THÔNG BÁO

Hệ thống BookingCare vẫn hoạt động 24/7 như bình thường, bộ phận hỗ trợ làm việc từ 7h30 đến 18h00 hàng ngày (nghỉ ngày 30/04). Chúc Quý khách có kỳ nghỉ Lễ vui vẻ, khỏe mạnh. Xin cảm ơn!

Xét nghiệm NIPT tại nhà được thực hiện như thế nào? Cần chuẩn bị những gì?

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Nguyễn Nga
Nguyễn Nga
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực
Người kiểm duyệt: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 24/01/2024, Cập nhật lần cuối: 15/02/2024

Xét nghiệm NIPT tại nhà đang được một số đơn vị triển khai, vậy xét nghiệm NIPT tại nhà được thực hiện như thế nào, có điều gì mẹ bầu cần lưu ý,...? BookingCare thông tin trong bài viết dưới đây.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Mẹ bầu thực hiện xét nghiệm NIPT tại nhà
Xét nghiệm NIPT tại nhà thuận tiện cho mẹ bầu, không cần đi lại, chờ đợi - Ảnh: meldatec.vn

Thông qua việc phân tích ADN tự do của thai nhi trong máu của mẹ, xét nghiệm NIPT cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng sức khỏe thai nhi, phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh một cách không xâm lấn với độ chính xác đến 99%. 

Với sự tiến bộ trong công nghệ y tế, xét nghiệm NIPT đã trở nên dễ dàng hơn, các thai phụ được tiếp cận và thực hiện xét nghiệm NIPT bên cạnh các xét nghiệm sàng lọc trước sinh khác. Đặc biệt là sự phát triển của dịch vụ xét nghiệm NIPT tại nhà mang đến sự thuận tiện tối đa, tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi. 

Với mẹ bầu đang tìm kiếm thông tin về xét nghiệm NIPT tại nhà, bài viết dưới đây sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp. 

Giai đoạn đầu của thai kỳ là giai đoạn nhạy cảm, nhiều mẹ bầu thường ốm nghén, sức khoẻ thay đổi liên tục, hạn chế di chuyển đi lại,... Trong những trường hợp này việc thực hiện xét nghiệm NIPT tại nhà ngay từ tuần thứ 10 mang lại nhiều thuận tiện. 

Xét nghiệm NIPT được thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm NIPT được thực hiện bằng cách lấy mẫu máu bà bầu. Kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ lấy mẫu máu qua tĩnh mạch trên cánh tay của thai phụ.

Mẫu máu này chứa các đoạn DNA của thai nhi. Thai phụ có một lượng nhỏ DNA của thai nhi lưu thông trong máu khi mang thai. Cần lưu ý ở đây là phải mất khoảng 10 tuần để đủ DNA của thai nhi lưu thông trong máu. Đây cũng là lý do tại sao xét nghiệm NIPT được thực hiện từ tuần thứ 10 của thai kỳ. 

Xét nghiệm NIPT xem xét những đoạn DNA của thai nhi trong máu, được gọi là DNA không có tế bào hoặc cfDNA. Việc phân tích cfDNA giúp phát hiện sớm các bất thường di truyền nhất định.

Xét nghiệm NIPT là xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn và không có ảnh hưởng đến thai nhi cũng như thai phụ. 

Vói cách thức thực hiện xét nghiệm là lấy máu từ máu từ tĩnh mạch của người mẹ nên xét nghiệm NIPT có thể thực hiện tại nhà. 

Mẹ bầu xét nghiệm NIPT tại nhà
Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT không ảnh hưởng đến thai nhi, thai phụ - Ảnh: Canva

Quy trình thực hiện xét nghiệm NIPT tại nhà 

  • Bước 1: Mẹ bầu đăng ký lấy mẫu xét nghiệm NIPT tại nhà. Tùy từng đơn vị sẽ có nhân viên liên hệ tư vấn gói xét nghiệm NIPT phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khỏe mẹ bầu,... cũng như xác nhận thời gian lấy mẫu.
  • Bước 2: Kỹ thuật viên đến lấy mẫu theo lịch hẹn, sau đó gửi mẫu đến phòng thí nghiệm để phân tích và tìm kiếm những bất thường trong DNA của thai nhi. 
  • Bước 3: Trả kết quả theo lịch hẹn (trả kết quả qua email/tra cứu trên website/trả kết quả tận nơi/...) tùy theo yêu cầu của khách hàng.
  • Bước 4: Tư vấn kết quả: khi có kết quả, tùy đơn vị, khách hàng được nhân viên y tế của đơn vị liên hệ để tư vấn về kết quả cũng như đưa ra lời khuyên. 

Lấy ví dụ về xét nghiệm NIPT tại nhà của Medlatec - đơn vị có tiếng về dịch vụ xét nghiệm tại nhà nói chung cũng như xét nghiệm NIPT nói riêng. Medlatec thực hiện dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm NIPT tại nhà với chi phí phát sinh chỉ 10.000 đồng phí đi lại. Độ tin cậy, chính xác của xét nghiệm NIPT tại Medlatec lên đến 99.98%, phát hiện sớm các dị tật ở thai nhi.  

Khi có kết quả mẹ bầu được nhân viên y tế Medlatec liên hệ giải đáp, tư vấn các vấn đề thai nhi có thể gặp phải và cách xử lý. Ở Medlatec có đội ngũ chuyên gia Sản khoa và Di truyền học đầu ngành, công tác tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Đại học Y Hà Nội,... nên trong trường hợp kết quả xét nghiệm bất thường đơn vị sẽ tham vấn chuyên môn với bác sĩ và đưa ra tư vấn chi tiết về hướng xử trí kịp thời.

Bên cạnh xét nghiệm trực tiếp, xét nghiệm NIPT tại nhà Medlatec cũng đang được nhiều mẹ bầu lựa chọn, giúp giảm công sức đi lại, chủ động hơn về thời gian. 

Ưu đãi xét nghiệm NIPT
Hoàn ngay 10% chi phí xét nghiệm NIPT tại Medlatec - Ảnh: BookingCare

"Ưu đãi gửi mẹ, Trọn vẹn an tâm" - BookingCare triển khai chương trình Hoàn 10% chi phí xét nghiệm NIPT cho khách hàng xét nghiệm NIPT tại Medlatec Hà Nội khi đặt lịch qua BookingCare.

Điều kiện áp dụng: Khách hàng đặt lịch xét nghiệm NIPT (trực tiếp và tại nhà) tại tất cả các cơ sở Medlatec Hà Nội.

Thời gian áp dụng: từ nay đến hết 31/03/2024.

Mẹ bầu nhanh tay đặt lịch xét nghiệm ngay TẠI ĐÂY để nhận ưu đãi!

Lưu ý khi thực hiện xét nghiệm NIPT tại nhà

  • Mẹ bầu không cần nhịn ăn khi xét nghiệm NIPT cũng như có thể thực hiện xét nghiệm NIPT vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ không bị ảnh hưởng bởi thức ăn và đồ uống.
  • Xét nghiệm NIPT không có kết quả ngay, thời gian trả kết quả xét nghiệm thông thường từ 5 - 7 ngày, tùy đơn vị. Mẹ bầu nếu muốn nhận kết quả nhanh nên tìm hiểu thông tin này ở các đơn vị, chẳng hạn với Medlatec là một trong những đơn vị có trả kết quả xét nghiệm NIPT nhanh, từ 2 - 3 ngày. Một số đơn vị có dịch vụ trả kết quả nhanh sau 2 ngày, tuy nhiên sẽ phụ thu mức chi phí cao hơn.
  • Lưu ý tìm hiểu, lựa chọn địa chỉ xét nghiệm NIPT uy tín. Xét nghiệm NIPT chính xác cần thực hiện bởi cơ sở y tế với hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại, đội ngũ kỹ thuật viên, bác sĩ có kinh nghiệm. 
  • Mẹ bầu nên chuẩn bị trước các thông tin về tiền sử cá nhân hoặc gia đình,... để trao đổi với nhân viên tư vấn để chọn gói xét nghiệm NIPT phù hợp ngay từ ban đầu cũng như chuẩn bị thông tin để được nhân viên y tế giải đáp cụ thể khi liên hệ tư vấn, đảm bảo các băn khoăn được giải đáp, tạo tâm lý thoải mái hơn, yên tâm thai kỳ khỏe mạnh. 

Nhìn chung, xét nghiệm NIPT tại nhà là lựa chọn thuận tiện cho mẹ bầu. Tuy tình trạng sức khỏe, các yếu tố nguy cơ,... mẹ bầu có thể cân nhắc địa chỉ, gói xét nghiệm NIPT phù hợp, đảm bảo yên tâm thai nhi phát triển khỏe mạnh, chuẩn bị tốt nhất để đón con yêu chào đời. 

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Xét nghiệm NIPT tại Medlatec Hà Nội . Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1.https://my.clevelandclinic.org/health/diagnostics/21050-nipt-test#test-details
2. https://medlatec.vn/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/