Viêm gan b lây qua đường nào? Xét nghiệm ở đâu? Tiêm vắc xin như thế nào

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 10/02/2018, Cập nhật lần cuối: 25/12/2023

Viêm gan b là một bệnh nguy hiểm và khó kiểm soát hàng đầu trên thế giới. Không những vậy, tốc độ lây truyền của viêm gan b được xem còn nhanh hơn cả khả năng lây nhiễm của căn bệnh thế kỉ HIV.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Xét nghiệm viêm gan B để bảo vệ mình và những người xung quanh
Mỗi người dân cần có kiến thức căn bản về viêm gan B để bảo vệ mình và những người xung quanh

Viêm gan b là một trong những bệnh nguy hiểm và khó kiểm soát hàng đầu trên thế giới. Không những vậy, tốc độ lây truyền của viêm gan b được xem còn nhanh hơn cả khả năng lây nhiễm của căn bệnh thế kỉ HIV.

Viêm gan B không chỉ có tính lây nhiễm cao mà còn có khả năng phá hủy gan rất mạnh, nhiều người thậm chí không hề biết mình đang mắc bệnh. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm kết hợp thăm khám Gan mật đinh kỳ, người bệnh có thể khoẻ mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Bởi vậy, việc tìm hiểu các kiến thức về bệnh là rất cần thiết cho cả những người đã bị và chưa bị nhiễm virus nhóm này.

Tóm tắt nội dung

  1. Bệnh viêm gan b 
  2. Viêm gan b có rất ít triệu chứng
  3. Viêm gan b có lây không? Lây qua đường nào
  4. Bệnh viêm gan b có chữa được không
  5. Những điều cần biết về vắc xin viêm gan b
  6. Xét nghiệm viêm gan b? Xét nghiệm ở đâu

1. Bệnh viêm gan b

Viêm gan b là sự nhiễm trùng gan do virus, đây được xem là một căn bệnh truyền nhiễm. Căn bệnh này do siêu vi viêm gan B (hepatitis B hoặc viết tắt là HBV) gây ra. 

Gan giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Khi bị sưng hoặc tổn thương, gan có thể sẽ không hoạt động bình thường và điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Một số người bệnh viêm gan b trở thành mãn tính, dẫn đến suy gan, ung thư gan, hoặc xơ gan - một tình trạng gây ra sẹo vĩnh viễn ở gan, rất nguy hiểm.

Viêm gan b gồm 2 dạng: viêm gan b cấp tính và viêm gan b mạn tính.

Viêm gan b cấp

Người bị nhiễm HBV trong 6 tháng đầu được xem là viêm gan b cấp tính. Sau một thời gian điều trị và theo dõi, có thể khỏi hoàn toàn (tỷ lệ khỏi bệnh chiếm khoảng 90%). Một số bệnh nhân may mắn, không cần điều trị thì bệnh cũng tự khỏi vì lá gan có khả năng chống lại siêu vi.

Một số triệu chứng có thể gặp ở bệnh viêm gan b 

3. Viêm gan b có lây không? Lây qua những đường nào?

Bản chất viêm gan b là bệnh do virus HBV và virus này có thể lây truyền qua 3 con đường: đường máu, đường tình dục và từ mẹ truyền sang con.

Đường máu

Nếu máu hoặc chất dịch của người mang bệnh tiếp xúc với cơ thể của bạn qua các vết cắt hoặc vết thương hở, thì khả năng lây nhiễm HBV là rất cao.

  • Virus viêm gan b dễ lây qua dụng cụ y tế như: kim tiêm và ống tiêm sử dụng lại mà không tiệt trùng đúng cách.
  • Virus cũng có thể lây lan qua lượng máu nhỏ trong dụng cụ chích ma túy, cottons, và các dụng cụ khác được dùng để chích ma túy.
  • Các vật dụng sinh hoạt có thể làm lây lan siêu vi là: dao cạo râu, bông tai hoặc bàn chải đánh răng, các dụng cụ để xăm mình và xâu khuyên trên người.

Khả năng lây của virus viêm gan b cao hơn 100 lần so với HIV. Chúng có thể tồn tại trên các vết máu khô hoặc trên bề mặt các đồ vật như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, đồ chơi, dụng cụ y khoa... trong nhiều ngày.

Đường tình dục

Virus viêm gan b có thể lây qua quan hệ tình dục đồng giới hoặc khác giới. HBV tồn tại trong tinh dịch và dịch âm đạo. Vì thế, các hành vi tình dục không sử dụng biện pháp an toàn rất dễ làm lây nhiễm bệnh. Sử dụng bao cao su là cách tốt nhất phòng tránh virus viêm gan B lây qua đường tình dục.

Từ mẹ sang con

  • Nếu mẹ nhiễm virus HBV ở giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, thì tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con là 1%
  • Nếu mẹ nhiễm HBV ở 3 tháng giữa của thai kỳ thì tỷ lệ lây sang con là 10%
  • Nếu mẹ nhiễm HBV ở 3 tháng cuối thai kỳ thì tỷ lệ lây sang con là 60 - 70%

Người mẹ mắc bệnh viêm gan b có thể lây cho thai nhi lên đến 90% nếu không cho bé tiêm huyết thanh trong vòng 24h đầu sau sinh.

Viêm gan b KHÔNG lây qua giao tiếp và tiếp xúc thông thường

Một bộ phận không ít người còn có những quan điểm chưa chính xác về viêm gan b, vì thế khi biết người xung quanh mình bị bệnh sẽ tỏ ra e dè, lảng tránh.

Cần chú ý rằng: Virus viêm gan b KHÔNG lây qua tiếp xúc thông thường như bắt tay, ho, hắt hơi, ăn thực phẩm được nấu bởi người mang virus viêm gan b, hôn trên má, dùng chung ly, tách, chén, đĩa... Việc thăm nhà hoặc chơi đùa với những đứa trẻ mang virus này cũng không dẫn đến lây nhiễm như mọi người thường lo sợ.

Viêm gan b là bệnh rất dễ lây nhiễm 
Viêm gan b là bệnh rất dễ lây nhiễm 

4. Bệnh viêm gan b có chữa được không?

Để trả lời được câu hỏi này, bạn cần hiểu rằng viêm gan b có 2 dạng: cấp tính và mạn tính. Viêm gan b cấp có thể chữa khỏi dứt điểm được, viêm gan b mạn thì không chữa khỏi hoàn toàn.

Viêm gan b cấp

Bệnh phát sinh đột ngột và thời gian lâm bệnh ngắn. Giai đoạn này, bệnh có thể khỏi hoàn toàn và tạo được kháng thể miễn dịch suốt đời.

Việc điều trị trong giai đoạn cấp tính chủ yếu nghỉ ngơi, theo dõi mức độ hoạt động của virus và có các biện pháp hỗ trợ kịp thời nếu thấy virus hoạt động mạnh lên (khoảng 90% bệnh nhân sẽ khỏi).

Nhưng không được vì thế mà chủ quan, sau khi thăm khám và được chẩn đoán mắc viêm gan b cấp, người bệnh cần phải nghe theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bệnh nhân có thể phải thường xuyên kiểm tra, xét nghiệm để theo dõi tình trạng, mức độ hoạt động của virus. 

Viêm gan b mạn

Khi nói đến từ “mạn tính” ta thường nghĩ đến bệnh tái đi tái lại, ít trường hợp chữa khỏi dứt điểm được.

Viêm gan b mạn cũng thế, giải pháp điều trị bệnh viêm gan b mạn chủ yếu là kiểm soát, ức chế lâu dài sự tăng sinh của virus HBV, qua đó ngăn bệnh tiến triển, ngừa biến chứng xơ gan, ung thư gan. Sở dĩ như vậy là do đến nay thế giới vẫn chưa có thuốc tiêu diệt hoàn toàn được siêu vi B.

Nhiều người mặc định rằng, mình bị viêm gan b mạn tức là chắc chắn sẽ bị xơ gan, ung thư gan, vấn đề chỉ là thời gian. Nhưng thực thế thì không phải ai bị viêm gan b cũng sẽ chuyển sang xơ gan hay ung thư. Với chế độ dinh dưỡng hợp lý và duy trì thăm khám thường xuyên, nhiều người bệnh đã đẩy lùi được nguy cơ viêm gan b mạn tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

5. Vắc xin viêm gan b

Vắc xin này ngăn chặn hơn 95% các ca lây nhiễm. Vắc xin viêm gan b không có hiệu quả điều trị và không có tác dụng trên người đã nhiễm siêu vi b cấp hay mạn tính. Nếu xét nghiệm HBsAg dương tính thì không có chỉ định tiêm vắc xin nữa.

Vắc xin phòng viêm gan b đã được ghi nhận an toàn và có hiệu quả cao. Có một số trường hợp phản ứng nhẹ sau khi tiêm như: cảm giác đau, đỏ hoặc sưng nhẹ tại chỗ tiêm, sốt nhẹ. Hiếm gặp (tỷ lệ khoảng 1/600.000 liều) những phản ứng dị ứng cũng như biến chứng như: nổi ban, khó thở.

Vắc xin viêm gan b cần được tiêm cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ sau sinh, vì đây là biện pháp hiệu quả nhất phòng tránh lây nhiễm viêm gan b từ mẹ hay từ những người xung quanh cho trẻ. Mũi thứ 2 lúc 1 tháng tuổi, mũi thứ 3 lúc 2 tháng tuổi, 1 năm sau tiêm nhắc lại mũi thứ 4, và 8 năm sau tiêm nhắc lại mũi 5.

Tiêm vắc xin viêm gan b nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng 
Tiêm vắc xin viêm gan b nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng 

6. Xét nghiệm viêm gan b

  • Đối với chẩn đoán viêm gan b cần làm xét nghiệm máu. Việc lấy mẫu máu và phân tích thành phần trong máu sẽ giúp phát hiện và định lượng virus gây bệnh.
  • Thông thường xét nghiệm viêm gan b có 6 chỉ số cơ bản: Chỉ số HbsAg, Anti-HBc (HBc-Ab),Anti-HBs (HBs-Ab),HbeAg, Anti Hbe, Anti-HBc IgM.
Loại xét nghiệm Chẩn đoán

HbsAg

Định tính: Quyết định chẩn đoán viêm gan b. Nếu dương tính nghĩa là bị viêm gan b. Nếu âm tính nghĩa là không bị viêm gan b.

Định lượng: Cho biết nồng độ kháng nguyên nhiều hay ít, có giá trị để theo dõi điều trị.

Anti-HBs 

Nếu có kháng thể này trong máu tức là đã có miễn dịch với viêm gan b.

Kháng thể Anti-HBs được tạo ra nhờ tiêm vắc xin phòng bệnh, hoặc bệnh nhân từng mắc viêm gan b nhưng đã khỏi bệnh.

HbeAg

Nếu kết quả cho dương tính thì virus viêm gan b đang hoạt động mạnh và có thể nhân đôi, khả năng lây lan mạnh. Nếu sau 3 tháng kết quả này vẫn dương tính thì nghĩa là viêm gan b cấp tính đang chuyển sang mãn tính.

HBeAg âm tính có 2 khả năng: virus không hoạt động hoặc virus không đột biến. 

Anti Hbe

Nếu kết quả dương tính chứng tỏ bệnh nhân có miễn dịch một phần.

Kết quả âm tính chứng tỏ cơ thể chưa có miễn dịch với virus viêm gan b.

Anti-HBc 

 

Nếu xét nghiệm dương tính bạn có thể đã tiếp xúc với người nhiễm virus viêm gan b. Tuy nhiên xét nghiệm này không chắc là virus trong cơ thể bạn có hoạt động hay không. 

Anti-HBc IgM

 Kháng thể này xuất hiện trong giai đoạn viêm gan b cấp hoặc đợt cấp của viêm gan b mạn tính.

Không phải bệnh nhân nào cũng phải làm tất cả các xét nghiệm nói trên mới có thể chẩn đoán viêm gan b. Đối với mỗi trường hợp cụ thể sẽ phải làm các xét nghiệm khác nhau, nhưng hầu hết bệnh nhân phải làm xét nghiệm HbsAg.

7. Xét nghiệm viêm gan b ở đâu?

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

  • Cơ sở 1: Số 78, Đường Giải Phóng, Hà Nội
  • Cơ sở 2: Thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là đơn vị uy tín đầu ngành trong thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh nhiệt đới, truyền nhiễm nói chung, trong đó có các bệnh viêm gan virus.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc 

  • Địa chỉ: Số 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Viêm gan b là một trong những bệnh mũi nhọn mà Bệnh viện Thu Cúc hướng vào, do vậy Bệnh viện đầu tư hệ thống máy móc hiện đại hỗ trợ chẩn đoán và điều trị. Đơn vị xét nghiệm của bệnh viện Thu Cúc được đầu tư, trang thống máy móc, thiết bị hiện đại, cho độ chính xác cao và nhanh chóng.

Hệ thống trang thiết bị hiện đại hiện có tại bệnh viện như hệ thống máy siêu âm màu 4D công nghệ cao, máy xét nghiệm sinh hóa máu,.... giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và điều trị hiệu quả.

Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai

  • Địa chỉ: Tòa nhà 3 tầng, Khoa Truyền nhiễm - Số 78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

Là tuyến cuối cùng trong công tác khám và điều trị các bệnh nhân mắc các bệnh Truyền nhiễm. Có uy tín cao và kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị viêm gan virus, uốn ván, nhiễm trùng huyết suy đa phủ tạng, viêm màng não, sốt rét nặng biến chứng, sốt xuất huyết,...

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

  • Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  • Cơ sở 2: 99 Trích Sài (đường ven hồ),Tây Hồ, Hà Nội

Các thăm dò cận lâm sàng được trang bị đầy đủ tại bệnh viện như là:

  • Đánh giá đầy đủ các chức năng cơ bản của gan.
  • Đếm số lượng virus (HBV DNA),định tuyp, đột biến kháng thuốc.
  • Đánh giá hiệu quả điều trị và tình trạng thải loại virus thực sự: HBV DNA, HBeAg, HBeAb, HBsAb, HBsAg định lượng…
  • Phục vụ chẩn đoán bệnh viêm gan virus B, C, đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật về xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh.

Phòng khám Đa khoa Medalab 

  • Địa chỉ: Số 86 - 88 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội

Tất cả các xét nghiệm đều được thực hiện trên các máy móc và thiết bị phân tích hiện đại và được kết nối với hệ thống thông tin xét nghiệm trung tâm LIS. Công nghệ này đảm bảo mọi xét nghiệm luôn chính xác và kết quả nhận được không bị nhầm lẫn giữa người bệnh, phòng tránh các sai sót có thể xảy ra.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Lịch bác sĩ khám chữa viêm gan B

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ viêm gan tư vấn khám chữa bệnh từ xa, bệnh nhân ở tại nhà gặp bác sĩ từ xa thông qua cuộc gọi Video có hình trực tuyến.

Tài liệu tham khảo
1. http://suckhoedoisong.vn/nhiem-virut-viem-gan-sieu-vi-b-co-dang-lo-n131500.html
2. http://www.wpro.who.int/vietnam/topics/hepatitis/factsheet/vi/
3. http://tonghoiyhoc.vn/tiem-vac-xin-viem-gan-b-cho-tre-nho.htm
4. http://www.immunize.org/vis/vietnamese_hepatitis_b.pdf
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/