Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không? Biến chứng của rối loạn nhịp tim
Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không? Biến chứng của rối loạn nhịp tim
Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không và biến chứng của rối loạn nhịp tim
Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không và biến chứng của rối loạn nhịp tim - Ảnh: BookingCare

Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không? Biến chứng của rối loạn nhịp tim

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 05/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 05/10/2023
Rối loạn nhịp tim là tình trạng nhịp tim đập bất thường như đập quá nhanh, đập quá chậm hoặc bỏ nhịp. Bệnh lý tim mạch này có thể gặp ở mọi lứa tuổi và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không là câu hỏi mà nhiều người bệnh tim mạch rất quan tâm. Bài viết dưới đây của BookingCare sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc này và hiểu rõ hơn về những biến chứng có thể xảy ra đối với người mắc rối loạn nhịp tim.

Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không?

Một số rối loạn nhịp tim nhẹ thường không gây nguy hại đến sức khỏe. Các loại rối loạn nhịp tim như nhịp tim nhanh, nhịp tim chậm hay nhịp tim không đều có thể gây ra các triệu chứng không thoải mái, mệt mỏi, hoặc ù tai.

Tuy nhiên, nếu rối loạn nhịp tim không được điều trị hoặc không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như đột quỵ, suy tim, hoặc ngừng tim.

Biến chứng của rối loạn nhịp tim

Tình trạng rối loạn nhịp tim nên được điều trị từ sớm để hạn chế một số biến chứng nguy hiểm như:

Giảm khả năng gắng sức, hạn chế hoạt động

Để di chuyển, chơi thể thao và thực hiện các hoạt động hàng ngày, cơ thể bạn cần được cung cấp máu oxy liên tục. Tuy nhiên, rối loạn nhịp tim khiến tim không thể bơm đủ máu đến các phần còn lại của cơ thể, dẫn đến tình trạng mệt mỏi và giảm khả năng gắng sức.

Suy tim

Rối loạn nhịp tim kéo dài làm giảm khả năng bơm máu của tim. Lúc này, tim phải làm việc nhiều hơn để cung cấp đủ máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể. 

Bằng cách này, theo thời gian, tim trở nên yếu hơn và giảm chức năng, dẫn đến suy tim. Người bệnh xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở và phù  chân. Do đó, suy tim là biến chứng phổ biến của rối loạn nhịp tim nên cần được ngăn chặn sớm.

Đột quỵ

Một số loại rối loạn nhịp tim như nhịp tim nhanh và không đều (như rung nhĩ ), có thể gây tăng nguy cơ đột quỵ. Điều này xảy ra khi máu trong buồng tim không được bơm ra hết, dòng máu quẩn xuất hiện gây nguy cơ hình thành cục máu đông. 

Ngoài ra, các cục máu đông có thể di chuyển đến khắp cơ thể, gây tắc mạch vùng ngoại biên. Nếu cục máu đông gây tắc mạch ở các chi, chúng có thể gây hoại tử chi, gây tắc mạch thận, lách… và làm giảm chức năng của các cơ quan này.

Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là hậu quả thuyên tắc cục máu đông vào hệ thống mạch vành sinh ra từ rối loạn  nhịp tim  khiến cơ tim bị thiếu máu và oxy nuôi dưỡng. Lúc này, người bệnh có thể xuất hiện những cơn đau thắt ngực, khó thở, thở gấp... Về lâu dài, bệnh tiến triển nặng khiến cấu trúc của tim thay đổi, trở nên khó điều trị hơn, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Rối loạn nhịp tim có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim
Rối loạn nhịp tim có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim - Ảnh: suckhoedoisong.vn

Đột tử

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của rối loạn nhịp tim khi người bệnh xuất hiện các cơn tim nhanh thất, rung thất hoặc những khoảng ngừng tim do bệnh lý nút xoang chủ nhịp.

Mong rằng bài viết trên đây của BookingCare đã giúp bạn đọc giải đáp phần nào câu hỏi rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không. Nếu đang mắc chứng bệnh này, bạn cần hết sức chú ý những dấu hiệu bất thường để kịp thời thăm khám với bác sĩ Tim mạch, tránh những biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare