Xét nghiệm NIPT 3 cặp nhiễm sắc thể là gì? Chi phí bao nhiêu

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Nguyễn Nga
Nguyễn Nga
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực
Người kiểm duyệt: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 23/01/2024, Cập nhật lần cuối: 28/02/2024

Trong quá trình tìm hiểu các gói xét nghiệm NIPT, xét nghiệm NIPT 3 cặp nhiễm sắc thể là gì là câu hỏi được nhiều mẹ bầu quan tâm. BookingCare cung cấp các thông tin xoay quanh xét nghiệm NIPT 3 để mẹ bầu tham khảo.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Xét nghiệm NIPT 3 cặp nhiễm sắc thể là gì
Xét nghiệm NIPT 3 cặp nhiễm sắc thể 13, 18 và 21 - Ảnh: BookingCare

Trong các gói xét nghiệm NIPT được các đơn vị xây dựng, xét nghiệm NIPT 3 cặp nhiễm sắc thể là gói xét nghiệm NIPT Basic - cơ bản nhất. Đây cũng là gói xét nghiệm NIPT có chi phi phù hợp với nhiều gia đình.

Vậy cụ thể gói xét nghiệm NIPT 3 cặp nhiễm sắc thể là gì, giúp phát hiện, sàng lọc dị tật bẩm sinh nào? Có nên lựa chọn thực hiện gói xét nghiệm NIPT này? Cùng BookingCare tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Các thông tin cần biết về xét nghiệm NIPT 3 cặp nhiễm sắc thể

Xét nghiệm NIPT 3 tập trung vào 3 cặp nhiễm sắc thể số 13, 18, 21 giúp phát hiện sớm các dị tật như hội chứng Patau (Trisomy 13),hội chứng Edwards (Trisomy 18) và hội chứng Down (Trisomy 21).

Đây là 3 hội chứng gây ra do bất thường số lượng nhiễm sắc thể. Trong đó Down là hội chứng rối loạn nhiễm sắc thể phổ biến nhất, tiếp sau đó là hội chứng Edwards và Patau. 

Hội chứngĐặc điểmBiểu hiện

Hội chứng Down 

(Trisomy 21)

Do thừa một nhiễm sắc thể số 21 trong bộ genSự dư thừa một nhiễm sắc thể 21 gây nên các rối loạn về thể chất và trí khôn của trẻ, dẫn đến tình trạng chậm phát triển thể chất và tâm thần.

Hội chứng Edwards

(Trisomy 18)

Do thừa một nhiễm sắc thể số 18 trong bộ genThai bị hội chứng Edwards thường chậm phát triển trong tử cung và ngừng phát triển ở khoảng tháng thứ 7 của thai kỳ.

"Chức năng của não ở trẻ bị hội chứng Edwards không được phát triển hoàn thiện. Một số tế bào thần kinh không phát triển ra ngoài não mà lại khu trú thành các nhóm nhỏ rải rác trong não. Do đó trẻ thường bị rối loạn các chức năng sinh tồn cơ bản như bú, nuốt, thở và thiểu năng trí tuệ nghiêm trọng."

Hội chứng Patau

(Trisomy 13)

Do thừa một nhiễm sắc thể số 13 trong bộ gen

Việc thừa một nhiễm sắc thể số 13 gây ra sự phát triển bất thường trán, giữa mặt và mắt; khiếm khuyết trí tuệ trầm trọng; khiếm khuyết tim; cân nặng và chiều dài khi sinh nhỏ.

Trẻ sơ sinh có xu hướng nhỏ so với tuổi thai, các dị dạng trên khuôn mặt như sứt môi hở hàm ếch, mắt nhỏ, khuyết (nứt) mống mắt và thiểu sản võng mạc,...

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) là phương pháp tầm soát bất thường số lượng nhiễm sắc thể 13, 18, 21 và nhiễm sắc thể giới tính sớm nhất, thực hiện từ tuần thai thứ 10. 

Xét nghiệm NIPT 3 bao nhiêu tiền?

Trong các gói xét nghiệm NIPT, xét nghiệm NIPT 3 là gói xét nghiệm cơ bản nhất (Basic) của nhiều đơn vị với mức chi phí phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Cụ thể giá xét nghiệm NIPT 3 cặp nhiễm sắc thể dao động từ 2 - 3 triệu đồng tùy đơn vị.

Lấy ví dụ về xét nghiệm NIPT tại Medlatec - địa chỉ uy tín lâu năm về xét nghiệm với hệ thống phủ rộng khắp toàn quốc đang triển khai nhiều gói xét nghiệm NIPT, trong đó có gói xét nghiệm NIPT 3 với chi phí là 2.900.000đ.

Bên cạnh đó, với khách hàng đặt xét nghiệm NIPT 3 tại Medlatec được tặng thêm gói xét nghiệm sàng lọc sơ sinh 5 bệnh cho bé (trị giá 500.000 VNĐ),bao gồm:

  • Tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh
  • Suy giáp trạng bẩm sinh
  • Bệnh thiếu men G6PD
  • Rối loạn chuyển hóa đường Galactose
  • Bệnh Phenylceton niệu

Duy nhất trong tháng 3 này, BookingCare hợp tác với Medlatec gửi đến mẹ bầu chương trình "Ưu đãi gửi mẹ, trọn vẹn an tâm" với ưu đãi hoàn tiền 10% chi phí xét nghiệm NIPT. Mẹ bầu vừa yên tâm về độ chính xác xét nghiệm NIPT của Medlatec lên đến 99,98% cũng như mức chi phí tiết kiệm chỉ còn: 2.610.000đ.

Ưu đãi hoàn tiền xét nghiệm NIPT
Hoàn ngay 10% chi phí xét nghiệm NIPT tại Medlatec - Ảnh: BookingCare

"Ưu đãi gửi mẹ, Trọn vẹn an tâm" - BookingCare triển khai chương trình Hoàn 10% chi phí xét nghiệm NIPT cho khách hàng xét nghiệm NIPT tại Medlatec Hà Nội khi đặt lịch qua BookingCare.

Điều kiện áp dụng: Khách hàng đặt lịch xét nghiệm NIPT (trực tiếp và tại nhà) tại tất cả các cơ sở Medlatec Hà Nội.

Thời gian áp dụng: từ nay đến hết 31/03/2024.

Mẹ bầu nhanh tay đặt lịch xét nghiệm ngay TẠI ĐÂY để nhận ưu đãi!

Có nên xét nghiệm NIPT 3 cặp nhiễm sắc thể không?

Như thông tin BookingCare chia sẻ trên, xét nghiệm NIPT 3 giúp phát hiện bất thường nhiễm sắc thể 13, 18, 21 gây ra hội chứng dị tật bẩm sinh phổ biến như Patau, Edwards và Down. Tuy nhiên không phát hiện được các bất thường do rối loạn di truyền trên các cặp nhiễm sắc thể khác. Sẽ có các gói xét nghiệm NIPT nâng cao hơn đáp ứng nhu cầu này.

Do vậy, tùy thuộc vào khả năng tài chính và nhu cầu, tình trạng của từng mẹ bầu để đưa ra quyết định phù hợp.

Chẳng hạn với mẹ bầu có nguy cơ cao như mang thai ở tuổi 35 tuổi trở lên, có tiền sử sảy thai tự nhiên, thai chết lưu hoặc con chết sớm sau sinh hoặc tiền sử gia đình thai phụ hoặc chồng có người được xác định bất thường nhiễm sắc thể như hội chứng Down, Edwaed, Patau, Turner,… nên cân nhắc lựa chọn gói xét nghiệm NIPT phù hợp.

Các gói NIPT càng nâng cao hơn: xét nghiệm NIPT 7, xét nghiệm NIPT 23,... khả năng sàng lọc, phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh nguy hiểm và phổ biến ở thai nhi sẽ cao hơn. 

Bất kỳ mẹ bầu nào từ tuần thứ 10 của thai kỳ đã có thể thực hiện xét nghiệm NIPT để yên tâm về sự phát triển của con. Hy vọng thông tin trên sẽ có ích với mẹ bầu khi tìm hiểu về xét nghiệm NIPT 3 cặp nhiễm sắc thể cũng như có sự lựa chọn phù hợp trong thời điểm vàng để thai kỳ an toàn và khỏe mạnh này.. 

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Xét nghiệm NIPT tại Medlatec Hà Nội . Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://tudu.com.vn/vn/y-hoc-thuong-thuc/suc-khoe-phu-nu/lam-me-an-toan/cham-soc-ba-me-mang-thai/hoi-chung-down/
2. https://tudu.com.vn/vn/y-hoc-thuong-thuc/suc-khoe-phu-nu/lam-me-an-toan/cham-soc-ba-me-mang-thai/hoi-chung-edwards/
3. https://www.msdmanuals.com/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/