Lồi đĩa đệm L5 S1 điều trị như thế nào? Khám chữa ở đâu tốt TP.HCM?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 16/06/2021, Cập nhật lần cuối: 15/04/2023

Lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 là bệnh lý khá phổ biến trong độ tuổi 30 - 50. Nhận biết triệu chứng và điều trị sớm sẽ giúp bệnh nhân tăng khả năng hồi phục, tránh để bệnh ảnh hưởng đến khả năng vận động.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Khám chữa Lồi đĩa đệm L5 S1 tphcm
Lồi đĩa đệm L5 S1 điều trị như thế nào?

Vị trí đĩa đệm L5 S1 được xem là bản lề của cột sống thắt lưng, chịu sức ép từ tải trọng phần trên cơ thể và sự chuyển động từ nhiều phía. Chính vì vậy, đây là vị trí đĩa đệm rất dễ bị phình, lồi, lây ngày sẽ gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Phồng, lồi đĩa đệm L5 S1 có thể hiểu là tình trạng nhẹ của bệnh lý thoát vị đĩa đệm L5 S1 do phần nhân nhầy trong đĩa đệm chưa bị thoát hẳn ra ngoài. Ở giai đoạn này, khi phát hiện triệu chứng, bệnh nhân không nên chủ quan mà cần đi khám và điều trị sớm nhất có thể để tránh biến chứng về sau.

Lồi đĩa đệm L5 S1 có nguy hiểm không?

Đĩa đệm vị trí L5 S1 nằm ở phần tiếp nối giữa đốt sống cuối cùng của thắt lưng và xương cụt. Các đĩa đệm này có thể bị lồi ra do nhiều nguyên nhân như: Quá trình thoái hóa cột sống, lao động nặng nhọc, nằm hoặc ngồi sai tư thế, luyện tập thể thao quá mức,...

Vị trí đốt sống số L5 và S1 giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc giúp cơ thể vận động. Vì vậy, khi bị lồi ra ngoài, tổn thương sẽ gây ra các cơn đau nhức khó chịu, có thể diễn ra liên tục với cơn đau dữ dội từng đợt. Tình trạng này khiến người bệnh cử động khó khăn, đau đớn.

Dần dần, bệnh nhân không thể cúi xuống, không thể bưng bê, khuân vác khi làm việc. Bệnh lồi đĩa đệm L5 S1 cũng có thể khiến người bệnh bị bại liệt, mất hoàn toàn khả năng cử động.

Lồi đĩa đệm L5 S1 có chữa được không?

Phồng, lồi đĩa đệm L5, S1 là dấu hiệu ban đầu của căn bệnh thoát vị đệm L5, S1. Nếu như kịp thời phát hiện và điều trị trước khi gây ra biến chứng, bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Mức độ hồi phục sức khỏe phụ thuộc rất lớn vào phương pháp điều trị và ý chí, sự kiên trì của người bệnh.

Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ cột sống, bệnh nhân cần thay đổi thói quen sống, sinh hoạt để bệnh được điều trị hiệu quả, dứt điểm:

  • Thay đổi tư thế ngồi, nằm, đi đứng giữ thẳng lưng, nghỉ ngơi đúng cách
  • Không mang vác, bưng bê, khuân vác đồ vật quá sức hoặc đột ngột
  • Bổ sung vitamin D, canxi và rau xanh để cung cấp đầy đủ vi chất cần thiết cho quá trình tái tạo dịch nhầy đĩa đệm
  • Tập luyện thể dục thể thao, lựa chọn các môn thể thao vừa sức, không phải vận động quá mạnh như: Bơi lội, đi bộ, tập dưỡng sinh,... để tăng cường sự linh hoạt cho các đốt sống.
  • Tránh sử dụng các thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh, mỡ động vật và chất kích thích để tránh bệnh diễn tiến nguy hiểm hơn.
  • Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn và phác đồ điều trị của bác sĩ. Không tự ý sử dụng thuốc điều trị hoặc ngừng trị liệu khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ cột sống.
  • Thăm khám sức khỏe cột sống định kỳ để đánh giá tốc độ hồi phục tổn thương.

Lồi đĩa đệm L5 S1 điều trị như thế nào?

Có nhiều phương pháp điều trị lồi đĩa đệm L5, S1 tùy thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân. Sau khi thăm khám, các bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra phác đồ phù hợp. Bệnh nhân có thể điều trị lồi đĩa đệm L5, S1 theo các phương pháp:

  • Điều trị nội khoa: Sử dụng thuốc Tây y để cải thiện các cơn đau và làm giảm hiện tượng căng cứng cơ khớp, thuốc kháng đau, giảm viêm,... Tùy vào mức độ tổn thương cụ thể của từng người, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Tây y không giải quyết được triệt để nguyên nhân gây bệnh.
  • Tập vật lý trị liệu: Thực hiện đúng, kiên trì các kỹ thuật vật lý trị liệu, phục hồi chức năng theo hướng dẫn của bác sĩ, giáo viên hướng dẫn mỗi này sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng phồng lồi đĩa đệm hiệu quả.
  • Phẫu thuật: Trường hợp phồng lồi đĩa đệm L5, S1 dẫn đến thoát vị đĩa đệm giai đoạn nặng cần điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nếu như các phương pháp điều trị bảo tồn thất bại, thoát vị đĩa đệm chèn ép tủy sống và hệ thần kinh, gây đau dai dẳng, liên tục.

Để chẩn đoán và điều trị lồi đĩa đệm L5 S1 sớm, bệnh nhân nên đi khám và điều trị tại các bệnh viện, phòng khám có thế mạnh về khám chữa bệnh cột sống, có các bác sĩ chuyên khoa giỏi và hệ thống máy móc, trang thiết bị phù hợp.

Lồi đĩa đệm L5 S1
Lồi đĩa đệm L5 S1 có thể trở thành thoát vị đĩa đệm

Khám chữa lồi đĩa đệm L5 S1 ở đâu tốt TP.HCM?

Khi nhận thấy các dấu hiệu như những cơn đau thắt lưng đột ngột, kéo dài, cơn đau dữ dội hoặc âm ỉ, bệnh nhân có thể đã mắc lồi đĩa đệm L5, S1. Bệnh nhân có thể đi khám tại một số địa chỉ dưới đây:

1. Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM

  • 215 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TP.HCM
  • 201 Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TP.HCM
  • 221B Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là nơi thăm khám và điều trị cho hàng nghìn ca bệnh lồi đĩa đệm L5 S1. Trong đó, nhiều trường hợp bệnh tiến triển thành thoát vị đĩa đệm gây nhức, chèn ép thần kinh tọa, cần điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Bên cạnh đó, tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, có rất nhiều trường hợp phồng đĩa đệm L5 S1 đạt được kết quả điều trị rất khả quan mà không cần phẫu thuật. Bệnh viện áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến trong điều trị, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh, hiệu quả.

Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM khám lồi đĩa đệm L5 S1
Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - Ảnh: Người dùng chia sẻ

2. Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

  • 929 Đường Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, TP.HCM

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM là một trong số ít những bệnh viện có chuyên khoa riêng về Cột sống. Khoa Cột sống tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM được chia thành khoa Cột sống A và Cột sống B. Cả 2 khoa đều có nhiệm vụ khám chữa bệnh cột sống chuyên sâu, trong đó có lồi đĩa đệm L5, S1.

Bệnh viện quy tụ các bác sĩ cột sống chuyên môn giỏi, được đào tạo chuyên sâu trong và ngoài nước, đồng thời có nhiều năm kinh nghiệm khám và điều trị lồi đĩa đệm L5, S1. Bệnh viện cũng là nơi tiên phong trong áp dụng nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến, hiện đại. Bệnh nhân có thể yên tâm khi thăm khám và điều trị tại đây.

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM khám L5 S1
Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM - Ảnh: BookingCare

3. Phòng khám Quốc tế Exson

  • 722 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Phòng khám Exson là một trong những phòng khám tư nhân được nhiều bệnh nhân biết đến với thế mạnh khám chữa bệnh lồi đĩa đệm L5 S1 cũng như thoát vị đĩa đệm. Phòng khám được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại.

Mỗi năm, phòng khám tiếp nhận và điều trị cho khoảng 5000 bệnh nhân mắc các bệnh lý về cột sống, trong đó có nhiều trường hợp phồng đĩa đệm, lồi đĩa đệm L5 S1. Phòng khám Exson có thế mạnh trong điều trị bảo tồn và thực hiện các kỹ thuật mổ xâm lấn tối thiểu, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn, hiệu quả và an toàn hơn.

Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên khám và điều trị lồi đĩa đệm L5 S1:

Bệnh nhân có thể đặt lịch khám tại Phòng khám Exson qua tổng đài, trang web chính thức của bệnh viện hoặc thông qua BookingCare. Khi đặt lịch khám qua BookingCare, bệnh nhân được lựa chọn bác sĩ, khám trong khung giờ hẹn trước với chi phí khám chữa bệnh là không đổi.

Phòng khám Exson khám lồi đĩa đệm L5 S1
Phòng khám Quốc tế Exson - Ảnh: PK Exson

4. Bệnh viện STO Phương Đông

  • 79 Thành Thái, Phường 14 , Quận 10, TP.HCM

Bệnh viện STO Phương Đông là nơi chuyên khám, điều trị các lý về cột sống, cơ xương khớp, chấn thương chỉnh hình. Bệnh viện cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh tiêu chuẩn quốc tế. Bệnh viện có cơ sở hạ tầng khang trang, sạch sẽ, hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu đồng bộ từ nước ngoài phục vụ cho quá trình khám chữa bệnh.

Ngoài ra, bệnh viện quy tụ đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, giàu kinh nghiệm khám lồi đĩa L5 S1:

  • TS.BS Lê Đức Tố - Hơn 40 năm kinh nghiệm khám chứa lồi đĩa đệm L5 S1, Sáng lập viên kiêm Giám đốc bệnh viện STO Phương Đông
  • BS.CKII Nguyễn Đức Viên - Hơn 25 năm kinh nghiệm khám chứa lồi đĩa đệm L5 S1, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh – Cột sống bệnh viện STO Phương Đông

Hiện tại, BookingCare đang hỗ trợ bệnh nhân đặt lịch khám tại Bệnh viện STO Phương Đông để được khám đúng bác sĩ, không phải chờ đợi lâu.

Bệnh viện STO Phương Đông khám lồi đĩa đệm L5 S1
Bệnh viện STO Phương Đông - Ảnh: STO Phương Đông

5. Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược I

  • 20-22 Dương Quang Trung, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược I hoạt động theo mô hình hợp tác công tư với Bệnh viện Đại học Y dược I. Phòng khám là nơi công tác của nhiều bác sĩ giỏi, nhiều bác sĩ đã và đang có nhiều năm kinh nghiệm công tác tại Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Chợ Rẫy và các bệnh viện lớn khác tại TP.HCM.

Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược I có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với hơn 30 khám chuyên khoa và phòng chức năng được đầu tư thiết bị máy móc hiện đại của các thương hiệu hàng đầu thế giới như GE, Fuji, Olympus, Kart Stoz, Phillip, Sysmex,...

Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược I khám lồi đĩa đệm L5 S1
Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược I - Ảnh: BookingCare

6. Phòng khám Chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống Hoa Kỳ (ACC)

  • 99, Nguyễn Du, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
  • Lầu 1, Tản Đà Court, 86 Tản Đà, Phường 11, Quận 5, TP.HCM

Phòng khám ACC là một trong những đơn vị tiên phong trong điều trị lồi đĩa đệm L5 S1 bằng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống kết hợp vật lý trị liệu và các kỹ thuật cao khác mà không cần dùng thuốc, không phẫu thuật.

Bác sĩ điều trị chính tại phòng khám ACC là bác sĩ nước ngoài, được đào tạo chuyên sâu nhiều năm kinh nghiệm công tác tại Việt Nam và các nước trên thế giới. Nhờ có chuyên môn của bác sĩ kết hợp với phương pháp trị liệu thần kinh cột sống, vật lý trị liệu, sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại (máy kéo giãn giảm áp cột sống DTS, máy vận động trị liệu tích cực ATM2, thiết bị giảm áp Vertetrac và Cervico 2000, sóng xung kích Shockwave),... giúp điều trị bệnh tận gốc, giảm đau đớn.

Phòng khám ACC khám lồi đĩa đệm L5 S1
Phòng khám ACC Quận 1 - Ảnh: Người dùng chia sẻ

Xem thêm bài viết:

Hy vọng bài viết có thể giúp bệnh nhân giải đáp câu hỏi Lồi đĩa đệm L5 S1 điều trị như thế nào? Khám chữa ở đâu tốt TP.HCM? Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết khác về bệnh đĩa đệm, cột sống trên trang Cẩm nang của BookingCare.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám phồng, lồi đĩa đệm tại TP.HCM. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/