Xét nghiệm NIPT thai đôi có được không? Cần lưu ý gì?
Xét nghiệm NIPT thai đôi có được không? Cần lưu ý gì?
Xét nghiệm NIPT thai đôi
Mẹ mang thai đôi có thực hiện xét nghiệm NIPT được không? - Ảnh: BookingCare

Xét nghiệm NIPT thai đôi có được không? Cần lưu ý gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Tác giả:
Người kiểm duyệt:
Xuất bản: 04/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 22/02/2024
Xét nghiệm NIPT ngày càng phổ biến và được nhiều mẹ bầu thực hiện để sàng lọc, phát hiện các dị tật bẩm sinh. Với mẹ bầu mang thai đôi xét nghiệm này cũng được quan tâm.
BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT phân tích ADN tự do của thai nhi trong máu mẹ để sàng lọc, phát hiện dị tật bẩm sinh. Xét nghiệm NIPT hiện là phương pháp có độ chính xác cao 99% giúp mẹ bầu,. gia đình yên tâm về sự phát triển của thai nhi, chuẩn bị chào đón con yêu chào đời khỏe mạnh.

Vậy với những mẹ mang thai đôi có thực hiện xét nghiệm NIPT được không? Có gì cần lưu ý khi xét nghiệm NIPT thai đôi?... BookingCare cùng mẹ tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Xét nghiệm NIPT thai đôi có được không?

Mang thai đôi là niềm vui nhân hai với nhiều gia đình, tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với việc mẹ bầu có thêm nhiều vấn đề đáng lo, đối mặt với các nguy cơ, biến chứng. Khi mang song thai, thai phụ có nguy cơ sảy thai và sinh non cao (dễ bị sảy thai nhất là 3 tháng đầu thai kỳ), tỷ lệ thai bất thường, dị tật cũng cao hơn so với đơn thai. 

Hơn nữa phụ nữ lớn tuổi (trên 35 tuổi) cũng có nhiều khả năng mang đa thai hơn. Mà tuổi mẹ càng cao nguy cơ con mắc các hội chứng bất thường càng lớn. Do vậy mẹ bầu mang song thai nên thăm khám định kỳ với bác sĩ chuyên khoa để theo dõi sự phát triển của thai nhi cũng như thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh quan trọng

Với xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn, an toàn cho thai nhi và thai phụ với độ chính xác cao như NIPT được khuyến nghị là xét nghiệm sàng lọc đầu tiên cho tất cả phụ nữ mang thai, mẹ mang thai đôi vẫn có thể lựa chọn thực hiện xét nghiệm NIPT. Độ nhạy và độ đặc hiệu của xét nghiệm NIPT cho thai đôi tương tự như kết quả thực hiện NIPT trên thai đơn.

Trước khi thực hiện xét nghiệm NIPT nói chung, xét nghiệm NIPT thai đôi nói riêng thai phụ cần phải được tư vấn, thảo luận với bác sĩ chuyên môn về trường hợp của bản thân, những ưu điểm và hạn chế của xét nghiệm NIPT với thai đôi,...

Xét nghiệm NIPT thai đôi phát hiện các dị tật nào?

Xét nghiệm NIPT thai đôi giúp phát hiện 3 hội chứng di truyền là Down (Trisomy 21), Edwards (Trisomy 18), Patau (Trisomy 13). Đây là 3 hội chứng phổ biến, do bất thường số lượng nhiễm sắc thể. Bộ nhiễm sắc thể người bình thường có 23 cặp nhiễm sắc thể. Trisomy 21, 18 hoặc 13 xuất hiện khi thai nhi có thừa 1 nhiễm sắc thẻ số 21,18 hoặc 13.

Mỗi năm, ở nước ta có khoảng 1.400 - 1.800 trẻ mắc hội chứng Down. Edwards là hội chứng bất thường nhiếm sắc thể phổ biến thứ 2 sau Hội chứng Down với tỷ lệ 1/3.000 trẻ (thông tin Tổng cục Dân số - KHHGĐ). Về tỷ lệ mắc hội chứng Patau khó thống kê chính xác do thai nhi thường chết trước khi sinh. 

Nhìn chung, xét nghiệm NIPT thai đôi giúp phát hiện 3 hội chứng thường gặp, không phát hiện cụ thể thai nhi nào có bất thường, nguy cơ cao đối với các hội chứng được sàng lọc.

Giá xét nghiệm NIPT thai đôi bao nhiêu?

Giá xét nghiệm NIPT thai đôi sẽ tùy thuộc vào từng đơn vị thực hiện, tham khảo chung, mức giá dao động khoảng 5 - 6 triệu đồng. Lấy ví dụ gói xét nghiệm NIPT thai đôi tại Medlatec có chi phí là 5.700.000 đồng.

Medlatec là đơn vị có tiếng trong lĩnh vực xét nghiệm, trung tâm xét nghiệm Medlatec được kiểm duyệt nghiêm ngặt theo hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Mẹ bầu có thể tham khảo xét nghiệm NIPT tại Medlatec

Hiện BookingCare đang hợp tác với Medlatec triển khai chương trình hoàn 10% chi phí gói xét nghiệm NIPT. Với gói xét nghiệm NIPT thai đôi mức giá ưu đãi chỉ còn 5.130.000đ.

Ưu đãi NIPT Medlatec
Mẹ bầu yên tâm xét nghiệm NIPT tại Medlatec với mức chi phí tiết kiệm từ BookingCare - Ảnh: BookingCare

Lưu ý khi xét nghiệm NIPT thai đôi

  • Xét nghiệm NIPT là xét nghiệm sàng lọc. Vì vậy, trong trường hợp kết quả nguy cơ, thai phụ vẫn cần thực hiện thêm xét nghiệm khác để chẩn đoán để xác nhận một lần nữa trước khi đưa ra bất kỳ kết quả nào. 
  • Thai đôi làm thụ tinh trong ống nghiệm đã sàng lọc phôi vẫn cần thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Các siêu âm cũng cần tuân thủ chặt chẽ theo lịch của bác sĩ điều trị.
  • Không cần nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm NIPT.
  • Nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn đơn vị uy tín để thực hiện xét nghiệm NIPT cho thai đôi.

Lời khuyên dành cho mẹ bầu mang thai đôi là nên tìm đến bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn đồng hành để được tư vấn, theo dõi, thực hiện đúng các mốc xét nghiệm sàng lọc trước sinh,... Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare
ĐẶT KHÁM