Xuất huyết dạ dày bao lâu thì khỏi?
Xuất huyết dạ dày bao lâu thì khỏi?
Xuất huyết dạ dày bao lâu thì khỏi?
Xuất huyết dạ dày bao lâu thì khỏi? - Ảnh: BookingCare

Xuất huyết dạ dày bao lâu thì khỏi?

Sản phẩm của: BookingCare
Cố vấn y khoa:
Xuất bản: 28/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 15/04/2024
“Xuất huyết dạ dày bao lâu thì khỏi?” là thắc mắc được rất nhiều người bị xuất huyết dạ dày quan tâm. Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây của BookingCare.

Xuất huyết dạ dày, còn được gọi là xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày hoặc viêm loét tá tràng, là một tình trạng y tế trong đó niêm mạc của dạ dày hoặc tá tràng bị tổn thương mất chất ở niêm mạc và xuất huyết. Vậy xuất huyết dạ dày bao lâu thì khỏi?

Xuất huyết dạ dày bao lâu thì khỏi?

Xuất huyết dạ dày có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và liệu trình điều trị. Thông thường với loét dạ dày cần khoảng thời gian 2 - 3 tháng, loét tá tràng cần khoảng 1.5 - 2 tháng để lành hoàn toàn, các tổn thương cấp tính như viêm trợt hoặc viêm xuất huyết dưới biểu mô, có thể cần từ 2 ngày đến vài tuần tùy mức độ tổn thương.

Thời gian để xuất huyết dạ dày khỏi hoàn toàn cũng phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày: Nếu nguyên nhân gây ra xuất huyết dạ dày là do tổn thương trợt nông do mới tiếp xúc với thuốc hoặc rượu, viêm dạ dày do Helicobacter pylori,... thường sẽ khỏi nhanh hơn so với các tổn thương niêm mạc sâu hơn hơn như loét dạ dày hoặc loét tá tràng.
  • Chế độ ăn uống và chăm sóc: Sự thay đổi trong chế độ ăn uống và chăm sóc sức khỏe có thể ảnh hưởng đến thời gian hồi phục. Bạn nên tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ về việc ăn uống, uống thuốc, và tạm ngừng các hoạt động có thể gây áp lực lên dạ dày trong thời gian hồi phục.
  • Điều trị xuất huyết dạ dày: Việc điều trị bao gồm việc kiểm soát viêm nhiễm, kiểm soát acid dạ dày, và tái tạo niêm mạc dạ dày, tiệt trừ vi khuẩn Helicobacter pylori nếu có. Thuốc và liệu pháp được sử dụng trong điều trị có thể ảnh hưởng đến thời gian hồi phục.
  • Tình trạng sức khỏe tổng thể: Sức khỏe tổng thể của bạn cũng ảnh hưởng đến thời gian hồi phục. Nếu bạn có hệ miễn dịch yếu hoặc các vấn đề sức khỏe khác, thời gian hồi phục có thể kéo dài hơn.
  • Tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ: Rất quan trọng để tuân thủ theo hướng dẫn và lên kế hoạch kiểm tra lại của bác sĩ. Bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng của bạn và điều chỉnh liệu trình điều trị cũng như lên kế hoạch kiểm tra để đảm bảo người bệnh hồi phục hoàn toàn.
Người bệnh xuất huyết dạ dày cần chú ý nghỉ ngơi để nhanh chóng hồi phục sức khỏe
Người bệnh xuất huyết dạ dày cần chú ý nghỉ ngơi để nhanh chóng hồi phục sức khỏe - Ảnh: suckhoedoisong.vn

Cách chăm sóc người bệnh xuất huyết dạ dày

Người bệnh xuất huyết dạ dày muốn mau chóng bình phục cần tuân theo một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi phù hợp. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi chăm sóc người bệnh xuất huyết dạ dày:

  • Tuân thủ mọi chỉ dẫn và đề xuất điều trị từ bác sĩ. Điều này bao gồm việc uống thuốc theo hướng dẫn và thực hiện các biện pháp khác mà bác sĩ đề xuất.
  • Người bệnh xuất huyết dạ dày thường cần tuân thủ chế độ ăn uống đặc biệt để giảm tải áp lực lên dạ dày.
  • Kiểm soát căng thẳng và tạo môi trường thư giãn vì căng thẳng có thể gây ra hoặc tăng cường triệu chứng xuất huyết dạ dày.
  • Hạn chế các thức uống như cà phê, nước ngọt có ga, rượu và thực phẩm cay nóng vì có thể kích ứng dạ dày. 
  • Ăn nhiều bữa nhỏ thay vì ít bữa lớn có thể giúp giảm tải áp lực lên dạ dày và tránh tình trạng quá tải.
  • Nếu có thể, tránh sử dụng các loại thuốc có thể gây tác động tiêu hóa như aspirin hoặc các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs). Nếu cần dùng, hãy thảo luận với bác sĩ về cách sử dụng an toàn.
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe giúp theo dõi tình trạng và điều chỉnh chế độ chăm sóc nếu cần thiết.
  • Tránh vận động mạnh, đi lại chậm rãi, nghỉ ngơi, thư giãn để không ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Mong rằng bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc “Xuất huyết dạ dày bao lâu thì khỏi?”. Để tìm hiểu thêm những thông tin quan trọng về các bệnh dạ dày khác như trào ngược dạ dày, viêm hang vị dạ dày, viêm dạ dày,... mời bạn đọc tiếp tục theo dõi các bài viết khác của BookingCare.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết