Top 5 bệnh thường gặp trong mùa mưa
Top 5 bệnh thường gặp trong mùa mưa
Top 5 bệnh thường gặp trong mùa mưa - Ảnh: BookingCare

Top 5 bệnh thường gặp trong mùa mưa

Tác giả: - Người kiểm duyệt: - Xuất bản: 12/08/2024 - Cập nhật lần cuối: 12/08/2024
Tổng hợp các bệnh thường gặp trong mùa mưa để bạn đọc chú ý bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Mưa, ngập úng là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh. Đừng để thời tiết làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Dưới đây là top các bệnh thường gặp trong mùa mưa: sốt xuất huyết, tiêu chảu, sốt rét, cảm lạnh, cúm,... Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về các bệnh này qua bài viết của BookingCare.

Các bệnh thường gặp trong mùa mưa

1. Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh do virut gây ra lây truyền từ muỗi, bệnh giống như cúm nặng, đôi khi gây ra biến chứng nguy hiểm tiềm tàng nặng nhất của bệnh là hội chứng sốc Dengue.

Không có một loại thuốc hay phương pháp điều trị nào là đặc hiệu dành riêng cho bệnh sốt xuất huyết. Các bác sĩ sẽ giúp điều trị các triệu chứng của bệnh (sốt, nhức đầu, đau nhức cơ khớp ...) và hỗ trợ người bệnh cho đến khi hồi phục. Chỉ những người bệnh nặng mới cần phải điều trị tại viện, còn phần lớn những người bệnh nhẹ hơn, khỏe hơn có thể được nghỉ ngơi và điều trị tại nhà.

2. Cảm lạnh và cúm

Cảm lạnh, cúm là bệnh truyền nhiễm cấp tính, dễ gặp phải ở mọi lứa tuổi và thường xảy ra nhất trong mùa mưa. Bệnh dễ gây thành dịch lớn do nhiễm virus cúm, bệnh lây lan trong không khí và qua tiếp xúc, ví dụ như hít phải virus bệnh trong không khí, tiếp xúc chung đồ vật với người bị bệnh….

3. Đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa… Thời điểm này, cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu nên dễ bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, môi trường nhiều khói bụi, vệ sinh kém, sử dụng nước ô nhiễm, dùng chung khăn mặt, gối… cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh bùng phát.

Minnh họa về mắt bình thường và mắt bị đau mắt đỏ - Ảnh: All about Vision

4. Tiêu chảy

Các tác nhân gây tiêu chảy thường lây qua đường phân - miệng thông qua thức ăn, nước uống bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc trực tiếp với phân của người đã nhiễm khuẩn. Có rất nhiều tác nhân gây bệnh tiêu chảy như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng.

5. Sốt rét

Các ca bệnh sốt rét hiện có xu hướng gia tăng ở một số quốc gia trên thế giới, một trong những nguyên nhân chính khiến bệnh sốt rét gia tăng là do biến đổi khí hậu. Những thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm và lượng mưa có thể ảnh hưởng đến hành vi và khả năng sống sót của muỗi Anophen mang mầm bệnh sốt rét.

Các bệnh thường gặp trong mùa mưa mà BookingCare kể trên nhìn chung đều không phải các bệnh quá nguy hiểm nếu được phát hiện, khám chữa, điều trị đúng cách, kịp thời. 

Mùa mưa là thời điểm nhiều bệnh dễ bùng phát, vì vậy việc hiểu rõ và áp dụng các biện pháp phòng tránh là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết