Đau lưng dưới gần mông ở nữ là bệnh gì? Cần điều trị như thế nào?
đau lưng dưới gần mông ở nữ
Đau lưng dưới gần mông ở nữ là bệnh gì? Cần điều trị như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Đau lưng dưới gần mông ở nữ là bệnh gì? Cần điều trị như thế nào?

Tác giả: - Xuất bản: 21/07/2023 - Cập nhật lần cuối: 04/10/2023
Nguyên nhân gây ra đau lưng dưới gần mông ở nữ rất đa dạng. Nó có thể xuất hiện trong giai đoạn kinh nguyệt hàng tháng nhưng đôi khi đây cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý cơ xương khớp, sản phụ khoa nguy hiểm khác.

Bên cạnh đau lưng bên trái, đau lưng bên phải, đau lưng dưới gần mông là một vấn đề sức khỏe phổ biến mà nhiều phụ nữ phải đối mặt. Cảm giác đau nhức kéo dài tại vùng lưng dưới (vùng xương cùng cụt), đặc biệt là gần mông gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và hiệu suất trong công việc.

Cùng BookingCare tìm hiểu đau lưng dưới gần mông ở nữ là bệnh gì cùng những phương pháp chăm sóc, điều trị phù hợp.

Bài viết được cố vấn và kiểm duyệt chuyên môn bởi TS.BS Cơ xương khớp Hoàng Ngọc Sơn.

Triệu chứng đau lưng dưới gần mông ở nữ

Đau lưng dưới gần mông ở nữ không phải là bệnh mà thường là triệu chứng đi liền với các bệnh về cơ xương khớp, sản phụ khoa,... Những cơn đau lưng dưới gần mông ở chị em thường xuất hiện kèm theo những triệu chứng sau:

  • Đau âm ỉ hoặc đau nhói ở phần thắt lưng (trên dưới cạp quần).
  • Cảm giác đau đôi khi di chuyển từ thắt lưng xuống mặt sau của đùi, cẳng chân hoặc bàn chân.
  • Cơn đau có thể kèm theo hiện tượng tê, ngứa ran hoặc co thắt, căng tức cơ ở thắt lưng, xương chậu và hông.
  • Đau dữ dội hơn sau khi ngồi hoặc đứng quá lâu.
  • Đau lưng dưới khiến người bệnh khó đứng thẳng, đi bộ hoặc chuyển từ đứng sang ngồi.

Thông thường, cơn đau xuất hiện cấp tính sẽ thuyên giảm dần sau một thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu cơn đau ngày càng tiến triển nặng, kèm theo nhiều triệu chứng như: đau dữ dội, tê, châm chích xuống vùng chân, ảnh hưởng sinh hoạt thì nên tới gặp bác sĩ cơ xương khớp để được tư vấn và điều trị hiệu quả.

Nguyên nhân của đau lưng dưới gần mông ở nữ

Theo thống kê, nữ giới là đối tượng dễ bị đau nhức xương khớp và cơ nhiều hơn so với nam giới, nguyên nhân rất đa dạng song có liên quan đến giới tính như: áp lực thai khi mang thai, thói quen ít vận động và thể thao, chế độ ăn uống,... Bên cạnh đó, đau lưng dưới gần mông ở nữ còn có thể đến từ những nguyên nhân bệnh lý sau:

Bệnh phụ khoa 

Bệnh phụ khoa gây ra tình trạng đau bụng dưới rốn, đau vùng lưng dưới gần mông kèm với các triệu chứng điển hình khác như: ra nhiều khí hư, khí hư bất thường, ngứa rát vùng âm đạo, vùng kín có mùi hôi,... Người bệnh cần đi khám phụ khoa để được tư vấn điều trị dứt điểm.

Tình trạng đau lưng dưới gần mông ở nữ có thể xuất hiện trước và trong chu kỳ kinh nguyệt. Trong chu kỳ, lạc nội mạc tử cung xuất hiện với đau bụng dữ dội và thường là đau thắt lưng mãn tính.

Ảnh hưởng của thai kỳ và kinh nguyệt

Hầu hết phụ nữ trong thời gian thai kỳ đều gặp phải triệu chứng nhức mỏi xương khớp vùng lưng, trong đó có những cơn đau lưng dưới gần mông. Ngoài ra, phụ nữ sau khi sinh do ảnh hưởng của quá trình gây tê tủy sống hoặc áp lực khi dây chằng bị kéo dãn khi sinh cũng là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau lưng dưới gần mông hoặc hai bên gần xương cụt.

Phụ nữ có thai thường xuất hiện những cơn đau lưng dưới gần mông
Phụ nữ có thai thường xuất hiện những cơn đau lưng dưới gần mông - Ảnh: Canva

Các bệnh lý cơ xương khớp khác

  • Hội chứng cơ hình lê: Phụ nữ sẽ bị đau lưng dưới do co thắt ở cơ hình lê, là cơ lớn nằm sâu trong vùng mông. Chị em sẽ bị đau ở vùng mông và hông, đặc biệt là khi cử động hông, cũng như có thể bị đau khi ra khỏi giường và khi ngồi trong thời gian dài. Đau do co thắt cơ này liên quan tới tư thế làm việc lâu ngày, tư thế ngồi làm việc xấu. 
  • Rối loạn chức năng khớp cùng chậu ( bán trật khớp cùng chậu, viêm khớp cùng chậu, trượt đốt sống L5-S1, …): Các vấn đề về khớp cùng chậu là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau lưng dưới gần mông ở nữ giới. Cơn đau tập trung ở lưng dưới và thường sẽ âm ỉ hoặc đau nhức nhưng có thể bùng phát, gây đau nhói xuống đùi. Đau có thể tăng lên khi ngồi hoặc cúi lưng làm nặng.
  • Thoái hóa cột sống: Bệnh đau thắt lưng ở phụ nữ này phổ biến hơn ở phụ nữ sau mãn kinh do lượng estrogen thấp làm thoái hóa các đĩa đệm cột sống và nới lỏng các dây chằng giữ các đốt sống với nhau, gây ra sự bất ổn định của cột sống.

Xét nghiệm tìm nguyên nhân đau lưng dưới gần mông ở nữ

Để chẩn đoán nguyên nhân bị đau lưng dưới gần mông ở nữ giới, bác sĩ sẽ dựa trên đặc điểm triệu chứng, thăm khám lâm sàng cùng các xét nghiệm khác. Chẩn đoán nguyên nhân là phần quan trọng để từ đó điều trị cơn đau hiệu quả, triệt để.

Tương tự với cách chẩn đoán đau thắt lưng hay đau lưng ở giữa, đau lưng dưới gần mông ở nữ cũng sẽ bao gồm các loại xét nghiệm máu, nước tiểu,... để loại trừ các bệnh có triệu chứng giống nhau cùng hoạt động chẩn đoán hình ảnh (chụp X-quang/ chụp CT/ chụp MRI) giúp quan sát kỹ càng những phần mô, xương, khớp bị tổn thương.

Phương pháp điều trị đau lưng dưới gần mông ở nữ

Để giảm thiểu và xóa bỏ những cơn đau lưng dưới gần mông ở nữ, chị em có thể tham khảo các hướng điều trị sau:

  • Thuốc giảm đau và chống viêm: Thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen có thể giúp giảm đi cơn đau lưng dưới gần mông ở nữ. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn trước khi sử dụng, nhất là đối với phụ nữ mang thai.
  • Vật lý trị liệu: Các liệu pháp vật lý như massage, siêu âm, và xung điện có thể giúp giảm đau và thư giãn cơ bắp. Đại đa số các trường hợp đau lưng cấp tính, đặc biệt là co cơ hình quả lê, biện pháp nắn chỉnh cột sống Judo (Nhật) và Chiropractic (Mỹ) rất có hiệu quả sau 3-5 buổi điều trị. Các phương pháp khác như châm cứu, điện châm,... cũng có thể giảm nhưng chậm hơn. 
  • Điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật: Nếu đau lưng dưới gần mông là do các vấn đề nghiêm trọng như thoái hóa đĩa đệm hoặc trượt đốt sống L5-S1, …. hoặc  các vấn đề không phải do cột sống mà do bệnh lý cơ quan khác như: bệnh lý phần phụ, đại trực tràng, tiết niệu,... cần phải xử lý nguyên nhân đó. , Với đau cột sống , tuỳ mức độ bác sĩ có thể đề xuất sử dụng các liệu pháp điều trị bằng thuốc hoặc thậm chí phẫu thuật.

Chăm sóc đau lưng dưới gần mông ở nữ hiệu quả tại nhà

Ngoài việc dùng thuốc đúng loại và liều lượng, chị em nên có chế độ sinh hoạt hàng ngày hợp lý (không ngồi quá lâu một tư thế, nên vận động cơ thể giữa giờ làm việc, không ngồi làm việc sai tư thế…) để giảm áp lực lên lưng.

Tư thế nằm phù hợp giúp cột sống lưng và thắt lưng nói riêng được thư giãn và nhanh hồi phục hơn. Để đạt được điều này, nếu nằm ngửa, bạn nên đặt gối dưới đùi; hoặc nếu nằm nghiêng, hãy kẹp gối mềm giữa 2 chân.

Chườm lạnh có thể giúp giảm viêm và đau chỉ áp dụng với chấn thương, còn chườm nóng áp dụng khi co cơ hoặc bệnh đau lưng mãn tính giúp tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ thư giãn và giảm đau. Mỗi phương pháp, bạn nên thực hiện trong khoảng từ 15-20 phút, thực hiện cách nhau 2 giờ.

Sống chung với đau lưng dưới gần mông ở nữ

Những đối tượng có nguy cơ cao đối mặt với đau lưng dưới gần mông là phụ nữ đang mang thai, nhân viên văn phòng ngồi liên tục nhiều giờ và kéo dài, người lao động chân tay, nhất là mang vác nặng, người béo phì, phụ nữ bị bệnh lý về phụ khoa, bệnh xương khớp hoặc phụ nữ thường xuyên đi giày, guốc cao gót…

Dựa theo những nhóm đối tượng trên, có một số lưu ý giúp chị em "sống chung" với đau lưng dưới gần mông như sau:

  • Chị em nên lưu ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày, cung cấp đủ lượng can xi thích hợp trong chế độ ăn hàng ngày, ví dụ, trong bữa ăn mỗi tuần vài ba lần nên có thêm tôm, cua, tép… 
  • Thừa cân, béo phì là một trong số những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng đau thắt lưng dưới gần mông ở phụ nữ. Người bệnh ngoài tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý, cần dành thời gian mỗi ngày để tập luyện tập dục cho cơ thể dẻo dai và nhanh lấy lại vóc dáng.
Béo phì có thể là nguyên nhân dẫn tới những cơn đau lưng dưới gần mông ở nữ
Béo phì có thể là nguyên nhân dẫn tới những cơn đau lưng dưới gần mông ở nữ - Ảnh: Canva
  • Chị em tránh đi giày cao gót quá cao, trong thời gian dài liên tục, ưu tiên giày có chiều cao vừa phải, có đệm và hấp thụ sốc.

Như vậy khi gặp những cơn đau gần mông do kinh nguyệt hoặc chấn thương nhẹ, chị em có thể tự điều trị, chăm sóc tại nhà bằng những phương pháp mà BookingCare có đề cập bên trên. Còn nếu những cơn đau cứ tái phát liên tục và xảy ra không rõ nguyên nhân thì nên chủ động thăm khám với bác sĩ cơ xương khớp để được tư vấn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết