Dấu hiệu vô sinh nữ giới? Khám vô sinh nữ là khám những gì?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 25/05/2021, Cập nhật lần cuối: 14/07/2022

Vô sinh nữ có thể lấy đi thiên chức làm mẹ của nữ giới. Vô sinh nữ sẽ được điều trị hiệu quả hơn nếu như sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, nữ giới nên chú ý những dấu hiệu vô sinh để sớm đi khám và điều trị khi cần thiết.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Dấu hiệu vô sinh nữ giới
Dấu hiệu vô sinh nữ giới cần lưu ý

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nữ giới. Việc phát hiện và điều trị sớm nguyên nhân gây bệnh giúp nâng cao tỉ lệ thành công.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới thường xuất phát từ buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng. Để phát hiện nguyên nhân gây vô sinh sớm, nữ giới nên kiểm tra định kì hoặc đi khám ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường sau đây.

Dấu hiệu vô sinh nữ giới

Các triệu chứng vô sinh ở nữ giới có thể đa dạng nhưng cũng có thể không có bất kì triệu chứng nào cụ thể. Trong một số trường hợp nữ giới gặp các triệu chứng sau đây thì nên đi khám và kiểm tra vô sinh nữ:

  • Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh
  • Thường xuyên đau lưng, đau vùng chậu, chuột rút trong một khoảng thời gian dài
  • Gặp các vấn đề hormone biểu hiện qua: lông mọc nhiều hơn bình thường, da nổi nhiều mụn trứng cá, tóc mỏng hơn, ham muốn tình dục thay đổi
  • Rối loạn phóng noãn do buồng trứng đa nang, rối loạn chức năng vùng dưới đồi, suy buồng trứng sớm, quá nhiều prolactin
  • Tổn thương hoặc tắc ống dẫn trứng do viêm nhiễm vùng chậu, nhiễm trùng tử cung và ống dẫn trứng do bệnh lây qua đường tình dục, phẫu thuật bóc tách điều trị bệnh phụ khoa, lao vùng chậu
  • Vô sinh do lạc nội mạc tử cung, u xơ cổ tử cung, bất thường bẩm sinh tại tử cung, hẹp cổ tử cung,...
  • Phụ nữ nhiều lần sảy thai, phá thai
  • Phụ nữ đã trải qua quá trình điều trị ung thư

Đối tượng dễ có nguy cơ vô sinh nữ

Có một số yếu tố dễ gây ra vô sinh ở nữ giới như:

  • Tuổi tác của nữ giới: Nữ giới từ năm 35 tuổi trở lên số lượng và chất lượng trứng sẽ suy giảm, làm giảm tỉ lệ thụ thai thành công.
  • Cân nặng: Thừa cân hoặc thiếu cân đều có thể ảnh hưởng đến sự rụng trứng.
  • Bệnh lý phụ khoa viêm nhiễm, bệnh lây qua đường tình dục có thể làm tổn thương ống dẫn trứng
  • Sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích, đặc biệt là các hóa chất trong thuốc lá dễ ảnh hưởng tới cổ tử cung và ống dẫn trứng, làm tăng nguy cơ sảy thai và thai ngoài tử cung, gây lão hóa và gây suy buồng trứng sớm.
  • Thường xuyên căng thẳng, stress kéo dài: Ngay cả khi thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản, nếu tâm lý cặp vợ chồng không thoải mái sẽ làm giảm tỉ lệ mang thai.

Khám vô sinh nữ là khám những gì?

Để có kết quả chính xác nhất khi đi khám vô sinh nữ, bệnh nhân cần tuân theo quy trình khám như sau:

Khám tổng quát tiền sử, bệnh sử

Bác sĩ sẽ hỏi những thông tin cơ bản như:

  • Thông tin cá nhân: Tuổi tác, nghề nghiệp, nơi ở,...
  • Tuổi bắt đầu hành kinh, tính chất kinh nguyệt, thời gian của mỗi kỳ kinh, lượng kinh nhiều hay ít, có đau bụng khi hành kinh không.
  • Thời gian chung sống và tần suất quan hệ của hai vợ chồng
  • Tiền sử mang thai, sẩy, nạo phá thai, sinh đủ tháng hay thiếu tháng, có gặp tình trạng mang thai ngoài tử cung hay không,…
  • Khả năng giao hợp, tần suất, tình trạng xuất tinh của người chồng và những khó khăn gặp phải.
  • Tiền sử mắc các bệnh nội ngoại khoa, bệnh viêm nhiễm sinh dục, phụ khoa và các bệnh liên quan đến chức năng sinh sản, tiền sử phẫu thuật tiểu khung và các thuốc đang dùng hiện tại.
  • Thời gian mong muốn có con và quá trình đã điều trị trước đây (nếu có).

Khám lâm sàng

  • Quan sát về toàn thân: tầm vóc, lông, tóc, mức độ phát triển của vú, các đặc điểm của bộ phận sinh dục,…
  • Khám phụ khoa

Bác sĩ cần sử dụng một số công cụ hỗ trợ kết hợp với thăm khám trực tiếp nhằm phát hiện những tổn thương về đường sinh dục chủ yếu là tình trạng viêm nhiễm và các khối u phụ khoa.

Tư thế bất thường của tử cung là một điểm cầm lưu ý, tử cung gấp về một phía là một nguyên nhân gây cản trở tinh trùng thâm nhập lên đường sinh dục trên. Tử cung có nhân xơ trong buồng tử cung cũng có thể là một nguyên nhân vô sinh.

Ngoài ra, các bệnh lý lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, chlamydia, sùi mào gà,... cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nếu không được điều trị sớm.

Cận lâm sàng

Nữ giới cần thực hiện cả các xét nghiệm thường quy và xét nghiệm chọn lọc nhằm phát hiện ra những bất thường bên trong cơ thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và gây ra vô sinh nữ, bao gồm:

  • Xét nghiệm nội tiết: LH, FSH, estrogen, progesteron, hCG,…
  • Thăm dò phóng noãn: Đo thân nhiệt cơ sở, chỉ số tử cung, sinh thiết nội mạc tử cung định ngày,...
  • Thử nghiệm sau giao hợp (thử nghiệm Huhner)
  • Chẩn đoán hình ảnh: Siêu âm phụ khoa, siêu âm theo dõi sự phát triển nang noãn, siêu âm thai sớm, chụp phim tử cung vòi tử cung, chụp tuyến yên bằng X quang thường quy hoặc cắt lớp vi tính
  • Xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ phát hiện các bất thường di truyền
  • Phẫu thuật nội soi: Chẩn đoán các bất thường sinh dục (Nếu cần thiết)

Thăm khám và điều trị vô sinh hiếm muộn là cả một quá trình dài. Các cặp vợ chồng nên chẩn bị sẵn sức khỏe, tâm lý, tiền bạc cũng như lựa chọn cho mình một cơ sở y tế uy tín điều trị lâu dài trong quá trình tìm con.

Địa chỉ khám vô sinh tốt và uy tín cho nữ giới

BookingCare xin giới thiệu một số địa chỉ dưới uy tín về thăm khám, kiểm tra vô sinh nữ tại Hà Nội để bạn đọc có thể thuận tiện tham khảo.

1. Bệnh viện Phụ sản Trung ương

  • 43 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bệnh viện Phụ sản Trung ương là bệnh viện tuyến chuyên môn cao nhất về chuyên ngành phụ sản tại nước ta. Nhiều bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn đi khám vô sinh nữ tại đây.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương quy tụ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, có chuyên môn và kinh nghiệm nhiều năm, đã từng thăm khám và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân nữ mắc vô sinh hiếm muộn.

Là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành, bệnh viện thực hiện đầy đủ các dịch vụ khám, xét nghiệm, chụp chiếu nhằm chẩn đoán nguyên nhân gây vô sinh. Đồng thời, bệnh viện cũng là nơi đi đầu trong thực hiện các kỹ thuật điều trị vô sinh nữ và hỗ trợ sinh sản.

Ngoài ra, Bệnh viện Phụ sản Trung ương là nơi nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật điều trị vô sinh hiếm muộn cũng như thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám vô sinh nữ
Bệnh viện Phụ sản Trung ương - Ảnh: BookingCare

2. Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

  • 431 Tam Trinh (Lô 07 - 3A Cụm Công Nghiệp Hoàng Mai),Hoàng Văn Thụ, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội là cơ sở y tế chuyên khoa ngoài công lập có thế mạnh về khám chữa vô sinh hiếm muộn cho cả nam và nữ.

Bệnh viện đã khám và điều trị thành công cho nhiều phụ nữ gặp vấn đề về sinh sản do rối loạn nội tiết, không phóng noãn, suy buồng trứng sớm, tắc ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung, u xơ cổ tử cung,... Trong đó có nhiều ca bệnh khó.

Mỗi ngày, bệnh viện tiếp đón rất nhiều bệnh nhân đến thăm khám vô sinh nữ nhờ vào quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống máy móc và trang thiết bị đầy đủ, hiện đại cùng với chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Bệnh viện quy tụ đội ngũ cố vấn chuyên môn đầu ngành, các chuyên gia về hỗ trợ sinh sản như: GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, GS.TS Nguyễn Đình Tảo, ThS.BS Lê Thị Thu Hiền,...

Trong thăm khám và điều trị vô sinh nữ cũng như thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản, bệnh viện có sự hợp tác chuyên chặt chẽ với Bệnh viện Phụ sản Trung ương và các trung tâm hỗ trợ sinh sản lớn trong nước và quốc tế.

Tỉ lệ thực hiện thành công các ca hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cao tương đương với các trung tâm hỗ trợ sinh sản lớn trong nước và khu vực.

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nôị khám vô sinh nữ
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - Ảnh: BookingCare

3. Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

  • 108 Phố Hoàng Như Tiếp, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh được nhiều bệnh nhân tin tưởng vừa lựa chọn. Tại bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, bệnh nhân được thăm khám vô sinh nữ với các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực vô sinh hiếm muộn.

Bệnh viện thực hiện thăm khám, xét nghiệm vô sinh nữ theo đúng trình tự. Bệnh nhân được khám tổng quát và chuyên sâu bằng nhiều phương pháp hiện đại để tìm ra chính xác nguyên nhân gây vô sinh.

Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Bệnh viện có áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau như nội khoa, phẫu thuật hay các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh khám vô sinh nữ
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Ảnh: Người dùng chia sẻ

4. Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Hồng Ngọc

  • Số 55 Yên Ninh, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Hồng Ngọc có nhiệm vụ và chức năng:

  • Thăm khám ban đầu và điều trị các bệnh lý phụ khoa ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới, chuẩn bị sức khỏe giúp bệnh nhân sẵn sàng cho việc mang thai trong tương lai gần
  • Điều trị các rối loạn nội tiết và kinh nguyệt ngăn cản việc có thai của nữ giới
  • Phẫu thuật nội soi, phẫu thuật mổ mở, phẫu thuật trong buồng tử cung điều trị vô sinh nữ
  • Thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản từ cơ bản đến nâng cao: Thụ tinh nhân tạo (IUI),thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), bơm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI),...

Hệ thống máy móc, trang thiết bị tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện Hồng Ngọc được trang bị những máy móc, trang thiết bị y tế và hệ thống phòng ốc hiện đại, phục vụ tối đa cho quá trình khám chữa bệnh.

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Hồng Ngọc khám vô sinh nữ
Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Hồng Ngọc - Ảnh: BV Hồng Ngọc

5. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

  • Số 929, La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
  • Số 38, Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số 10, Đường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là cơ sở chuyên khoa phụ trách khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý sản phụ khoa, đồng thời thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân điều trị nội trú và ngoại trú bằng các phương pháp nội khoa hoặc phẫu thuật nội soi điều trị nguyên nhân gây ung thư u xơ tử cung, u nang buồng trứng, phẫu thuật điều trị vô sinh,... 60% bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật qua nội soi.

Bệnh viện có đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác khám, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị nguyên nhân gây vô sinh.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám vô sinh nữ
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - Ảnh: Người dùng chia sẻ

6. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

  • 458 Minh Khai, Khu đô thị Times City, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ khám và điều trị vô sinh hiếm muộn uy tín được nhiều cặp vợ chồng tin tưởng lựa chọn.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công trên 40%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia,...

Trung tâm quy tụ đội ngũ bác sĩ Sản phụ khoa giỏi, có chuyên môn về khám chữa vô sinh hiếm muộn trong nước và quốc tế, được đào tạo tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu trên thế giới.

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec đang trong quá trình triển khai các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, kết hợp hệ thống máy móc, trang thiết bị tiên tiến, nâng cao tỉ lệ thành công trong điều trị vô sinh nữ.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec khám vô sinh nữ
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec - Ảnh: Vinmec
 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa vô sinh nữ. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://benhvienvietbi.vn/kham-vo-sinh-can-kham-nhung-gi/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/