Khám chữa viêm amidan bằng Đông y ở đâu tốt

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 31/08/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Viêm amidan là bệnh lý tai mũi họng thường gặp phải. Nhiều bệnh nhân mong muốn thăm khám và điều trị viêm amidan bằng phương pháp Y học cổ truyền nhưng chưa tìm được địa chỉ uy tín, tin cậy.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Khám và điều trị viêm amidan bằng Đông Y
Khám và điều trị viêm amidan bằng Đông y ở đâu tốt

Điều trị viêm họng amidan, chữa viêm họng, viêm amidan mãn tính thực tế không hề đơn giản. Bên cạnh việc điều trị bằng Tây y, những năm gần đây, việc kết hợp Đông - Tây y mang lại những kết quả khả quan trong điều trị viêm amidan.

Nếu bạn đang tìm hiểu về phương pháp điều trị viêm amidan bằng Y học cổ truyền thì bài viết dưới đây có thể sẽ có ích với bạn. Hy vọng qua những thông tin này, người bệnh sẽ có thêm cơ sở để lựa chọn đi khám sao cho hiệu quả.

Quan niệm chữa viêm amidan bằng Đông y

Biểu hiện viêm amidan: cổ họng đau nhức, hầu họng sưng đỏ, hoặc có nốt mủ sắc trắng, toàn thân có triệu chứng phong nhiệt (sốt cao). Có hai thể là phong nhiệt ngoại xâm và tà nhiệt truyền lý. 

Theo quan niệm của Đông y, viêm amidan xuất phát từ các yếu tố phong hàn thấp xâm nhập gây tổn thương cho cơ thể. Ngoài ra, viêm amidan còn là bệnh lý xuất phát từ tà độc, phong nhiệt, thận tổn thương gây mất cân bằng âm – dương, sức đề kháng suy giảm, cơ thể yếu ớt hơn.

Nếu Tây y chỉ giải quyết phần “ngọn” thì Đông y sẽ giải quyết triệt để từ phần “gốc” của bệnh, giúp trị bệnh dứt điểm và hạn chế khả năng tái phát.

Từ đó mang lại kết quả chữa bệnh vừa tối ưu, lâu bền lại vừa không gây tác dụng phụ cho người bệnh. Mặc khác, bài thuốc trị viêm amidan bằng Đông y còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe người bệnh, hồi phục các bộ phận bị tổn thương, nâng cao sức đề kháng tự nhiên.

Thuốc trị viêm amidan
Viêm amidan có thể được điều trị hiệu quả bằng Đông y 

Một số bài thuốc Đông y chữa viêm amidan

Nguyên tắc điều trị: Sơ phong thanh nhiệt, giải độc tiết hỏa, lợi yết tiêu thũng. Theo các chuyên gia, một số bài thuốc dân gian, phương pháp Đông y có thể hỗ trợ quá trình điều trị viêm amidan, cụ thể như sau:

Thuốc ngậm súc họng: Bạc hà 10g, ngân hoa 10g, dã cúc hoa 15g, bắc sa sâm 10g, thổ phục linh 15g, sinh cam thảo 6g. Cho 600ml nước sắc còn 300ml ngậm súc, mỗi ngày 4-6 lần.

Châm cứu: Châm tả các huyệt hợp cốc, nội đình, khúc trì là chủ huyệt, thiên đột, thiểu trạch, ngư tế là phối huyệt, mỗi lần chọn 3-4 huyệt, kích thích mạnh, ngày châm 1-2 lần. 

Và các bài thuốc sắc, tuy nhiên các đơn thuốc sắc cần được sự cho phép của thầy thuốc Đông y có kinh nghiệm, không nên tự ý tham khảo và áp dụng các bài thuốc uống.

Khám và điều trị viêm amidan bằng Đông y ở đâu tốt

Dưới đây là một số địa chỉ uy tín, chuyên sâu về Đông y tại Hà Nội để người bệnh có thể tham khảo và đi khám khi cần thiết.

1. Khoa đa khoa Ngũ quan - Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

  • Địa chỉ: Số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương
Khám Tai Mũi Họng tại Khoa Ngũ quan - Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương (Ảnh: BV Y học cổ truyền TW)

Dù chuyên khoa về Y học cổ truyền nhưng Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương có đầy đủ các chuyên khoa cận lâm sàng thực hiện Chụp chiếu, xét nghiệm, thăm dò chức năng, sản xuất thuốc Đông y.

Khoa đa khoa Ngũ quan được thành lập trên cơ sở của các phòng khám chuyên khoa mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt của khoa Khám bệnh. Khoa Kết hợp giữa hai nền y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị các bệnh về ngũ quan, khám chữa các bệnh chuyên khoa về mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt. 

Bệnh viện khám, nhận bệnh nhân vào điều trị nội trú, điều trị ngoại trú với các chuyên khoa khám: Nội, ngoại, phụ, nhi, nam khoa, vật lý trị liệu, thủy trị liệu, châm cứu, xoa bóp, xử lý cấp cứu ban đầu. Bệnh viện cũng kết hợp điều trị Đông Tây y mang lại hiệu quả khám chữa bệnh hiệu quả cao và trên nhiều đối tượng người bệnh và nhiều nhóm bệnh khác nhau. 

Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương thừa kế các kỹ thuật chế biến thuốc cổ truyền, áp dụng công nghệ bào chế hiện đại, triển khai các dây truyền chế biến, sản xuất thuốc trong Bệnh viện. Bào chế, sản xuất thuốc đạt chất lượng cao; nhiều chế phẩm được người bệnh tin dùng. 

2. Phòng khám Tai mũi họng - Bệnh viện Châm cứu Trung ương

  • Địa chỉ: Số 49 Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội
Bệnh viện Châm cứu Trung ương
Khi phòng khám - Bệnh viện Châm cứu Trung ương (Ảnh: BookingCare)

Đội ngũ chuyên gia có bề dày kinh nghiệm lâm sàng lâu năm, trình độ thăm khám chuyên sâu và toàn diện, kỹ thuật điều trị áp dụng công nghệ cao. Từ đó sẽ làm hài lòng các bệnh nhân mắc bệnh khó, cấp, mạn tính và mang lại niềm vui, sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội. 

Bệnh viện được đánh giá tốt về kết hợp tốt giữa y học hiện đại với y học cổ truyền trong chẩn đoán và điều trị bệnh, được người bệnh tín nhiệm. Bệnh viện Châm cứu Trung ương sử dụng phương pháp điều trị đa dạng kết hợp giữa Y học cổ truyền và Y học hiện đại gồm:

  • Bấm huyệt
  • Xoa bóp
  • Châm cứu
  • Uống thuốc đông y
  • Thủy châm
  • Từ châm
  • Cấy chỉ
  • Uống thuốc đông y
  • Kéo giãn
  • Xông hơi
  • Tắm thuốc thảo dược

Các máy móc trang thiết bị của bệnh viện phục vụ cho khám chữa bệnh ngoại khoa, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm đều là máy thế hệ mới được sản xuất ở các nước có trình độ công nghệ cao như Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp, Anh, Italia cho kết quả chính xác cao. 

Hiện nay, Khoa khám bệnh - Bệnh viện Châm cứu Trung ương nhận khám và tư vấn điều trị nhiều chuyên khoa, trong đó có Tai mũi họng. Khoa khám có cac phòng khám chuyên sâu sau: Phòng khám Tai mũi họng, Phòng khám Sản - siêu âm, Phòng khám Mắt, Phòng khám Da liễu, Phòng khám Nhi, Phòng khám Nội, Phòng khám chuyên gia cao cấp…

Phía cổng khoa khám bệnh có cả quầy thuốc Tây y và Đông y, do vậy thuận tiện cho bệnh nhân sau khi thăm khám. Đội ngũ bác sĩ thăm khám tại Khoa là các bác sĩ, thầy thuốc giỏi, nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh.

3. Khoa Ngũ quan - Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội

  • Địa chỉ: Số 8 đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Bệnh viện Đa khoa YHCT
Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội (Ảnh: BV Y học cổ truyền Hà Nội)

Khoa Ngũ quan được thành lập trên cơ sở của các phòng khám chuyên khoa mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt của khoa Khám bệnh trước đây.

Khoa có 2 bộ phận:

  • Bộ phận khám và điều trị ngoại trú trang bị đầy đủ máy móc hiện đại phục vụ khám chữa các bệnh về răng, mắt, tai mũi họng và da liễu (03 ghế Nha khoa hiện đại, 01 máy nội soi tai mũi họng, máy đo khúc xạ giác mạc tự động,máy Laser…)
  • Bộ phận nội trú có 20 giường điều trị nội trú đầy đủ tiện nghi, phòng có điều hòa. 

Hiện nay, Khoa Ngũ quan - Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội nhận khám bệnh, điều trị nội trú và ngoại trú bằng phương pháp học hiện đại có kết hợp với y học cổ truyền bằng thuốc viên, thuốc sắc, thuốc xông, thuốc bôi điều trị các bệnh về Tai mũi họng, Răng hàm mặt, Mắt, Da liễu.

Khoa điều trị hầu hết các bệnh về răng hàm mặt như sâu răng, viêm tủy răng, phẫu thuật nhổ răng khó, răng ngầm, răng khôn.

  • Điều trị các bệnh lý về tai mũi họng: viêm tai giữa cấp- mạn tính, viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm VA, viêm amidan cấp-mạn tính, viêm mũi xoang cấp và mạn tính, viêm mũi dị ứng. 
  • Điều trị các bệnh ngoài da cấp và mạn tính như viêm da cơ địa, mụn nhọt, trứng cá, mụn cơm mày đay dị ứng, zona thần kinh, điều trị di chứng zona thần kinh, một số bệnh hoa liễu. 

4. Khoa Ngũ quan - Viện Y học cổ truyền Quân đội

  • Địa chỉ: Số 442 Kim Giang, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Viện Y học cổ truyền Quân đội xây dựng phòng khám chuyên gia để đáp ứng nhu cầu thăm khám của bệnh nhân. Phòng khám có các Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của Viện Y học cổ truyền Quân đội trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân. Viện Y học cổ truyền Quân đội có thực hiện xét nghiệm máu, nước tiểu, điện tim, điện não, siêu âm, nội soi, chụp X- quang...

Khoa Ngũ quan - Viện Y học cổ truyền Quân đội sử dụng các kỹ thuật đặc thù của Y học cổ truyền, kết hợp chặt chẽ với phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa của y học hiện đại để chuẩn đoán, điều trị, chăm soác cho người bệnh thuộc chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt, Tai mũi họng và Mắt.

Khoa còn tổ chức thành 2 bộ phận: các phòng khám chuyên khoa ngũ quan đặt tại khoa khám bệnh và bộ phận điều trị nội trú các bệnh thuộc chuyên khoa của khoa.

Các trang thiết bị phục vụ công tác khám – chữa bệnh của khoa:

  • Máy ghế nha khoa tổng hợp
  • Máy nội soi Tai – Mũi – Họng
  • Máy sinh hiển vi mắt

Trên đây là những chia sẻ của BookingCare về khám viêm amidan bằng Đông y. Hy vọng bệnh nhân có thể tìm được địa chỉ thăm khám phù hơp.

 
 
Tài liệu tham khảo
1. http://suckhoedoisong.vn/dong-y-dieu-tri-viem-amidan-ky-i-n3463.html
2. http://suckhoedoisong.vn/dong-y-dieu-tri-viem-amidan-ky-ii-n1020.html
3. http://yhoccotruyenqd.vn/gioi-thieu/Khoi-lam-sang/Khoa-Ngu-Quan-32/
4. http://bvdkyhoccotruyenhanoi.vn/en-us/danhsachcackhoa/view/khoa-ngu-quan
5. https://www.chamcuuvietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=144&Itemid=83&lang=vi
6. http://nhtm.gov.vn/news/to-chuc-benh-vien-30/khoa-da-khoa-ngu-quan.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/