Đau lưng giữa: Nguyên nhân, biểu hiện của bệnh gì, cách điều trị
Đau lưng giữa: Nguyên nhân, biểu hiện của bệnh gì, cách điều trị
Đau lưng giữa: Nguyên nhân, biểu hiện của bệnh gì, cách điều trị - Ảnh: BookingCare

Đau lưng giữa: Nguyên nhân, biểu hiện của bệnh gì, cách điều trị

Tác giả: - Xuất bản: 20/07/2023 - Cập nhật lần cuối: 04/10/2023
Đau lưng giữa là triệu chứng phổ biến xảy ra ở nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Song, nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời, triệu chứng này dễ tiềm ẩn những bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh.

Đau lưng giữa có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như thói quen sinh hoạt, bệnh lý cơ xương khớp, chấn thương,... Triệu chứng này gây ra cảm giác đau đớn vùng lưng giữa, ảnh hưởng đến cả vùng lưng trên và lưng dưới, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường ngày của người bệnh. 

Mặt khác, giống như đau lưng bên phải hay đau lưng bên trái, đau lưng giữa cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải một số bệnh lý cơ xương khớp nguy hiểm khác. Vì thế, người bệnh không nên chủ quan xem nhẹ tình trạng này mà cần thăm khám càng sớm càng tốt để ngăn ngừa các biến chứng nặng.

Đau lưng giữa là gì?

Đau lưng giữa là tình trạng đau nhức, khó chịu tại vùng lưng giữa, cụ thể là từ khu vực vùng cột sống ngực tới phần cuối cùng của khung xương sườn. 

Phần lưng giữa của cơ thể sẽ gồm đốt sống, tủy sống, dây thần kinh, đĩa đệm, cơ, mạch máu, gân và dây chằng. Bất kỳ cấu trúc nào tại vùng lưng giữa bị tổn thương đều khiến người bệnh cảm thấy đau đớn với mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng.

Mỗi bệnh nhân sẽ có cảm giác đau lưng giữa khác nhau. Dưới đây là những cảm giác thường gặp nhất:

  • Đau hoặc khó chịu ở vùng giữa lưng, gần xương sườn.
  • Cảm giác đau nhức, kéo dài hoặc cấp tính.
  • Đau lan ra từ lưng xuống đùi hoặc chân.
  • Khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày như nâng đồ nặng, ngồi hoặc đứng lâu.
  • Cảm giác căng thẳng hoặc chuột rút ở cơ lưng.
  • Hạn chế khả năng cử động hoặc uốn cong lưng.

Ngoài ra, người bị đau lưng giữa có thể gặp thêm một số triệu chứng khác như:  Đỏ, nóng hoặc sưng ở lưng; đau vai, cổ hoặc hông. Đi kèm với cảm giác mệt mỏi, cơ thể phát sốt, đau đầu, rối loạn giấc ngủ,...

Bên cạnh đó, cột sống giữa có mối liên hệ chặt chẽ với khung xương sườn, bao bọc các cơ quan nội tạng. Trường hợp đau lưng giữa kèm theo một trong các triệu chứng dưới đây, người bệnh cần mau chóng thăm khám tại các bệnh viện, phòng khám Cơ xương khớp uy tín:

  • Đau ngực, căng tức lồng ngực.
  • Khó thở hoặc thở gấp.
  • Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột.
  • Đau bụng dữ dội.

Nguyên nhân dẫn đến đau lưng giữa

Thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau lưng giữa. Triệu chứng này có thể báo hiệu các bệnh lý tiềm ẩn, ví dụ như bệnh về cơ xương khớp hoặc các chấn thương tác động từ bên ngoài. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

Bệnh lý về xương khớp

  • Thoái hóa cột sống: Là một tình trạng mất chất đệm của các đĩa đệm trong cột sống. Điều này dẫn đến sự mòn và suy giảm chức năng của các khớp, gây ra đau và cảm giác cứng cỏi trong vùng cột sống.
  • Viêm cột sống dính khớp: là bệnh viêm hệ thống mạn tính, đặc trưng bởi thương tổn ở khớp cùng chậu, cột sống, các khớp ở chi và thậm chí cả điểm bám gân. Căn bệnh này gây ra chứng đau thắt lưng hoặc vùng lưng – thắt lưng, có thể kèm theo hiện tượng cứng cột sống vào buổi sáng.
  • Loãng xương: Gây ra tình trạng giảm mật độ xương,  ảnh hưởng tới những dây thần kinh liên sườn, dây thần kinh đùi và thần kinh tọa khiến người bệnh phải chịu những cơn đau lưng cấp.

Đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa là do sự chèn ép các rễ thần kinh thắt lưng ở lưng dưới. Khi bị đau thần kinh tọa, người bệnh sẽ có cảm giác đau lưng giữa dữ dội, cơn đau lan dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, phân nhánh từ thắt lưng xuống đến chân.

Chấn thương

Tuy khu vực lưng giữa thường ít gặp chấn thương hơn so với cột sống cổ và cột sống thắt lưng, nhưng nguy cơ chấn thương vùng lưng giữa do té ngã từ trên cao, tai nạn giao thông, chấn thương khi chơi thể thao,... vẫn có thể xảy ra.

Những chấn thương này có thể khiến bạn bị gãy xương, bong gân hoặc rách dây chằng, khiến vùng lưng giữa vô cùng đau đớn.

Thừa cân, béo phì

Thực tế, mức độ đau lưng nói chung tỉ lệ thuận với trọng lượng cơ thể mỗi người. Nếu người bệnh đang trong trạng thái thừa cân so với chuẩn cân nặng thông thường thì nguy cơ bị đau lưng cũng sẽ tăng lên. 

Bởi hiện tượng thừa cân béo phì gây ra áp lực lớn cho hệ xương khớp. Chúng có thể gây ra tình trạng thoái hóa khớp, loãng xương, gây tổn thương khớp gối, cột sống, khiến người bệnh thường xuyên bị đau lưng giữa.

Cong vẹo cột sống trong thời gian dài

Vì nhiều lý do như ngồi sai tư thế, đi đứng bị nghiêng hẳn về một bên hay dồn lực quá nhiều về một phía, lâu dần dẫn đến cong vẹo cột sống. Khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, người bệnh có thể cảm thấy đau nhức ở vùng lưng giữa và rất khó để hoạt động như bình thường.

Cong vẹo cột sống có thể nguyên nhân gây ra chứng đau lưng giữa
Cong vẹo cột sống có thể nguyên nhân gây ra chứng đau lưng giữa - Ảnh: ortho-spine.com

Phương pháp chẩn đoán đau lưng giữa

Để xác định chính xác vấn đề bệnh lý dẫn đến chứng đau lưng giữa, các bác sĩ chuyên khoa Cơ xương khớp sẽ đưa ra một số chỉ định phù hợp:

  • Kiểm tra lâm sàng: Bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh, lịch sử vận động và thói quen hoạt động của bệnh nhân như công việc hiện tại là gì, đang chơi môn thể thao gì, có cảm giác đau từ khi nào,...
  • Kiểm tra tình trạng vận động của bệnh nhân: Bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh các động tác vận động để kiểm tra độ linh hoạt của xương khớp.
  • Kiểm tra phản xạ thần kinh: Bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện một bài kiểm tra phản xạ thần kinh để đánh giá chức năng của tủy sống và các dây thần kinh. 
  • Thực hiện các chỉ định kiểm tra chuyên sâu như: chụp X-quang, chụp CT, chụp MRI. Các chẩn đoán hình ảnh này có thể chỉ ra nguyên nhân gây đau lưng do chấn thương, thoái hóa, u xương hay tổn thương các mô quanh khớp.

Phương pháp điều trị đau lưng giữa

Tùy theo kết quả chẩn đoán bệnh lý, mỗi bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau. Nhìn chung, các phương pháp điều trị đau lưng giữa sẽ bao gồm:

Sử dụng thuốc 

Trong quá trình điều trị chứng đau lưng giữa, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm, thuốc giãn cơ hay tiêm steroid và bổ sung vitamin, các dưỡng chất để bồi bổ sức khỏe.

Tùy vào nguyên nhân và triệu chứng cơn đau mà bệnh nhân được chỉ định uống loại thuốc, thời gian và liều lượng thích hợp. 

Phẫu thuật lưng giữa

Phẫu thuật được xem là phương pháp chữa trị đau lưng giữa hiệu quả nhất bởi phương pháp này can thiệp trực tiếp vào vùng lưng đau.

Tuy nhiên, các ca phẫu thuật luôn đi kèm với rủi ro nên thường sẽ chỉ được thực hiện trong một số trường hợp bệnh nhân bị đau lưng giữa nghiêm trọng mà các biện pháp điều trị khác không thể cải thiện được. 

Trường hợp kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị đau lưng giữa do các bệnh lý khác không phải cơ xương khớp như sỏi thận, tim mạch, ung thư,... bác sĩ sẽ có hướng xử lý khác để giúp giảm bớt cơn đau lưng và các triệu chứng đặc trưng của từng loại bệnh.

Các bài tập phục hồi chức năng, hỗ trợ giảm đau lưng tại nhà

Cải thiện sức mạnh, độ bền và khả năng vận động của cột sống thông qua vật lý trị liệu là một cách để duy trì sức khỏe cột sống và giảm đau lưng giữa. 

Các chuyên gia về vật lý trị liệu sẽ tư vấn và thiết lập cho người bệnh một chương trình tập thể dục cá nhân nhằm cải thiện sức mạnh và tính linh hoạt của cột sống.

Chăm sóc hiệu quả đau lưng giữa tại nhà

Bên cạnh việc điều trị bằng các biện pháp y tế, bệnh nhân cần chú ý những điểm sau để chăm sóc hiệu quả sức khỏe bản thân tại nhà giúp giảm thiểu triệu chứng đau lưng giữa:

  • Chườm đá lạnh khu vực giữa lưng để hỗ trợ giảm viêm sưng, sau đó khi cơn đau thuyên giảm, người bệnh tiếp tục thực hiện chườm nóng để tăng cường lưu thông máu.
  • Điều chỉnh lại độ cao của ghế, màn hình máy tính khi sử dụng để phù hợp với chiều cao của bản thân.
  • Sử dụng một số loại thuốc giảm đau như: Ibuprofen và naproxen để hạn chế tình trạng đau nhức khó chịu. Tuy nhiên trước khi sử dụng, người bệnh cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước.
  • Tập một số bài tập nhẹ nhàng để kéo căng cột sống lưng, giảm đau thắt lưng và tăng cường sức mạnh cơ lưng.
Tập một số bài tập nhẹ nhàng để kéo căng cột sống lưng giúp giảm đau thắt lưng
Tập một số bài tập nhẹ nhàng để kéo căng cột sống lưng giúp giảm đau thắt lưng - Ảnh: trungtamytethuduc.medinet.gov.vn

Sống chung với đau lưng giữa

Đau lưng giữa có thể xuất phát từ nhiều loại bệnh lý cũng như lối sinh hoạt chưa khoa học.

Chính vì vậy, để tránh trường hợp tái lại và giảm mức độ ảnh hưởng của các triệu chứng đau nhức vùng lưng giữa tới sinh hoạt đời sống, bạn hãy thực hiện những lời khuyên sau đây để sống chung hiệu quả cùng bệnh:

  • Lựa chọn bộ môn thể dục nhẹ nhàng như: yoga, đi bộ, xà đơn hoặc kép…
  • Tập một số bài tập kéo căng nhóm cơ lưng và cơ bụng.
  • Duy trì cân nặng phù hợp để giảm áp lực lên cột sống, nhờ đó cải thiện các cơn đau nhức. 
  • Luôn chú ý nghỉ ngơi giữa các khoảng thời gian làm việc quá lâu ở một tư thế. Hãy đứng dậy đi lại hay vận động nhẹ các tư thế khác nhằm dẫn thông mạch máu, thư giãn các bộ phận tập trung nhiều dây thần kinh dẫn như bàn tay, hông, cổ vai gáy…
  • Hạn chế khuân vác hoặc nâng vật nặng để hạn chế tạo áp lực cho cột sống. Trong trường hợp bắt buộc phải vận chuyển hàng hóa cồng kềnh bạn hãy sử dụng công cụ hỗ trợ để làm giảm áp lực lên vùng lưng, hạn chế chấn thương.
  • Bổ sung vào thực đơn hàng ngày các thực phẩm giàu canxi, photpho có chức năng quan trọng trong hình thành các tế bào xương, có thể kể đến như: sữa, cá, tôm, trứng gà, quả hạch, các loại đậu đỗ…
  • Tối ưu không gian làm việc và sinh hoạt: Chuẩn bị các thiết bị giúp cột sống được vận động trong tư thế thoải mái nhất như ghế có giá đỡ lưng, nệm ngủ có độ đàn hồi vừa phải, sàn nhà luôn khô ráo và cầu thang lắp đặt tay vịn.

Đau lưng giữa là triệu chứng thường gặp có thể xuất hiện ở nhiều nhóm đối tượng khác nhau.

Dù không thể kiểm soát triệt để, nhưng nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm đáng kể nếu bạn chủ động chăm sóc sức khỏe xương khớp của bản thân từ sớm bằng thói quen vận động, nghỉ ngơi và sinh hoạt khoa học.

Ngoài ra, ngay khi có dấu hiệu của bệnh, bạn cần thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín và can thiệp ngay các phương pháp điều trị để ngăn chặn những biến chứng xấu có thể xảy ra.

 

Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết