2 phương pháp cắt Amidan an toàn cho trẻ và chi phí thực hiện

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Nguyễn Nga
Nguyễn Nga
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 29/06/2018, Cập nhật lần cuối: 30/05/2023

Cắt amidan cho trẻ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng. Cha mẹ cần cân nhắc, lựa chọn phương pháp cắt amidan tốt nhất cho trẻ và phẫu thuật tại cơ sở uy tín.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Qua thăm khám bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp cắt Amidan tốt nhất cho trẻ
Qua thăm khám bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp cắt Amidan tốt nhất cho trẻ - Ảnh: BookingCare

Cắt amidan là phẫu thuật không quá phức tạp, nhưng thực hiện cho trẻ luôn là nỗi lo lắng, băn khoăn lớn với cha mẹ. Có nên cắt Amidan cho bé không? Phương pháp cắt amidan cho trẻ nào là tốt nhất? Cắt amidan ở đâu uy tín, an toàn và cắt amidan chi phí bao nhiêu?

Nội dung sau đây phần nào giải đáp những băn khoăn trên của các bậc phụ huynh khi tìm hiểu cắt amidan cho trẻ.

Vì sao trẻ hay bị viêm Amidan?

Viêm amidan là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Thường gặp nhiều nhất ở nhóm trẻ từ 4 - 10 tuổi khi hoạt động miễn dịch của amidan mạnh nhất. Sau 10 tuổi, tình trạng viêm amidan ở trẻ sẽ giảm rõ rệt.

Ngoài ra, bé dễ mắc viêm amidan vì một số nguyên nhân sau:

  • Thay đổi thời tiết: Sức đề kháng của trẻ rất yếu, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Thay đổi thời tiết dễ khiến bé bị viêm đường hô hấp, trong đó có viêm amidan.
  • Không vệ sinh sạch sẽ hoặc vệ sinh không đúng cách: Cha mẹ không thường xuyên vệ sinh tai mũi họng, tay bé bị bẩn trong lúc chơi đùa, không đeo khẩu trang khi ra ngoài,... cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm amidan ở trẻ.
  • Ứ đọng thức ăn bên trong hốc amidan tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nếu trẻ không đánh răng, súc miệng kĩ sau bữa ăn. Đây cũng là nguyên nhân gây nên bệnh lý viêm amidan hốc mủ ở trẻ.
Trẻ viêm amidan cần được thăm khám, điều trị với bác sĩ
Trẻ viêm amidan cần được thăm khám, điều trị với bác sĩ Tai mũi họng - Ảnh: Freepik

Có nên cắt Amidan cho trẻ không?

Phần lớn trẻ viêm amidan được chỉ định điều trị nội khoa. Khi điều trị nội khoa không có kết quả, bác sĩ sẽ chỉ định cắt amidan trong một số trường hợp đặc biệt.

Các trường hợp chỉ định cắt Amidan ở trẻ

  • Mắc amidan tái đi tái lại, 5 - 6 lần trong một năm
  • Bị viêm amidan quá phát khiến trẻ phải thở bằng miệng, nghẹt mũi, ngủ ngáy to, ngủ không yên giấc, ngừng thở khi ngủ hay cản trở việc ăn uống, khó giao tiếp,...
  • Cắt amidan cũng được chỉ định với bệnh nhi bị viêm amidan biến chứng gây ra viêm tai giữa và các bệnh lý nguy hiểm khác.

Trong trường hợp trẻ có chỉ định cắt amidan nhưng do vấn đề sức khoẻ không thể thực hiện được, cần phải điều trị tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

Cắt Amidan không phải là lựa chọn ưu tiên ở trẻ bị viêm amidan. Phẫu thuật chỉ được chỉ định trong một số trường hợp nhất định, qua thăm khám kỹ với bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng giỏi

Trẻ mấy tuổi thì nên cắt Amidan?

