Chiến lược Online Marketing phòng khám: Trọn bộ từ A đến Z

Đâu là kênh Online Marketing bệnh viện, phòng khám hiệu quả?
Đâu là kênh Online Marketing bệnh viện, phòng khám hiệu quả? - Ảnh: BookingCare

Online Marketing phòng khám từ lâu đã được nhiều đơn vị quan tâm, nhìn thấy tiềm năng và triển khai thực hiện thành công, mang lại hiệu quả thu hút khách hàng. Tuy nhiên, không phải phòng khám nào khi bắt tay vào thực hiện đều có cách làm, chiến lược Online Marketing hiệu quả. 

Từ thực tế làm Online Marketing của BookingCare cũng như tham khảo các đơn vị, các Website Marketing uy tín: Hubspot, Quicksprout,... BookingCare tổng hợp chia sẻ về Online Marketing phòng khám trong nội dung dưới đây. 

Xoay quanh chủ đề này, BookingCare sẽ đi sâu vào các phần:

  • Online Marketing là gì?
  • Tại sao phòng khám nên triển khai Online Marketing?
  • Các kênh Online Marketing phổ biến cho phòng khám 
  • 6 chiến lược Online Marketing phòng khám hiệu quả
  • Lựa chọn kênh Online Marketing nào?

Theo dõi đến cuối bài viết để không bỏ lỡ các thông tin hữu ích. Hy vọng nội dung BookingCare chia sẻ sẽ giúp ích phòng khám trong việc chọn kênh và triển khai các hoạt động Marketing Online hiệu quả.  

Đầu tư Online Marketing phòng khám từ lâu đã được nhiều đơn vị quan tâm và triển khai thực hiện thành công, mang lại hiệu quả thu hút khách hàng.

Online Marketing là gì? 

Cùng với Online Marketing - tiếp thị trực tuyến, Digital Marketing - tiếp thị kỹ thuật số là 2 thuật ngữ được sử dụng nhiều, quen thuộc với người làm Marketing. 

Nếu như Digital Marketing là khái niệm mang nghĩa rộng hơn, bao quát tất cả các hoạt động tiếp thị trên kênh kỹ thuật số (không quan tâm có trực tuyến hay không) thì Online Marketing là tập hợp con của Digital Marketing, đề cập đến các hoạt động Marketing để có thể thực hiện được đòi hỏi kết nối Internet (trực tuyến).

Hay nói cách khác Online Marketing là sử dụng Internet vào việc truyền tải thông tin, sản phẩm đến với khách hàng.

Lấy ví dụ về Online Marketing như Website, SEO (SEO Y tế),SEM - Marketing trên công cụ tìm kiếm, Display Ads (quảng cáo hiển thị),Social Media - phương tiện truyền thông xã hội,... 

Tại sao phòng khám nên triển khai Online Marketing?

Theo Báo cáo toàn cảnh Digital Việt Nam 2022, Việt Nam có 72,10 triệu người dùng Internet. Số lượng người dùng ngày càng tăng. Hơn nữa, người dùng cũng ngày càng có thói quen sử dụng Internet. Theo khảo sát của WeAreSocial, trung bình hàng ngày người Việt dành khoảng 6 tiếng 42 phút - tương đương với 1/4 ngày để truy cập Internet trên tất cả các thiết bị.

Đây chính là cơ hội để bệnh viện, phòng khám tận dụng triển khai, đẩy mạnh các hoạt động Online Marketing, tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng trên các kênh này. 

Bên cạnh đó, ngày nay, hành trình của người bệnh bắt đầu từ Online. Người bệnh sẽ tìm kiếm thông tin trên Google, mạng xã hội,... trước khi đến khám trực tiếp.

Phòng khám muốn triển khai các hoạt động Marketing thu hút khách hàng cũng cần theo chân người dùng trên những kênh Online này - xuất hiện ở những nơi khách hàng hiện diện nhiều. 

Theo khảo sát của Doctors.com, có đến 81% khách hàng ngay cả khi được giới thiệu, họ vẫn tìm kiếm thông tin bổ sung trên các kênh Online - trên mạng xã hội, Website của bệnh viện, phòng khám và các trang đánh giá - trước khi đặt lịch.

Việc triển khai Marketing phòng khám trên các kênh Online vì thế đóng vai trò quan trọng.

