP, AFP-L3, CEA sẽ cho kết quả chính xác. Trước khi trả kết quả cho người bệnh các bác sĩ có trình độ chuyên môn sâu kiểm duyệt kết quả lần cuối.

Phòng khám đa khoa Medelab

  • 86 - 88 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội

Là phòng khám đa khoa nhưng chuyên sâu về gan và xét nghiệm. Phòng khám có hệ thống máy móc hiện đại: máy chụp xquang, máy siêu âm, đặc biệt có trung tâm xét nghiệm nhằm phân tích và đưa ra những kết quả chính xác cho người bệnh.

Phòng khám có Giáo sư, Bác sĩ Nguyễn Văn Mùi - Chuyên gia đầu ngành truyền nhiễm, sau khi thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư gan người bệnh sẽ được bác sĩ đọc kết quả, tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị bệnh thích hợp.

Việc xác định sớm được bệnh ung thu gan sẽ làm tăng khả năng chữa trị thành công cũng như sống sót cao hơn. Vì thế khi có bất cứ dấu hiệu nào khả nghi các bạn hãy nên nhanh chóng đến các cơ sở uy tín về Ung bướu để được thực hiện các xét nghiệm phát hiện ung thư.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám tầm soát ung thư gan. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://suckhoedoisong.vn/xet-nghiem-phat-hien-som-ung-thu-gan-n114436.html
2. http://ungthubachmai.com.vn/tin-tc-a-s-kin/item/2987-alpha-fetoprotein-afp-v%C3%A0-afp-l3.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/