Thông thường trẻ từ 5 tuổi trở lên cắt amidan là an toàn nhất. Riêng trẻ dưới 5 tuổi nếu thật sự không cần thiết không nên thực hiện vì cắt amidan có thể ảnh hưởng khả năng miễn dịch. 

Cắt Amidan cho trẻ có nguy hiểm không?

Không thể khẳng định 100% là khi cắt amidan không xảy ra biến chứng. Mặc dù vậy nếu thực hiện cắt amidan tại địa chỉ uy tín, bác sĩ có chuyên môn, làm đúng quy trình, kỹ thuật thì không có gì quá đáng lo.

Thực tế, vẫn có số ít ca phẫu thuật diễn ra không suôn sẻ, có thể có những biến chứng, những tổn thương không mong muốn.

BookingCare đưa ra một số biến chứng có thể xảy ra để cung cấp thông tin 2 chiều, giúp cha mẹ nắm được thông tin, cân nhắc trước khi quyết định cho con cắt amidan hay không:

  • Chảy máu nhiều, trong một số trường hợp phải cần truyền máu.
  • Nhiễm trùng, mất nước, đau kéo dài, vết thương lâu lành: đều cần phải nhập viện để truyền dịch, để chăm sóc vết mổ.
  • Thay đổi giọng nói. Thay đổi này thường là tạm thời. Một số trẻ có thể thay đổi giọng vĩnh viễn, tuy nhiên hiếm gặp. 
  • Kết quả không như ý: sau phẫu thuật, không hiệu quả trong việc giảm đau họng, hoặc không cải thiện được viêm tai giữa, viêm xoang, chảy nước mũi,... Với các trường hợp này có thể phải phẫu thuật lại.

Việc tìm hiểu các biến chứng khi cắt amidan khiến nhiều bố mẹ lo lắng. Tuy nhiên, phẫu thuật nào cũng có những rủi ro đi kèm.

Cha mẹ cần cân nhắc giữa những yếu tố nguy cơ, những biến chứng có thể xảy ra và các lợi ích khi cho con cắt amidan. Và chắc chắn cần có sự tư vấn của bác sĩ có chuyên môn.

Các phương pháp cắt Amidan cho trẻ

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp cắt amidan: cắt amidan bằng Coblator, dao Plasma, sử dụng dao điện, cắt amidan bằng phương pháp sluder,... Trong đó, cắt amidan bằng Coblator, dao Plasma là phương phương hiện đại hàng đầu hiện nay.

Với bố mẹ lựa chọn phương pháp phẫu thuật amidan cho con hướng đến tiêu chí cắt amidan ít đau, ít chảy máu, phẫu thuật nhanh, hồi phục nhanh sau phẫu thuật,... có thể tham khảo 2 phương pháp này.

Do vậy, dưới đây BookingCare sẽ đi sâu vào 2 phương pháp được coi là hiện đại nhất hiện nay này. 

Cắt Amidan cho trẻ bằng phương pháp Coblator 

Cắt amidan bằng Coblator là phương pháp dùng sóng năng lượng tần số radio cao tần để phá hủy mô amidan.

Quá trình thực hiện sẽ vừa cắt, vừa hút, vừa tưới nước ở nhiệt độ 67 độ C nên không gây bỏng cho các tổ chức xung quanh. Đồng thời sóng radio cao tần cũng giúp cầm máu trong phẫu thuật rất tốt vì dòng điện radio cao tần làm tắc các mạch máu.

 Cắt amidan bằng phương pháp Coblator
Ưu điểm
  • Không gây bỏng
  • Ít chảy máu
  • Ít gây tổn thương tới các mô xung quanh
  • Thời gian thực hiện nhanh, chỉ khoảng 30 – 45 phút
  • Ít đau hậu phẫu
  • Có thể xuất viện sau 1 ngày
  • Thời gian hồi phục nhanh hơn các kỹ thuật khác. Trung bình thời gian hồi phục của bé sau cắt là 7 - 10 ngày
  • Sau mổ, bệnh nhân có thể ăn uống, trò chuyện bình thường
Nhược điểm
Máy cắt amidan Coblator
Máy Coblator được sử dụng trong cắt Amidan theo phương pháp cùng tên

Cắt Amidan cho trẻ bằng Plasma

Cắt amidan bằng dao Plasma là phương pháp hiện đại nhất hiện nay, được nhiều cha mẹ lựa chọn thực hiện cho trẻ.

Quá trình phẫu thuật sẽ sử dụng dao Plasma có gắn thiết bị đầu dò thông minh, tích hợp kính soi điện tử tìm kiếm giúp tiêu diệt các ổ bệnh, tránh gây tổn thương xâm lấn. 

 Cắt amidan bằng dao Plasma
Ưu điểm
  • Rất ít chảy máu
  • Hầu như không gây tổn thương tới các mô xung quanh
  • Thời gian thực hiện nhanh, chỉ khoảng 30 – 45 phút
  • Rất ít đau hậu phẫu thuật
  • Có thể xuất viện sau 1 ngày
  • Thời gian hồi phục nhanh hơn các kỹ thuật khác
  • Sau mổ, bệnh nhân có thể ăn uống, trò chuyện bình thường
Nhược điểm
  • Chi phí cao nhất trong các phương pháp cắt amidan 
  • Không phải bệnh viện nào cũng thực hiện được phương pháp cắt amidan này.
  • Để thực hiện cũng đòi hỏi bác sĩ có chuyên môn, chọn địa chỉ uy tín thực hiện. Cha mẹ ở các tỉnh xa có thể phải đưa con đến bác bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện tư nhân lớn để thực hiện phẫu thuật.

Với 2 phương pháp hiện đại nhất hiện nay, Coblator và Plasma, quá trình cắt amidan trở nên nhanh chóng hơn, an toàn và ít gây đau cho bé, hồi phục nhanh hơn sau phẫu thuật. 

Cắt Amidan cho trẻ hết bao nhiêu?

Chi phí một ca cắt amidan bằng phương pháp Plasma, Coblator khoảng từ 10 - 20 triệu đồng. Đây là chi phí trọn gói đã bao gồm chi phí thăm khám, xét nghiệm trước khi cắt amidan, công phẫu thuật và giường nằm, chăm sóc sau phẫu thuật.  

Phương pháp cắt Amidan Chi phí
Cắt amidan phương pháp Plasma16 - 20 triệu đồng
cắt amidan bằng Coblator12 - 16 triệu đồng
Cắt amidan bằng dao điện 10 - 14 triệu đồng

Cắt amidan nằm trong danh mục được thanh toán bảo hiểm y tế. Trẻ được bảo hiểm y tế thanh toán theo qui định. Tuy nhiên cần chuyển bảo hiểm đúng tuyến để được hưởng chế độ đầy đủ. 

Phương pháp cắt Amidan cho trẻ tại một số bệnh viện 

Các phương pháp cắt amidan hiện đại sẽ được thực hiện hiệu quả tại các địa chỉ cắt amidan uy tín, có bác sĩ Tai mũi họng dày dặn kinh nghiệm trực tiếp khám và tiến hành.

Dưới đây, cha mẹ có thể tham khảo các địa chỉ cắt amidan uy tín và các phương pháp đang được bệnh viện thực hiện. 

Bệnh viện Nhi trung ương

Bệnh viện Nhi trung ương là địa chỉ khám và cắt amidan được nhiều cha mẹ tin tưởng. Khoa Tai - Mũi - Họng của bệnh viện đã và đang triển khai cắt Amidan bằng công nghệ Plasma, Coblator. 

Bệnh viện An Việt

Tai Mũi Họng là chuyên khoa mũi nhọn của Bệnh viện An Việt với sự góp mặt của nhiều PGS.TS đầu ngành, đã công tác nhiều năm tại Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương. 

Hiện nay, Bệnh viện An Việt áp dụng công nghệ Plasma hiện đại để phẫu thuật cắt amidan cho trẻ. Đây là kỹ thuật tiên tiến, an toàn, hiệu quả, nhanh chóng nhất hiện nay, được giới chuyên môn ưu tiên áp dụng.

Phương pháp được thực hiện bởi những bác sỹ chuyên môn cao, nhiều năm trong ngành như PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An:

  • Nguyên Trưởng khoa Tai mũi họng trẻ em, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương
  • Gần 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh lý Tai Mũi Họng trẻ em
PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An thực hiện cắt amidan cho trẻ
PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An thực hiện cắt amidan cho trẻ tại Bệnh viện An Việt - Ảnh: Fanpage BV

Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện Thu Cúc thực hiện nhiều phương pháp phẫu thuật cắt amidan, bao gồm: cắt amidan bằng dao điện, Coblator và cắt amidan bằng phương pháp Plasma. 

Trong đó, tham khảo trên Fanpage bệnh viện, nhiều bệnh nhi đã thực hiện thành công cắt amidan tại Thu Cúc bằng phương pháp Plasma, có các đánh giá tích cực. 

Gói dịch vụ phẫu thuật cắt Amidan trọn gói

Với cha mẹ đang có nhu cầu tìm kiếm địa chỉ cắt amidan cho bé tốt, uy tín, được hỗ trợ thăm khám, phẫu thuật nhanh chóng hiện đã có thể đặt gói phẫu thuật cắt amidan trọn gói trên BookingCare.

  • Chọn bác sĩ phẫu thuật, địa chỉ thực hiện cắt amidan theo yêu cầu
  • Hỗ trợ khám, sắp xếp lịch phẫu thuật nhanh chóng. Trẻ và cha mẹ không phải chờ đợi, mất thời gian đi lại nhiều.
  • Chi phí minh bạch: Chi phí phẫu thuật trọn gói minh bạch, không phát sinh các chi phí khác. 
  • Các trường hợp có bảo hiểm y tế, bảo hiểm tư nhân được hỗ trợ thủ tục thanh toán nhanh chóng, theo quy định. 
  • Chăm sóc hậu phẫu tốt, bác sĩ thăm khám, theo dõi chặt chẽ sức khỏe của trẻ sau phẫu thuật.

Hiện tại, cha mẹ có thể tham khảo trước gói phẫu thuật cắt amidan tại Bệnh viện Thu Cúc, Bệnh viện An Việt. Thông tin về phương pháp cắt amidan, chi phí cắt, bác sĩ thực hiện,... ở mỗi địa chỉ được BookingCare cập nhật, cha mẹ xem thêm tại đây. 

Liên hệ BookingCare 024.7301.2468 để được tư vấn chi tiết thông tin gói phẫu thuật hoặc để lại thông tin tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhất

Trên đây là tổng hợp của BookingCare về các phương pháp cắt amidan cho trẻ và các thông tin liên quan. Nhìn chung dù lựa chọn phương pháp nào cũng nên thực hiện ở địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn, phẫu thuật thành công, hạn chế tối đa các biến chứng. 

 
 
Tài liệu tham khảo
1. https://www.youtube.com/watch?v=Wc_YXbVdI4k
2. http://benhvien108.vn/viem-amidan-khi-nao-can-cat-.htm
3. https://suckhoedoisong.vn/khi-nao-nen-cat-amidan-n145822.html
4. http://bachmai.gov.vn/tin-tuc-va-su-kien/bai-viet-chuyen-mon-menuleft-33/4712-giam-doc-bv-tai-mui-hong-trung-uong-noi-gi-ve-viec-cat-amidan.html
5. http://benhvien108.vn/viem-amidan-khi-nao-can-cat-.htm
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/