Triển khai Online Marketing hiệu quả giúp phòng khám:

  • Tiếp cận, thu hút khách hàng, tăng doanh thu
  • Xây dựng thương hiệu phòng khám
  • Nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng với phòng khám, giữ chân người bệnh 

Các kênh Online Marketing phòng khám phổ biến

Triển khai chiến lược Online Marketing trên các kênh nào là chủ đề được phòng khám quan tâm. BookingCare điểm danh các kênh Online Marketing phổ biến đang được nhiều bệnh viện, phòng khám triển khai. 

1. Website

Website là một trong những kênh Online Marketing phổ biến và hiệu quả nhất với nhiều cơ sở y tế khám chữa bệnh.

Khách hàng, người bệnh thường tìm kiếm và đọc các thông tin về bệnh viện, phòng khám, bác sĩ, dịch vụ khám chữa bệnh,... trước khi đưa ra quyết định thăm khám. Cụ thể người dùng tìm kiếm điều gì trên Website bệnh viện, phòng khám, BookingCare đã có một nội dung chia sẻ về chủ đề này.

Mô tả kỹ hơn ở đây, hành trình đi khám của người bệnh thường bắt đầu với việc tìm kiếm trên Google các từ khóa, ví dụ như "khám tai mũi họng ở đâu", "địa chỉ khám tai mũi họng tốt", "bác sĩ tai mũi họng giỏi",... Lượng tìm kiếm các từ khóa về khám chữa bệnh trên Google cũng rất lớn.

Do vậy, nếu bệnh viện, phòng khám của bạn chưa đầu tư cho Website, viết bài Blog, đừng bỏ qua kênh này. 

Là đơn vị hợp tác, sản xuất nhiều nội dung về các bệnh viện, phòng khám, BookingCare nhận thấy nhiều phòng khám không có Website hoặc chỉ có Website mà không có Blog. Trang Web thường chỉ chứa nội dung giới thiệu về bệnh viện, thông tin sơ sài, thiếu cập nhật. Khách hàng khi tìm hiểu khó có cơ sở để tin tưởng, lựa chọn thăm khám. 

Giao diện Website phòng khám Vietlife
Giao diện Website Phòng khám Vietlife - Ảnh: Chụp từ Website PK Vietlife

2. Mạng xã hội Social Media

Marketing Online trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube,... được nhiều bệnh viện, phòng khám thực hiện và phát triển.

Việc hiện diện trên các kênh Social Media giúp các cơ sở y tế: 

  • Xây dựng thương hiệu: bằng cách hiện diện và tích cực hoạt động trên mạng xã hội, bệnh viện, phòng khám sẽ nâng cao cơ hội được khách hàng biết đến và lựa chọn khi có nhu cầu thăm khám. 
  • Thu hút khách hàng cho bệnh viện, phòng khám.
  • Duy trì tương tác với người bệnh, tạo gắn kết giữa bệnh viện, phòng khám và khách hàng.

2.1 Facebook

Hầu như bệnh viện, phòng khám nào cũng sở hữu kênh Facebook. Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng đầu tư, khai thác hiệu quả kênh này.

Nhiều đơn vị chỉ tạo tài khoản, tạo hiện diện trên mạng xã hội nhiều người dùng nhất Việt Nam này mà không có nhiều bài đăng hoặc chỉ đăng bài duy trì, không có tương tác hay phản hồi tin nhắn của người bệnh.

Fanpage và group cộng đồng Bệnh viện Hồng Ngọc
Fanpage Bệnh viện Hồng Ngọc và group cộng đồng của bệnh viện - Ảnh: BookingCare

2.2 Tiktok

Với sự phát triển hiện nay của Tiktok, trong lĩnh vực truyền thống như y tế, nhiều bệnh viện, phòng khám tư, đặc biệt là các bác sĩ cũng nhanh chóng chuyển qua nền tảng này.

Thực tế Tiktok cũng là kênh có sự hiện diện của khách hàng khi phần lớn người dùng TikTok tập trung ở độ tuổi từ 18 - dưới 30 tuổi.

Trên Tiktok, các mảng nổi bật như Da liễu, Nha khoa, Nhi hoa, Tiêu hóa,... hay cả đến những chuyên khoa với các bệnh lý khó nói như Phụ khoa, Nam khoa, Vô sinh Hiếm muộn,... đều đang có các bác sĩ, bệnh viện, phòng khám thực hiện. 

Một số kênh Tiktok bác sĩ quen thuộc sở hữu nhiều lượt theo dõi và số lượt xem ấn tượng: Bác sĩ Lã Hà - @bacsilaha, Bác sĩ Lương Trung Hiếu - bacsi.hieu, Bác sĩ Trần Đức Cung - @bassicungungbuou,...

Theo BookingCare nhận định, Tiktok đang được nhiều bác sĩ sử dụng làm kênh xây dựng thương hiệu bằng cách cung cấp kiến thức chuyên môn cho người xem. Từ đó người bệnh sẽ ghi nhớ, tin tưởng, thăm khám tại các cơ sở y tế bác sĩ đang công tác khi có nhu cầu.

Tiktok Bác sĩ Là Hà
Tiktok Bác sĩ Là Hà có lượt theo dõi và lượt xem ấn tượng - Ảnh: BookingCare

Gợi ý 6 chiến lược Online Marketing theo kênh

Nội dung trên BookingCare đã chia sẻ về các kênh Online Marketing phòng khám, còn cụ thể các đơn vị có thể triển khai các hoạt động gì, BookingCare gợi ý 5 chiến lược Online Marketing theo kênh. 

Kênh Website

1. Sản xuất nội dung Blog và cải thiện SEO 

Sản xuất nội dung Blog có lẽ là chiến lược quen thuộc nhưng không thể phủ nhận đây là hoạt động đáng đầu tư, mang lại hiệu quả cả về thu hút khách hàng, lấy được sử tin tưởng, xây dựng thương hiệu cho phòng khám. 

Đơn vị có thể sản xuất nội dung Blog theo các từ khóa liên quan đến dịch vụ khám chữa bệnh của phòng khám, bác sĩ giỏi, chi phí, các nội dung về y khoa, bệnh học,... 

Hơn nữa, đa phần các nội dung này có giá trị dài hạn. Khi đã lên top có thể đem lại hiệu quả lâu dài. 

BookingCare gợi ý một số bước phòng khám có thể sản xuất nội dung trên Website của mình, có được thứ hạng cao trên Google:

  • Lựa chọn chủ đề, nghiên cứu từ khóa cho bài viết:
    • Với những phòng khám nhỏ, Website mới, tốt nhất nên chọn những từ khóa dài sẽ bớt cạnh trạnh, dễ lên Top hơn nếu chọn những từ khóa ngắn.
    • Chẳng hạn thay vì viết bài với từ khóa "suy giãn tĩnh mạch", bạn có thể đi vào các nội dung cụ thể hơn như "suy giãn tĩnh mạch có chữa khỏi được không" hay "suy giãn tĩnh mạch có nguy hiểm không",... 
  • Search Google xem nội dung nào về từ khóa đó đang có thứ hạng cao trên Google (Top 1, 2, 3)
  • Các trang top 1, 2, 3 đang viết những gì? Khách hàng đang đọc được những thông tin nào về chủ đề này? Với vị trí là khách hàng, nếu tìm kiếm từ khóa này, bạn muốn nhận được những thông tin nào?
  • Phân tích, hiểu được thực sự khách hàng đang tìm kiếm điều gì (Search Intent - ý định tìm kiếm) sau những từ khóa đó.
  • Từ phân tích bài viết đối thủ, hiểu ý định tìm kiếm của người dùng, hãy tìm ra nội dung cần thiết nhất, khác biệt nhất, vượt qua nội dung đã có.
  • Lên Outline và triển khai nội dung bài viết
  • Check SEO bài viết
  • Check lại nội dung với bác sĩ tại phòng khám để đảm bảo tính chính xác

Nếu phòng khám chưa triển khai hiệu quả bài viết Website, sản xuất nội dung không có được thứ hạng cao có thể hợp tác với các bên thứ 3. Xây dựng nội dung Website là thế mạnh của BookingCare, các bài viết có thứ hạng cao, bền vững. Bệnh viện, phòng khám có thể liên hệ tham khảo về dịch vụ. 

Kênh Fanpage

2. Duy trì nội dung chất lượng, khác biệt

Nếu không đảm bảo nội dung chất lượng, khác biệt rất khó để phòng khám có thể nổi bật với rất nhiều đơn vị phòng khám khác. Khi đó việc làm Fanpage có thể không hiệu quả, bỏ công sức nhưng chỉ mang tính duy trì, có sự hiện diện trên Facebook.

3. Tổ chức các cuộc thi/minigame trên Fanpage

Các cuộc thi, minigame là cơ hội để cải thiện tương tác, gia tăng uy tín cho fanpage của phòng khám. Minigame thú vị sẽ nhận được sự hưởng ứng của khách hàng và thu hút thêm nhiều người tham gia.

Vì thế, lượng người dùng truy cập vào fanpage cũng sẽ tăng lên. Bằng các thể lệ như bình luận, chia sẻ trong minigame, tên tuổi phòng khám sẽ trở nên quen thuộc và uy tín hơn. 

Cách tổ chức minigame hiệu quả:

  • Xác định mục tiêu tổ chức minigame: tùy mục tiêu mà cách thức triển khai, thông điệp khác nhau. Nếu mục tiêu là tăng tương tác thì hình thức minigame nên đơn giản, để ai cũng có thể dễ dàng tham gia. 
  • Xác định thể loại minigame muốn thực hiện: Lựa chọn thể loại phù hợp với đối tượng khách hàng sẽ giúp tối ưu hiệu quả Marketing mà minigame mang lại. Một số thế loại minigame, phòng khám có thể tham khảo: 
    • Chia sẻ hình ảnh, câu chuyện
    • Giải đáp câu đố
    • Mảnh ghép
    • Dự đoán sản phẩm mới, dịch vụ mới
    • ...
  • Lên kế hoạch cụ thể: làm rõ được giá trị phần thưởng/quà tặng, cách thức chọn người thắng, thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc, thời gian công bố kết quả, hình thức nhận giải,... 
  • Thiết kế hình ảnh, nội dung hấp dẫn, kêu gọi, đăng Facebook. Thêm hashtag phòng khám, hashtag chương trình để khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin. 
  • Đăng các bài đăng nhắc lại chương trình để kêu gọi người dùng tham gia .
Tổ chức Minigame trên Fanpage phòng khám
Tổ chức cuộc thi/minigame trên Fanpage là cơ hội để tăng tương tác, tăng uy tín cho Fanpage phòng khám - Ảnh: Chụp từ Facebook 

4. Xây dựng Group

Khác với Fanpage phòng khám là kênh công khai, Group là kênh cộng đồng, mang tính chất riêng tư. Các bệnh viện, phòng khám có thể tạo và phát triển các nhóm riêng, gắn kết với khách hàng hơn vừa tạo nên cộng đồng khách hàng trung thành vừa thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho phòng khám.

Bên cạnh đó, group còn là nơi phòng khám có thể lắng nghe chia sẻ của người bệnh một cách sâu sắc hơn, tương tác trực tiếp, gần gũi hơn với khách hàng.

Về khía cạnh thu hút khách hàng, đối tượng tham gia Group là thường là những người đã biết đến phòng khám, có sự quan tâm nhất định hoặc đã sử dụng dịch vụ tại phòng khám nên việc tiếp cận sẽ đúng đối tượng, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Hơn nữa, nếu như Fanpage có thể bị bóp tương tác thì trong các Group tương tác sẽ cao hơn. 

Xây dựng Group trên Facebook
Các phòng khám nên xây dựng Group để gắn kết với khách hàng, tạo nên cộng đồng khách hàng trung thành - Ảnh: Chụp từ Facebook

Lưu ý khi tạo nhóm:

  • Tạo quy tắc ứng xử rõ ràng, phân chia nội dung theo thẻ mục, gắn hashtag để dễ quản lý, theo dõi
  • Kiểm duyệt thành viên chặt chẽ, tránh comment spam,...
  • Tương tác, lắng nghe. Duy trì vai trò tương tác, lắng nghe, tránh để người dùng tự tương tác, không có vai trò của người làm Group. 
  • Nên duy trì các nội dung chất lượng, có các hoạt động, chương trình đặc biệt chỉ dành riêng cho các thành viên trong nhóm mới. Đảm bảo nội dung trong nhóm là hữu ích và duy nhất. Khách hàng muốn đọc phải tham gia nhóm. 

5. Đầu tư cho quảng cáo Facebook

Với bệnh viện, phòng khám có ngân sách để phát triển Facebook Marketing, có thể cân nhắc đầu tư cho quảng cáo trên Facebook - Facebook Ads.

Việc quảng cáo cho phép tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn bên cạnh những người đã like, theo dõi page, cho phép nhắm đến những đối tượng khách hàng tiềm năng nhất. 

Kênh Tiktok

6. Tìm trọng tâm sáng tạo chính và sản xuất video trên Tiktok

Trong "cuộc chiến" video trên Tiktok, ai viral hơn, ai lên xu hướng hơn người đó thắng. Nếu nội dung của bạn không viral, không có nhiều khách hàng biết đến. 

Chìa khóa Marketing trên Tiktok cho phòng khám:

  • Tìm trọng tâm sáng tạo nội dung chính của phòng khám: Tránh các lĩnh vực “chung chung” mơ hồ. Bạn càng tập trung thì càng có nhiều khả năng tìm kiếm được một cộng đồng người hâm mộ nhiệt tình.

    • Lĩnh vực chung chung: Y tế
    • Lĩnh vực cụ thể: giải đáp các câu hỏi thường gặp về bệnh lý nam khoa/ tip chăm sóc da mụn,...
  • Làm nội dung video trên kênh xuyên suốt, không đăng các nội dung "tạp nham" để được gán nhãn chuẩn và phân phối đúng tệp khách hàng.
  • Sử dụng hashtag linh hoạt: có chiến thuật với việc sử dụng hashtag: cân đối hashtag thương hiệu, hashtag thịnh hành trên Tiktok, hashtag có liên quan đến nội dung video,...

Lựa chọn kênh Online Marketing nào?

Trong nội dung trên, BookingCare đề cập đến nhiều kênh, nhưng không phải phòng khám nào cũng đủ nguồn lực để thực hiện hiệu quả 3 kênh trên.

Để trả lời câu hỏi bệnh viện phòng khám nên lựa chọn kênh Online nào hiệu quả xuất phát từ việc các đơn vị phải giải quyết trước các bài toán sau: 

  • Xác định đối tượng khách hàng: việc hiểu rõ các kênh khách hàng thăm khám hiện diện nhiều, hoạt động tích cực sẽ giúp bệnh viện, phòng khám tiếp cận khách hàng tiềm năng. Xác định chân dung khách hàng, biết những gì người bệnh cần sẽ giúp thu hút, giữ chân bệnh nhân của bạn, thúc đẩy hành vi của họ. 
  • Hiểu kênh: hiểu được cách vận hành kênh khác nhau, phân tích điểm mạnh và điểm yếu của từng kênh. Từ đó xác định kênh nào sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và tiến hành áp dụng sao cho hiệu quả.
  • Mục tiêu: Lựa chọn kênh dựa trên mục tiêu: mục tiêu doanh thu, chuyển đổi, xây dựng thương hiệu,...
  • Nguồn lực: nguồn lực về nhân sự, ngân sách: bệnh viện, phòng khám có đủ nhân lực, ngân sách để triển khai hiệu quả các kênh?

Đơn vị có thể thử nghiệm 1 - 2 kênh. Sau đó, đo lường kênh nào đang hoạt động hiệu quả, kênh nào đang lãng phí ngân sách. Từ đó quyết định kênh triển khai. 

Trên đây là tổng hợp một số chia sẻ của BookingCare về chiến lược Online Marketing phòng khám. Đơn vị có thể tham khảo để chọn kênh, có thêm các gợi ý đẻ triển khai các hoạt động Online Marketing

 
 
BookingCare tổng hợp
Tài liệu tham khảo
1. https://www.patientbond.com/blog/best-channels-for-new-patient-acquisition
2. https://advertisingvietnam.com/phan-biet-digital-marketing-va-online-marketing-hieu-sao-cho-dung
3. https://blog.hubspot.com/marketing/marketing-channels
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Xuất bản: 22/08/2022, Cập nhật lần cuối: 09/10/2022

BookingCare là gì?

BookingCare là một nền tảng công nghệ.

Giúp bệnh nhân dễ dàng lựa chọn bác sĩ chuyên khoa phù hợp và đặt lịch nhanh chóng.

Giúp bác sĩ và cơ sở y tế xây dựng uy tín, thương hiệu online, tăng số lượng bệnh nhân, tăng hiệu quả quản lý.

Liên hệ hợp tác
Mục lục
Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/